Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Mỹ Bắt Nhà Nghiên Cứu Nasa Dính Líu Đến Bắc Kinh


Nhà nghiên cứu Zhengdong Cheng - internet

MỸ BẮT NHÀ NGHIÊN CỨU NASA DÍNH LÍU ĐẾN BẮC KINH
Hải Lan

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 24/8 thông báo bắt nhà nghiên cứu Zhengdong Cheng vì không khai báo tham gia chương trình tuyển dụng nhân tài của chính phủ Trung Quốc khi làm ở NASA, theo SCMP.
Giáo sư Cheng, 53 tuổi, làm việc tại Đại học Texas A&M, đang đối mặt các cáo buộc âm mưu phạm tội, khai báo gian dối và lừa đảo qua mạng lưới thông tin liên lạc. Âm mưu phạm tội và khai báo gian dối có thể khiến ông Cheng đối mặt mức án 5 năm tù cho mỗi tội danh, trong khi tội lừa đảo qua mạng lưới thông tin liên lạc có thể dẫn tới mức án 20 năm tù.
Ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia, nói rằng: “Một lần nữa, chúng ta đã chứng kiến hậu quả có thể phát sinh khi không tiết lộ việc tham gia vào chương trình tuyển dụng nhân tài của chính phủ Trung Quốc”.
Theo đơn kiện, ông Cheng làm việc tại Đại học Texas A&M từ năm 2004 và đã tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu, trong đó có cả dự án ở NASA, được chính phủ liên bang tài trợ gần 750.000 USD.
Tuy nhiên, khi ông Cheng và cộng sự nộp đơn xin tài trợ, ông không tiết lộ đã tham gia giảng dạy tại một số cơ sở học thuật ở Trung Quốc. Vị giáo sư này cũng bị cáo buộc tham gia chương trình tuyển dụng nhân tài của Bắc Kinh.
Hải Lan - DKN.TV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét