Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Washington Tăng Trừng Phạt Tập Đoàn Trung Quốc Hoa Vi


Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại New York, Hoa Kỳ, ngày 03/12/2019. REUTERS - Brendan McDermid

WASHINGTON TĂNG TRỪNG PHẠT TẬP ĐOÀN TRUNG QUỐC HA VI
Anh Vũ

Theo hãng tin Pháp AFP, hôm qua, 17/08/2020, bộ Thương Mại Mỹ thông báo mở rộng các biện pháp trừng phạt tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi, đánh vào 38 chi nhánh của công ty nhằm hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ.

Chính quyền Donald Trump khẳng định Hoa Vi là công cụ gián điệp của Bắc Kinh, là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ và đã ra các trừng phạt tập đoàn Trung Quốc. Tuy nhiên, nhận thấy Hoa Vi đã sử dụng các chi nhánh quốc tế của họ để luồn lách lệnh cấm, chính quyền Washington quyết định mở rộng trừng phạt.  
Theo bộ trưởng Thương Mại Mỹ, Wilbur Ross, được dẫn lời trong thông cáo, Hoa Vi và các chi nhánh đã « tập trung cố gắng để có được các linh kiện bán dẫn chủ chốt được phát triển hoặc chế tạo từ các phần mềm và công nghệ Mỹ nhằm đạt mục tiêu chính trị của đảng Cộng Sản Trung Quốc ».
Trong một thông cáo khác, ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cũng nêu rõ, chính quyền Trump coi Hoa Vi là « công cụ trang bị cho mục đích giám sát của đảng Cộng Sản Trung Quốc ». Thông cáo nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt mới này để « bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ, đời tư của công dân và toàn bộ hạ tầng cơ sở hệ thống 5G trước ảnh hưởng tai hại của Bắc Kinh ».
AFP nhắc lại, một năm rưỡi qua, Hoa Vi đã nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trump, đã bị xếp trong danh sách đen của Mỹ cấm tiếp cận các công nghệ Hoa Kỳ.
Hôm qua, tổng thống Donald Trump nhắc lại chỉ trích Trung Quốc về đại dịch Covid-19 : «  Trung Quốc đã làm những điều kinh khủng với chúng ta, lẽ ra họ đã ngăn chặn được căn bệnh này. Tôi gọi đó là virus Trung Quốc. Họ đã ngăn chặn virus lan rộng ở Trung Quốc, nhưng không ngăn nó lan sang Mỹ và phần còn lại của thế giới ».
Cũng ngày hôm qua, tổng thống Trump hứa sẽ hỗ trợ bằng giảm thuế cho các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc di dời sản xuất về Mỹ.
Anh Vũ - RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét