Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

Đồng Minh Phe Đối Lập Nga Tin Ông Navalny sẽ sống sót Dù Bị Hạ Độc


Các chuyên gia y tế tại Omks, Nga, ngày 22/8 đưa nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny trên cáng vào xe cứu thương trên đường tới sân bay để đến Đức điều trị y tế (ảnh: Reuters).

ĐỒNG MINH PHE ĐỐI LẬP NGA TIN ÔNG NAVALNY SẼ SỐNG SÓT DÙ BỊ HẠ ĐỘC
Triệu Hằng

Nhà chính trị đối lập Nga Alexei Navalny bị ngã bệnh do nghi vấn bị đầu độc hôm 20/8 sẽ sống sót, người sáng lập nhóm hoạt động xã hội đã gửi máy bay cứu thương chở ông Navalny tới Đức chia sẻ với một tờ báo.
“Ông Navalny sẽ sống sót sau cuộc tấn công bằng thuốc độc, nhưng sẽ mất khả năng hoạt động chính trị trong nhiều tháng”, ông Jaka Bizilj, người sáng lập Tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình (Cinema for Peace Foundation) khẳng định với tờ Bild của Đức, theo Reuters.
Ông Navalny, một đối thủ lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là nhà vận động chống tham nhũng, đã được đưa tới Đức điều trị hôm thứ Bảy (22/8).
Ông Navalny, 44 tuổi, đang ở trong tình trạng hôn mê khi được “sơ tán y tế” khỏi thành phố Omsk của Siberia, nhưng vẫn chưa có thông tin gì từ bệnh viện Charite ở Berlin về tình trạng của ông.
“Nếu anh ấy vượt qua được, điều mà tất cả chúng tôi đều hy vọng, thì chắc chắn sau đó anh ấy sẽ phải rời khởi chính trường trong ít nhất một đến hai tháng”, tờ Bild trích dẫn lời ông Bizilj.
Ông Bizilj nói rằng ông Navalny đã chống chọi trong chuyến bay, nhưng cũng cho biết tình trạng sức khỏe tổng thể của Navalny là “vẫn đáng lo ngại”.
Nhóm của ông Navalny dự định tổ chức một cuộc họp ngắn qua YouTube vào tối Chủ nhật (23/8) để chia sẻ “mọi thứ mà chúng tôi biết về vụ đầu độc ông”, nhưng sau đó đã hủy kế hoạch với lý do là họ chưa sẵn sàng, thư ký báo chí Kira Yarmysh viết trên Twitter.
Ông Navalny đã bị cảnh sát giám sát gắt gao vào những ngày trước đó, nguồn tin cảnh sát tiết lộ với một tờ báo của Nga.
Trước khi ông gục ngã trên một chuyến bay trong hành trình công tác Siberia, Navalny đã bị các mật vụ Tổng cục An ninh Liên bang Nga bám theo, nhất cử nhất động của ông bị giám sát chặt chẽ bằng camera CCTV, bản tin trên tờ Moskovsky Komsomolets tiết lộ.
Trích dẫn các nguồn tin an ninh, tờ báo liệt kê hành trình chuyến đi trước khi ông đổ bệnh cho đến số lượng phòng mà nhóm ông đã đặt ở một khách sạn địa phương, và thực tế là ông Navalny không ngủ trong căn phòng đặt dưới tên mình.
Căn hộ một người ủng hộ thuê cho ông Navalny bị cảnh sát theo dõi khi một đơn hàng giao sushi được những người ủng hộ Navalny đặt mang tới địa chỉ này, theo tiết lộ của bài báo.
Một đoàn xe được cho là đưa lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny rời sân bay Tegel để chuyển ông đến bệnh viện ở Berlin, Đức, vào ngày 22/8/2020 (ảnh: Reuters).
Moskovsky Komsomolets trích dẫn các nguồn tin an ninh cho biết việc giám sát các chuyển động của ông Navalny không hé lộ bất kỳ mối liên hệ đáng ngờ nào có thể liên quan đến việc ông ngã bệnh.
Các cơ quan an ninh cho rằng nếu Navalny bị đầu độc, vụ việc nhiều khả năng sẽ diễn ra trong sân bay hoặc trên máy bay, tờ báo viết.
Tuy nhiên, tờ báo nói họ vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm các mẫu phẩm được cảnh sát lấy từ tất cả các địa điểm mà Navalny và nhóm của ông đã ghé qua trong chuyến công tác, bao gồm các mẫu không khí
Triệu Hằng - DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét