Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2024

Vùng Nông Thôn Của Hoa Kỳ Chuẩn Bị Cho Làn Sóng Người Nhập Cư Được Tái Định Cư

 

Hai người tản cư Aghanistan là anh Israr và vợ là cô Sayeda, tại căn hộ mới của họ ở Charlestown, Massachusetts, vào ngày 21/02/2022, sau khi đào thoát khỏi Afghanistan cùng với hàng nghìn người Afghanistan khác đã được di tản sau khi Kabul rơi vào tay Taliban. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP/Getty Images)

VÙNG NÔNG THÔN CỦA HOA KỲ CHUẨN BỊ CHO LÀN SÓNG NGƯỜI NHẬP CƯ ĐƯỢC TÁI ĐỊNH CƯ
Tuệ Minh biên dịch

Trong khi cuộc khủng hoảng biên giới vẫn tiếp diễn, những vụ phạm tội thường xuyên và có thể ngăn ngừa cũng như những câu chuyện về người nhập cư bất hợp pháp đang lấy mất đi cơ hội hưởng các dịch vụ của người dân Hoa Kỳ tiếp tục diễn ra ở các thành phố như New York, Chicago, và Denver, thì ngay cả vùng nông thôn Hoa Kỳ cũng sẽ không ngoại lệ. Tất cả là nhờ chính phủ Tổng thống (TT) Biden và một số tổ chức phi chính phủ liên đới.

Các tổ chức phi chính phủ tạo thuận tiện cho cuộc khủng hoảng biên giới của TT Joe Biden bằng cách vận chuyển, cung cấp nơi ở, thực phẩm, cũng như cung cấp các dịch vụ xã hội và pháp lý cho hàng triệu người di cư đến và trong khắp Hoa Kỳ. Các tổ chức phi chính phủ nhận được hàng tỷ dollar tài trợ của liên bang để tái định cư người nhập cư [bất hợp pháp] trong cộng đồng của chúng ta bất kể tình trạng pháp lý của họ cũng như không có nỗ lực nào để kiểm tra lý lịch hợp cách hoặc phối hợp với các địa phương.

Ví dụ, vào năm 2024, tổ chức Cơ Đốc Giáo toàn cầu World Relief đã nhận được tiền tài trợ từ người đóng thuế Hoa Kỳ để vận chuyển 75 người Somali đến vùng nông thôn Wisconsin. Con số bảy mươi lăm dường như chẳng nhằm nhò gì so với hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới phía nam của Hoa Kỳ, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu cho Quận Eau Claire và Quận Chippewa cũng như khu vực xung quanh của các quận này. Kế hoạch của chính phủ TT Biden là tái định cư ít nhất 3,000 người Somali ở phía tây Wisconsin trong ba năm tới, nơi mà hiện đã có gần 1,900 người chuyển đến cư trú.

World Relief là một trong những tổ chức phi chính phủ mà chính phủ TT Biden sử dụng để vận chuyển và tái định cư người nhập cư ở Hoa Kỳ, và tổ chức này nhận được một trong những khoản tài trợ cao nhất từ người đóng thuế.

Theo USASpending.gov, trong 12 tháng qua, chính phủ Hoa Kỳ đã cấp cho tổ chức này hơn 91 triệu USD để thực hiện các dịch vụ như vậy. Tuy nhiên, ít nhất là với việc tái định cư ở Wisconsin, cho đến nay, World Relief đã không nỗ lực phối hợp giới chức trách địa phương. Luật liên bang yêu cầu các cơ quan tái định cư phải thường xuyên tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương để sắp xếp “việc phân phối người tị nạn được dự kiến giữa các tiểu bang và địa phương trước khi sắp đặt họ vào các tiểu bang và địa phương đó.”

Việc thông báo là rất quan trọng khi tái định cư hàng nghìn công dân ngoại quốc vào các khu vực dân cư của Hoa Kỳ để bảo đảm các nguồn lực và dịch vụ của địa phương — bao gồm nhà ở, trường học, và việc làm — không bị quá tải [sau khi tiếp nhận] dòng người nhập cư. Không nên để xảy ra nguy cơ về việc cư dân Wisconsin phải di dời và việc học tập của con cái họ bị gián đoạn do dòng người nhập cư không thể quản lý được, như chúng ta đã thấy ở các thành phố trên khắp Hoa Kỳ. Điều này có thể ngăn chặn được bằng thông báo và sự chấp thuận của giới chức địa phương.

Người dân Wisconsin cũng phải được cảnh báo về những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến việc tái định cư. Chính phủ TT Biden đã liên tục thực hiện rất ít hoặc không kiểm tra lý lịch những người mà họ đã thả ồ ạt vào Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ không có mối bang giao chặt chẽ với Somalia, vì vậy họ không thể kiểm tra kỹ lưỡng từng người di cư với sự trợ giúp của chính phủ Somali.

Tương tự, khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021, dẫn đến việc Taliban — một tổ chức khủng bố Hồi Giáo — thâu đoạt chính phủ Afghanistan, hơn 79,000 người Afghanistan đã được nhận vào Hoa Kỳ mà không có sự kiểm tra lý lịch hợp cách. Trong một báo cáo của tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa, tổng thanh tra phát hiện ra rằng người Afghanistan đã không được kiểm tra lý lịch kỹ càng vì Hoa Kỳ thiếu dữ liệu quan trọng cần thiết cho quá trình kiểm tra này. Kết quả của việc kiểm tra lý lịch kém cỏi đó là ít nhất hai người Afghanistan vốn là mối đe dọa an ninh quốc gia có thể đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Không rõ liệu những người Somalia đang được tái định cư ở Wisconsin có được chính phủ Hoa Kỳ kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng hay không. Khi các cư dân Wisconsin lo ngại hỏi một đại diện của World Relief về việc kiểm tra lý lịch của những người Somalia sắp chuyển đến, đại diện của tổ chức phi chính phủ này đã trả lời: “Tôi không biết.” Căn cứ vào lịch sử tiếp nhận người Afghanistan trước đó, thì người dân Wisconsin không nên gạt bỏ nghi ngờ mà chọn tin tưởng vào chính phủ TT Biden.

Hơn nữa, những người Somalia đã định cư ở Hoa Kỳ thường không muốn hòa nhập vào Mỹ quốc. Ví dụ, Đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ Ilhan Omar, bản thân bà cũng là một người tị nạn được tái định cư và đại diện cho các cử tri từ Minnesota, nơi có cộng đồng người Somalia lớn nhất ở Hoa Kỳ — với hơn 64,000 người. Bà đã từng tự hào về việc thúc đẩy nghị trình Somalia Trước tiên trong Quốc hội.

Người dân Wisconsin có thể làm gì liên quan đến các tổ chức phi chính phủ, việc thiếu thông báo và phối hợp về tái định cư, cũng như những người nhập cư có thể chưa được kiểm tra lý lịch? Trước tiên, các nhà lập pháp Wisconsin nên xem xét việc cắt giảm tài trợ và thu hồi giấy phép kinh doanh của các tổ chức hoạt động trong tiểu bang nhưng không thông báo đầy đủ về tình trạng tái định cư trong tương lai.

Thứ hai, điều tối quan trọng là lực lượng chấp pháp cấp tiểu bang và địa phương phải chia sẻ thông tin và hợp tác với các quan chức thực thi nhập cư liên bang để bảo vệ an toàn cho người dân Wisconsin. Điều đó có nghĩa là cấm các khu vực “trú ẩn” trong tiểu bang và thực thi các chính sách chống trú ẩn an toàn. Các chính sách trú ẩn đang tìm cách bảo vệ người nhập cư phạm tội khỏi bị trục xuất trong khi thả họ về lại đường phố, gây nguy hiểm cho cộng đồng người nhập cư, các nhân viên chấp pháp, và các công dân.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng các tổ chức phi chính phủ thiên tả đang tích cực khuyến khích những người không phải là công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả những người nhập cư bất hợp pháp, ghi danh và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, mặc dù những người không phải là công dân Hoa Kỳ này không thể bỏ phiếu hợp pháp trong các cuộc bầu cử liên bang.

Một ví dụ, một tổ chức phi chính phủ đã dán tờ rơi trong khu trại dành cho người nhập cư của mình ở Mexico, hướng dẫn những người nhập cư bất hợp pháp sắp vượt qua biên giới phía nam của Hoa Kỳ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2024 cho ông Joe Biden. Trong thời điểm khi tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử đang bị giám sát chặt chẽ và nhiều người ngoại quốc đang vào Hoa Kỳ qua khu vực biên giới mở, người Mỹ phải bảo vệ quyền bầu cử hợp pháp của mình.

Wisconsin nên bảo vệ việc ghi danh cử tri và các cuộc bầu cử của mình bằng cách yêu cầu giấy tờ tùy thân có ảnh khi ghi danh và bỏ phiếu, và thường xuyên lọc lại danh sách cử tri để ngăn chặn người không phải là công dân bỏ phiếu hoặc có lá phiếu được bỏ dưới tên của họ.

Mặc dù một tổ chức phi chính phủ tái định cư một nhóm người tị nạn vào vùng nông thôn Wisconsin ban đầu có vẻ như ít ảnh hưởng, nhưng điều quan trọng đối với người dân Wisconsin — và tất cả người Mỹ — là phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh quốc gia về các chính sách biên giới mở của ông Biden, các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ nghị trình của ông ấy, và những hệ quả đối với công dân Hoa Kỳ.

Công dân Wisconsin cần có trách nhiệm thực thi các chính sách hợp lý để bảo vệ tài nguyên, an toàn công cộng, và tính toàn vẹn trong bầu cử của Wisconsin. Các tiểu bang khác cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự và cần phải làm điều tương tự.

Bài viết được đăng lại dưới sự cho phép của The Daily Signal, một ấn phẩm của The Heritage Foundation.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét