Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

Nhiều Công Ty Trung Quốc Giúp Triều Tiên Rửa Tiền Thông Qua Các Ngân Hàng Mỹ

 

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh: Wikimedia Commons).

NHIỀU CÔNG TY TRUNG QUỐC GIÚP TRIỀU TIÊN RỬA TIỀN THÔNG QUA CÁC NGÂN HÀNG MỸ

Minh Nam

Tài liệu cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Triều Tiên nhằm thâm nhập hệ thống tài chính toàn cầu để luồn lách qua các lệnh trừng phạt.

Trong nhiều năm, cộng đồng quốc tế đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm ngăn chặn nguồn tài chính có thể đầu tư vào các chương trình hạt nhân của quốc gia này. Một số biện pháp trừng phạt đặc biệt nhắm vào việc chuyển tiền để chặn quyền truy cập của Bình Nhưỡng vào hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, bất chấp các lệnh trừng phạt, Triều Tiên vẫn chuyển tiền qua biên giới quốc tế trong những năm gần đây, theo tài liệu mật mà kênh NBC News thu thập được.

Theo bản tin ngày 21/9 trên NBC News, tài liệu mật này tiết lộ khoản tiền đã được chuyển với sự giúp đỡ của các tổ chức có liên hệ với Triều Tiên lên tới hơn 174,8 triệu USD trong vài năm. Tất cả các giao dịch thông qua các ngân hàng Hoa Kỳ đều bị xoá, bao gồm Ngân hàng JP Morgan Chase và Ngân hàng New York Mellon.

Một báo cáo về hoạt động đáng ngờ do Ngân hàng New York Mellon đệ trình cho thấy, Ma Xiaohong, Giám đốc Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang ở thành phố Đan Đông, Trung Quốc, gần biên giới với Triều Tiên, đã chuyển tiền cho Triều Tiên.

Tài liệu tiết lộ: “Giám đốc Ma và Tập đoàn Dandong Hongxiang đã chuyển tiền đến Triều Tiên qua Trung Quốc, Singapore, Campuchia, Mỹ và các nơi khác, sử dụng một loạt các công ty vỏ bọc để chuyển hàng chục triệu USD thông qua các ngân hàng của Mỹ ở New York”.

Vào năm 2015, Ngân hàng New York Mellon đã báo cáo việc xử lý “khoản chuyển khoản 85,6 triệu đô la đáng ngờ”. Tài liệu được NBC thu thập được “nêu chi tiết 20,1 triệu đô la trong các giao dịch đó.” Vào năm 2016 và 2019, chính quyền Mỹ đã truy tố Ma và các giám đốc điều hành khác của Dandong Hongxiang về tội rửa tiền và giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế. Cho đến nay, “không có ai bị dẫn độ và các khoản phí vẫn đang chờ xử lý,” theo báo cáo.

Minh Nam - DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét