Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

Tổng Thống Trump Dành Sự Tôn Trọng 'Cao Nhất' Cho Ông Abe


Tổng thống Trump trong chuyến thăm Nhật Bản năm 2019 (ảnh: Từ video của VOA)

TỔNG THỐNG TRUMP DÀNH SỰ TÔN TRỌNG 'CAO NHẤT' CHO ÔNG ABE
Hồng Di

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu (28/8) cho biết ông coi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là một người bạn tuyệt vời và bày tỏ lo lắng đối với quyết định từ chức của ông Abe vì lý do sức khỏe, theo Reuters.
“Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng cao nhất tới Thủ tướng Shinzo Abe, một người bạn tuyệt vời của tôi”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên. “Tôi cảm thấy lo lắng về thông tin này [ông Abe từ chức vì lý do sức khỏe]”.
Ông Trump nói rằng ông Abe là một người rất yêu nước và ông dự định sẽ gọi điện hỏi thăm thủ tướng Nhật Bản.
Hãng tin Kyodo trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang sắp xếp một cuộc gọi vào thứ Hai tới theo giờ Nhật Bản, để ông Abe thông báo trực tiếp cho tổng thống Trump về việc từ chức của mình.
Thủ tướng Shinzo Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt tổng thống Trump khi ông đắc cử tổng thống năm 2016, hai người đã củng cố mối quan hệ chặt chẽ thông qua sở thích chơi gôn và thường xuyên tham gia các cuộc hội họp cũng như nói chuyện qua điện thoại.
Thủ tướng Abe cũng cho biết trong thông báo từ chức của mình rằng, tăng cường liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản sẽ giúp tăng cường khả năng răn đe của Nhật Bản đối với các vấn đề tranh chấp trong khu vực và trên thế giới.
Ông Abe hôm thứ Năm nói rằng ông sẽ từ chức vì sức khỏe yếu. “Tôi không thể làm thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Tôi đã quyết định từ chức”, người có thời gian giữ cương vị thủ tướng lâu nhất ở Nhật nói.
Theo CNN, ông Abe cũng gửi lời xin lỗi tới người dân Nhật Bản vì không hoàn thành nhiệm vụ của mình trong đại dịch Covid-19.
Ông Abe bị viêm đại tràng, đây cũng là nguyên nhân khiến ông đột ngột từ chức thủ tướng vào năm 2007, kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên chỉ sau hơn một năm nắm quyền. Sau đó, ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 đến nay và vẫn dùng thuốc điều trị bệnh căn bệnh này. Trong những ngày qua, ông đã tới bệnh viên hai lần, làm dấy lên những đồn đoán về sức khoẻ của ông.
Hồng Di - DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét