Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

Ít Nhất 20,000 Chết Trong Thảm Họa Nội Chiến Sudan 16 Tháng Qua

 

Hàng dài người Sudan tỵ nạn chờ lấy thức ăn ở Gedaref ngày 9 Tháng Chín, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

ÍT NHẤT 20,000 CHẾT TRONG THẢM HỌA NỘI CHIẾN SUDAN 16 THÁNG QUA 
Người Việt

PORT SUDAN, Sudan (NV) – Cuộc chiến tại Sudan đã trôi qua hơn 16 tháng, tàn sát hơn 20,000 người, một viên chức Liên Hiệp Quốc cấp cao cho biết hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, một con số bi thảm trong bối cảnh cuộc xung đột tàn khốc tàn phá quốc gia Đông Bắc Phi, theo ABC.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO, công bố số liệu thống kê tại một cuộc họp báo diễn ra ở thành phố Port Sudan tọa lạc ở vùng Biển Đỏ thuộc Sudan, tổng hành dinh của chính phủ được quân đội chống lưng và được quốc tế công nhận. Tedros cho biết số người thiệt mạng có thể còn cao hơn nhiều.

“Sudan đang gánh chịu đựng một cơn bão khủng hoảng tột độ,” Tedros nói trong phần phát biểu kết thúc chuyến viếng thăm hai ngày tại Sudan. “Tình trạng khẩn cấp diễn ra ở khắp nơi và thật khủng khiếp, biện pháp ngăn chặn xung đột thì không triệt để.”

Hàng dài người Sudan tỵ nạn chờ lấy thức ăn ở Gedaref ngày 9 Tháng Chín, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

Sudan lâm vào cảnh nồi da xáo thịt vào Tháng Tư năm ngoái khi căng thẳng nhen nhóm giữa quân đội và một lực lượng quân sự hùng mạnh, Lực Lượng Tương Trợ Cấp Tốc RSF, bùng nổ thành chiến tranh toàn diện trên khắp Sudan.

Cuộc xung đột biến thủ đô Khartoum và các vùng đô thị khác thành chiến trường, tàn phá hạ tầng cơ sở dân sự và hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn hư hại ngay từ đầu. Không được cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế phải đóng cửa.

Cuộc nội chiến tạo ra cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất thế giới. Hơn 13 triệu người buộc phải tha phương cầu thực từ lúc giao tranh bùng nổ, theo Tổ Chức Di Cư Quốc Tế IOM. Trong số đó có hơn 2.3 triệu người tháo chạy qua các quốc gia láng giềng để tỵ nạn.

Giao tranh ngày một căng thẳng vì những hành động man rợ gồm có hiếp dâm hàng loạt và giết người vì kỳ thị sắc tộc, tương đương với tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, theo Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Hôm Thứ Sáu, các nhà điều tra nhân quyền được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ lên tiếng kêu gọi thành lập một “lực lượng độc lập và công bằng” nhằm bảo vệ thường dân, đổ lỗi cho cả hai bên vì tội ác chiến tranh dính líu tới các hành động như giết người, phanh thây và tra tấn.

Trong những tuần qua, tình trạng lũ lụt tàn khốc diễn ra theo mùa góp phần làm trầm trọng thêm nỗi thống khổ. Hàng chục người thiệt mạng còn hạ tầng cơ sở quan trọng thì bị cuốn trôi tại 12 trong số 18 tỉnh ở Sudan, theo giới chức địa phương.

Đợt bùng nổ dịch tả là thảm họa mới nhất ập xuống Sudan. Bệnh dịch tả làm ít nhất 165 người chết và khoảng 4,200 người khác bị bệnh trong những tuần qua, Bộ Y Tế Sudan cho biết trong tin tức cập nhật mới nhất hôm Thứ Sáu.

“Chúng tôi cầu xin thế giới hãy thức giấc và giúp Sudan thoát khỏi cơn bĩ cực,” Tedros cho biết, đồng thời nói thêm rằng lệnh đình chiến lập tức là điều vô cùng cấp thiết.

“Phương thuốc tốt nhất là hòa bình,” ông nói thêm. (TTHN)

Ngườu Việt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét