Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Thầy Hiệu Trưởng Nguyễn Đức Giang



Dư âm ấm áp nồng nàn ngập tràn hạnh phúc của ngày lễ Cha (Father's Day) vẫn còn vang vọng quanh đây, và tôi không thể không nhớ đến thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang. Vị thầy gương mẫu đức độ mà tôi vô cùng ngưỡng mộ, kính yêu như một người cha.

Không những riêng mình tôi mà tất cả đồng môn cũng đồng quan điểm và nằm lòng câu châm ngôn "Tôn sư trọng đạo". Chúng ta phải thương kính tất cả thầy cô trên thế giới (nói chung) và thầy cô tại Tuy Hòa, Phú Yên thân yêu (nói riêng) như cha mẹ. Người xưa còn tôn kính thầy trên cả cha nữa "quân sư phụ".

Nghề dạy học là nghề khai tâm, khai trí, khai đức, đào tạo nên con người. Được ví von hình ảnh là nghề "trồng người". Dân gian bao đời đã khái quát: "không thầy đố mày làm nên". Xã hội tồn tại, tiếp nối, phát triển liền mạch là nhờ ở giáo dục, nhờ người thầy. Cũng từ lâu rồi, xã hội nhìn nhận nghề dạy học là nghề thầm lặng, nhiều hy sinh. Người làm nghề dạy học chẳng khác người chèo đò, cần mẫn đưa hết lớp học trò này đến lớp học trò khác qua khúc sông kiến thức, cập bến bờ trí tuệ, thành người tử tế, chững chạc bước vào đời.

Chúng tôi xin cám ơn anh Võ Hồng Vâng, không hiểu từ đâu anh có được tấm ảnh mới nhất của thầy cô Nguyễn Đức Giang. Vì tế nhị nên không dám hỏi nhưng khi vừa nhìn thấy hình ảnh của thầy cô được anh trân trọng đưa lên trang facebook. Lòng tôi lâng lâng xúc động, nghẹn ngào khi thấy cô Điểu gầy đi nhiều so với thời gian chúng tôi được hân hạnh gặp cô cách nay cũng khá lâu trong chuyến đầu tiên thầy cô đến thăm San Jose.

Tôi mừng quá liền tìm cách share về trang nhà của mình nhưng loay hoay mãi cũng không làm được. Rất may, lúc đó có "ông nhà tôi" ở nhà nên nhờ anh lấy dùm. Cũng nhờ vậy mà tôi có được tấm hình mới nhất của thầy cô.

Thầy HT Nguyễn Đức Giang phát biểu trong đại hội 5 New orleans

Như quí vị đã biết, trong 7 kỳ đại hội CHSLTPY tại Hoa Kỳ, thầy từ Đan Mạch qua tham dự nhiều lần. Ngoại trừ những năm trùng hợp về thăm VN hoặc sức khỏe không cho phép thầy mới vắng mặt. Tuy tuổi hạc đã cao nhưng thầy vẫn không quản ngại đường xá xa xôi cách trở, việc di chuyển từ Châu Âu qua Mỹ đối với người trên bát tuần cũng lắm nhiêu khê vất vả nhưng thầy vẫn không chùn bước mỗi khi có cơ hội gặp lại đồng nghiệp và học trò cũ của mình. Không những thế, sau đại hội thầy còn chu du nhiều tiểu bang, từ đông sang tây, từ bắc xuống nam để thăm đồng nghiệp, bạn hữu và học trò vắng mặt trong các kỳ đại hội. Phải công nhận thầy có một sức khỏe dẻo dai phi thường. Thêm vào đó, xuất phát từ lòng yêu thương học trò là động cơ mãnh liệt thôi thúc thầy vượt lên. "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" (Nguyễn Bá Học).

Thầy đã có dịp tâm sự với chúng tôi trong kỳ đại hội 5 ở New Orleans, Louisiana do anh Võ Thái Sắc làm trưởng ban tổ chức: "chắc kỳ này là lần cuối thầy gặp các em vì cảm thấy sức khỏe sa sút nhiều, không biết còn đi dự được nữa hay không, nhưng thầy hy vọng các em hãy cố gắng duy trì truyền thống tốt đẹp này, ít nhất 2 năm tổ chức đại hội CHSLTPY một lần".

Gặp nhau tại đại hội giúp ích cho chúng ta có thêm nguồn vui trong cuộc sống, bớt cảm thấy cô đơn trong những tháng ngày cuối đời xa quê hương lưu lạc nơi xứ người.

Thưa thầy! Những lời nhắn nhủ vàng ngọc quí giá của thầy vẫn văng vẳng bên tai, chúng con đã và đang hết sức cố gắng làm theo, mỗi năm tổ chức đại hội CHSLTPY một lần tại các thành phố khác nhau trên đất nước Hoa Kỳ.

Thầy HT Nguyễn Đức Giang và học trò (Đại hội 5 New Orleans)

Sự kết hợp chặt chẽ của các anh chị trong ban tổ chức với tinh thần "dấn thân" phục vụ bất vụ lợi nên các kỳ đại hội vừa qua rất thành công cả hình thức lẫn nội dung. Được quí thầy cô, đồng môn ủng hộ và hết lời ngợi khen.

Vì lý do sức khỏe, thầy đã liên tiếp vắng bóng 2 kỳ đại hội 6 và 7 nhưng lần này mặc dù sức khỏe cũng chưa được khả quan lắm nhưng vì nhớ đồng nghiệp, thương yêu học trò, là động lực thôi thúc thầy "lên đường" tham dự đại hội 8 tại Boston.

Email của thầy Nguyễn Đức Giang gửi cho chúng tôi:

"... Chừ nói chuyện Hội Ngộ Boston và du thuyền. Thầy đã tính treo giò, không chạy lòng dòng nữa. Chuyến đi VN tháng 6 vừa qua quá mệt. Bây giờ học trò đặt đâu ngồi đó. Vã lại thấy Hội Ngộ có đến 6 "tối cao" cố vấn cũng vui nên cô Giang khuyến khích đi, thường thì phải xin phép, thủ tục cấp phép hơi khó khăn."

Thư của thầy Nguyễn Đức Giang gửi cho anh Võ Thái Sắc:

Sắc thân ái,
Mấy tháng nay thầy biết rõ Sắc đứng mũi chịu sào tổ chức đại hội ở Boston 2018 với một ban cố vấn hùng hậu. Thầy không liên lạc trực tiếp với Sắc, vì nghĩ rằng em quá bận rộn lo lắng việc công việc tư. Một vài chuyện nhỏ liên quan đến việc thầy dự hội ngộ và du thuyền để vài anh chị em trong ban tổ chức giúp thầy cũng được. Theo thầy, không nên nghĩ đến một người mà trở ngại công việc chung.

Cám ơn Sắc cũng như mấy anh chị em Tuyết, Hương đã tận tình lo cho thầy, nhưng đừng quan tâm lắm thuận tiện hay không mà thành tựu của Hội Ngộ mới là điều quan trọng.

Thầy tán dương công lao của ban tổ chức, nhất là thiện chí và sự năng nổ của trưởng ban.

Chúc đại gia đình liên trường Phú Yên an khang.

Thân ái,
Thầy Nguyễn Đức Giang

Tin thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang tham dự đại hội 8 Boston làm cho các anh chị trong BTC lên tinh thần, đồng nghiệp và CHS nức lòng, nhiều anh chị ghi tên tham dự để được hội ngộ, tận mắt nhìn dung nhan thầy bây giờ ra sao, mạnh khỏe thế nào. Cùng nhau chúc mừng thầy cô khang an trường thọ.

Kính thưa quí thầy cô,

Chúng em toàn thể CHS Liên trường Phú Yên rất hân hoan vui mừng đón chào thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang và tất cả quí thầy cô trên toàn thế giới trong ngày hội ngộ đại hội 8 Boston vào tháng 9/2018.

Kính mời quí thầy cô và quí đồng môn thưởng thức lại bài thơ Nhớ Ơn Thầy, được post lên diễn đàn NHHN vào dịp lễ Tạ Ơn năm 2015.

Trân trọng kính chào,

Hoàng Thanh Phước


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét