Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam - Miền Nam Lại Bị Nêu Đích Danh

 

Ông Y Thinh Nie

HỘI THÁNH TIN LÀNH VIỆT NAM - MIỀN NAM LẠI BỊ NÊU ĐÍCH DANH 
Mạch Sống 

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam lại bị nêu đích danh

2024-09-25

  • Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lên tiểng

Mạch Sống, ngày 24 tháng 9, 2024

http://machsongmedia.org

Hôm nay, Chủ Tịch và Phó Chủ Tịch Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, USCIRF) lên tiếng trên nền tảng X (trước đây là Twitter) kêu gọi trả tự do cho Ông Y Thinh Nie, một người Thượng theo đạo Tin Lành.

Pic_1_-_09-24-2024.jpg

Hình 1 – Phát ngôn của Chủ Tịch và Phó Chủ Tịch USCIRF

Chủ Tịch USCIRF GS Stephen Schneck: “Chúng tôi quan ngại về các báo cáo rằng giới chức thẩm quyền Đắk Lắk ở Việt Nam đang giam giữ Ông Y Thinh Nie, người Thượng theo Tin Lành, và đang đe doạ bỏ tù ông ấy cùng với vợ nếu họ không tham gia Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam do nhà nước kiểm soát. Chúng tôi kêu gọi trả tự do lập tức cho ông ấy.”

Phó Chủ Tịch USCIRF Eric Euland phụ hoạ: “Giam giữ các người Thượng Thiên Chúa Giáo do họ cự tuyệt không từ bỏ đức tin và không tham gia một hội thánh bị nhà nước kiểm soát là sự vi phạm rõ rệt tự do tôn giáo hay niềm tin ở Việt Nam. Chúng tôi đang theo dõi sát hồ sơ Y Thinh Nie mà chúng tôi nghe nói đang bị bắt giam.”

Tờ mờ sáng hôm 5 tháng 9, công an đến nhà bắt hai vợ chồng Ông Y Thinh Nie lên đồn công an, giam mỗi người một nơi để khảo tra. Người vợ, bà H’Le Mlo, bị 4 công an viên khảo tra và ép phải từ bỏ Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên và tham gia Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam do nhà nước điều khiển.

Công an đe doạ sẽ vu cho bà và chồng liên quan khủng bố để bỏ tù nếu tiếp tục sinh hoạt tôn giáo độc lập. Đến 9 giờ tối thì bà H’Le Mlo được cho về nhà.

Nhưng Ông Y Thinh Nie tiếp tục bị giữ lại. Ngày 16 tháng 9, khi bà H’Le đem thực phẩm tiếp tế cho chồng thì được bảo là chồng bà đã bị đưa đi nơi khác, mà không cho biết đi đâu. Xem như mất tích.

Trước đây, Ông Y Thinh Nie đã dứt khoát không rời bỏ hội thánh của mình để tham gia hội thánh bị nhà nước điều khiển. Ngày 15 tháng 7, 2024 ông cùng với 14 tín đồ viết thư gửi cho lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam khẳng định quyết tâm không bao giờ tham gia hội thánh bị điều khiển và mang tiếng xấu này:

Pic_2_-_09-24-2024.jpg

Hình 2 – Ông Y Thinh Nie

“Chúng tôi đề nghị quý tổ chức Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) không cử người tới mời gọi, vận  động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị. Mọi sự mời gọi, vận động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị đều là sự khiếm nhã và gây phiền toái cho chúng tôi.”

Năm 2022, Ông Y Thinh Nie và nhiều đồng đạo đã bị đe doạ, khảo tra và phạt hành chính khi yêu cầu chính quyền địa phương hướng dẫn ghi danh sinh hoạt tôn giáo theo đúng luật pháp. LHQ đã lên tiếng với Việt Nam về vấn đề này.

“Hành vi bắt đem đi mất tích Ông Y Thinh Nie đang là giọt nước trào ly, làm cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khó gia giảm để không đưa Việt Nam vào danh sách Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định.

Đồng thời, cũng theo Ông, tên tuổi của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam ngày càng gắn liền với các cuộc đàn áp nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của người Thượng theo đạo Tin Lành.

USCIRF là cơ quan tư vấn cho Quốc Hội, Ngoại Trưởng, và Tổng Thống Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại liên quan tự do tôn giáo toàn cầu.

Bài liên quan:

Làm gì khi Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam đã bị vạch trần?

Mạch Sống 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét