Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

California Sẽ Cấm Bán Các Xe Nhà Chạy Xăng Vào Năm 2035

 

Đường xa lộ California đầy xe xả khói trước thời đại dịch COVID-19. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

CALIFORNIA SẼ CẤM BÁN CÁC XE NHÀ CHẠY XĂNG VÀO NĂM 2035

V.Giang

LOS ANGELES, California (NV) – Thống Đốc California Gavin Newsom hôm Thứ Tư, 23 Tháng Chín, loan báo tiểu bang này sẽ cấm bán các xe nhà đời mới, chạy bằng xăng, vào năm 2035, để chuyển sang xe điện, nhằm giảm thiểu mức xả khí thải.

“Đây là biện pháp có ảnh hưởng nhiều nhất của tiểu bang chúng ta nhằm chống lại việc thay đổi khí hậu,” theo lời ông Newsom khi thông báo về sắc lệnh này.

“Từ nhiều năm qua, chúng ta cho phép xe cộ của mình làm ô nhiễm không khí mà con cái và gia đình chúng ta hít thở. Chúng ta có quyền có được chiếc xe không cho con chúng ta bệnh suyễn… Xe cộ không nên làm tan chảy băng sơn hay nâng cao mực nước biển, đe dọa các bãi biển và đường bờ biển yêu quý của chúng ta,” cũng theo ông Newsom.                                                                        

California là thị trường xe lớn nhất ở Mỹ, nơi tiêu thụ của khoảng 11% tổng số xe bán ra tại Mỹ, với nhiều tiểu bang chọn theo chỉ tiêu xe sạch của California.               

Tổng Thống Donald Trump trong thời gian qua đã tìm cách cấm không cho tiểu bang California đòi chỉ bán xe chạy bằng điện. Trong khi đó, ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, hứa sẽ chi ra hàng tỷ đô la để giúp đẩy mạnh việc sử dụng xe chạy điện.                                                                              

Tiểu bang California nói hành động này cũng giống như điều đang được đề ra ở 15 quốc gia khác, gồm cả nước Anh.


Theo Thống Đốc Newsom, Hội Đồng Tài Nguyên Không Khí California (CARB) sẽ đưa ra các quy định về việc 100% các xe nhà bán trong tiểu bang California vào năm 2035 phải là xe không xả khói, và sẽ giúp cắt giảm 35% lượng khí thải đang xả ra hiện nay. Cơ quan CARB cũng dự trù vào năm 2045 sẽ bắt buộc tất cả các xe vận tải hạng trung và hạng nặng sẽ phải là loại không xả khói, nếu có thể được.

Lệnh của ông Newsom không cấm người dân California làm chủ hay bán lại các xe chạy xăng trên thị trường xe cũ. 
(V.Giang) [qd]            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét