Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

Seoul: Kim Jong-Un Xin Lỗi Vụ Bắn Quan Chức Hàn Quốc

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung-un (ảnh: ABC News/Youtube).

Seoul: KIM JONG-UN XIN LỖI VỤ BẮN QUAN CHỨC HÀN QUỐC

Hải Lam

Seoul hôm 25/9 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xin lỗi về việc một quan chức Hàn Quốc bị bắn chết hồi đầu tuần.

Theo Yonhap, ông Suh Hoon, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, nói rằng trong một thông báo chính thức được gửi tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã chuyển thông điệp của Kim Jong-un rằng ông “rất lấy làm tiếc” vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và những người Hàn Quốc khác liên quan đến vụ việc phải thất vọng.

Trong thông báo gửi tới Nhà Xanh, Triều Tiên tuyên bố đã gửi cho Hàn Quốc kết quả điều tra của vụ việc. Phía Bình Nhưỡng nói rằng, người đàn ông “không rõ danh tính” đã vượt qua hải giới phía Tây trái phép và không trả lời trung thực khi bị lực lượng an ninh chất vấn. Binh sĩ Triều Tiên đã bắn hơn 10 phát súng vào người đàn ông Hàn Quốc, ở khoảng cách 40-50 mét.

Triều Tiên tuyên bố không thấy xác người đàn ông Hàn Quốc, và các binh sĩ sau đó chỉ đốt những vật liệu trôi nổi gần người này, nhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia.

Yonhap bình luận, việc ông Suh Hoon công bố toàn văn thông báo của phía Triều Tiên là động thái bất thường.

Cũng theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/9 cho biết quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Ngư nghiệp mất tích khỏi con tàu 499 tấn trưa 21/9 khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Binh sĩ Triều Tiên phát hiện người này trong vùng biển của họ hôm 22/9 và bắn chết, sau đó hỏa thiêu thi thể.

Tổng thống Moon Jae-in nói việc Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc là sự việc “chấn động” và “không thể tha thứ vì bất kỳ lý do nào”. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/9 nói với Yonhap rằng Washington ủng hộ Hàn Quốc lên án Bình Nhưỡng về vụ sát hại quan chức chính phủ Hàn Quốc và yêu cầu Triều Tiên giải thích.

Hải Lam - DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét