Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

Iphone 16, Át Chủ Bài Của Apple, Có Kỹ Nghệ AI Đấu Với Google Pixel Và Samsung Galaxy

 

Tổng Giám Đốc Apple Tim Cook giới thiệu iPhone 16 ngày 9 Tháng Chín, 2024 ở Cupertino, California (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

IPHONE 16, ÁT CHỦ BÀI CỦA APPLE, CÓ KỸ NGHỆ AI ĐẤU VỚI GOOGLE PIXEL VÀ SAMSUNG GALAXY
Người Việt

CUPERTINO, California (NV) – iPhone, điện thoại di động trứ danh của Apple sắp tạo ra bước đột phá mới, dần dần áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence), có thể làm tất tần tật, từ việc giúp Siri trở nên thông minh hơn cho tới khả năng tạo ra các biểu tượng cảm xúc ngay tức thì, theo hãng tin AP.

Kỷ nguyên mới khởi đầu vào Thứ Hai, 9 Tháng Chín với sinh hoạt trình làng iPhone 16 được vô vàn người hâm mộ mong chờ, diễn ra tại một khán phòng ở Cupertino, California, được đặt theo tên nhà đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, người từng rút chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007 và giơ lên như một cây đũa thần, rồi dự đoán rằng iPhone sẽ định hình lại xã hội.

Từ dạo đó, Apple bán được hàng tỷ iPhone, gầy dựng khoảng 3 ngàn tỷ Mỹ kim tài sản cho các cổ đông. Nhưng trong thập niên qua, phần lớn chỉ có những chi tiết tân trang lặt vặt hết đời này qua đời khác — một yếu tố khiến người ta đắn đo khi bỏ tiền ra mua iPhone mới và dẫn đến khuynh hướng suy giảm doanh số sản phẩm chủ chốt của Apple trong thời gian gần đây.

Tổng Giám Đốc Apple Tim Cook giới thiệu iPhone 16 ngày 9 Tháng Chín, 2024 ở Cupertino, California (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

iPhone 16 đang tạo ra tiếng vang lớn hơn vì đây là đời iPhone đầu tiên được thiết kế riêng cho AI, một loại kỹ nghệ được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng lớn nhất trong ngành từ lúc Jobs đưa Apple dấn thân vào thị trường điện thoại thông minh cách đây 17 năm.

Những tiến bộ trong iPhone 16 có thể giúp Apple trở thành “thần gác cổng trong cuộc cách mạng AI dành cho người tiêu thụ,” phân tích gia Dan Ives tại Wedbush Securities viết trong một nghiên cứu.

iPhone 16 của Apple giới thiệu ngày 9 Tháng Chín, 2024 (Hình: Apple)

Định hướng của Apple nhen nhóm từ ba tháng trước với phiên bản thử nghiệm cách tiếp cận mới nhắm vào người tiêu thụ trong một nghị hội dành cho nhà phát triển, khơi dậy trí tò mò khiến công chúng háo hức hơn trong sinh hoạt trình làng vào Thứ Hai.

Sau khi tổ chức nghị hội vào Tháng Sáu, các đối thủ như Samsung và Google thực hiện những bước tiến vượt trội hơn nữa trong lãnh vực AI. Thậm chí Google còn thực hiện kế hoạch bất thường đó là giới thiệu điện thoại Pixel tân tiến nhất áp dụng kỹ thuật kỳ ảo về AI của riêng họ vào tháng trước, thay vì giữ nguyên lịch trình truyền thống vào Tháng Mười, nhằm cố gắng lấn lướt iPhone 16.

Trong nỗ lực tạo ra khác biệt so với những công ty tiên phong trong lãnh vực AI, loại kỹ nghệ sử dụng trong iPhone 16 được quảng cáo là “Apple Intelligence.” Dẫu vậy, Apple Intelligence tương tự như AI theo tên gọi chung từng xuất hiện trên Pixel 9 của Google và Samsung Galaxy S24 được phát hành hồi Tháng Giêng.

Phần lớn các chức năng AI của Apple sẽ được thực hiện trên iPhone là chính thay vì các trung tâm dữ liệu từ xa — một điểm khác biệt đòi hỏi một bộ phân tích dữ liệu đặc biệt trong các mẫu sắp ra mắt cũng như iPhone 15 cao cấp trình làng cách đây một năm.

Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư dự đoán người tiêu thụ sẽ hứng thú với iPhone 16 nhiều hơn, thúc đẩy doanh số nhảy vọt khiến giá cổ phiếu của Apple tăng 13% từ lúc Apple đưa ra tầm nhìn chiến lược về AI vào Tháng Sáu. Khuynh hướng gia tăng đột biến đó giúp công ty tăng giá trị thị trường lên gần $400 tỷ. (TTHN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét