Thứ Năm, 17 tháng 9, 2020

Nghe Tin Iran Âm Mưu Ám Sát Đại Sứ Mỹ, Ông Trump Nói Sẽ Đáp Trả 1,000 Lần

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Shutterstock).

NGHE TIN IRAN ÂM MƯU ÁM SÁT ĐẠI SỨ MỸ, ÔNG TRUMP NÓI SẼ ĐÁP TRẢ 1,000 LẦN

Phụng Minh

Truyền thông Mỹ đã đưa tin gần đây, chế độ Iran để trả đũa việc quân đội Mỹ tiêu diệt người đứng đầu Qassem Soleimani, đang lên kế hoạch ám sát đại sứ Mỹ tại Nam Phi, bà Lana Marks. Tổng thống Trump đã phản ứng mạnh mẽ về điều này, ông nói rằng nếu Iran dám tấn công Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào, Mỹ sẽ khiến nước này phải trả giá gấp ngàn lần.

Politico ngày 13/9 đưa tin rằng quan chức chính phủ Mỹ có được thông tin từ tình báo cho biết chính phủ Iran đang cân nhắc một vụ ám sát nhằm vào đại sứ Mỹ tại Nam Phi.

Tin tức về âm mưu này được đưa ra khi Iran tiếp tục tìm cách trả đũa việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh tiêu diệt Soleimani. Nếu được thực hiện, nó có thể làm gia tăng căng thẳng vốn đã nghiêm trọng giữa Mỹ và Iran, đồng thời tạo ra áp lực lớn buộc ông Trump phải đáp trả giữa mùa bầu cử đang căng thẳng.

Theo Politico, các quan chức Mỹ đã nhận thức được mối đe dọa đối với đại sứ Lana Marks kể từ mùa xuân năm nay. Nhưng thông tin tình báo về mối đe dọa đối với đại sứ đã trở nên cụ thể hơn trong những tuần gần đây. Đại sứ quán Iran tại Pretoria có liên quan đến âm mưu này, quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Tổng thống Trump đã đưa ra hai cảnh báo nghiêm khắc đối với Iran trong tuần này. Ông đã tweet vào tối ngày 14/9, “Theo các bản tin, Iran có thể đang lên kế hoạch cho một vụ ám sát, hoặc một cuộc tấn công khác, chống lại Hoa Kỳ để trả đũa cho việc giết chết thủ lĩnh khủng bố Soleimani, kẻ đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trong tương lai, sát hại Quân đội Hoa Kỳ và gây ra cái chết và đau khổ trong nhiều năm. Cuộc tấn công của Iran vào Hoa Kỳ dưới bất kỳ hình thức nào cũng sẽ bị Hoa Kỳ đáp trả với quy mô lớn hơn gấp 1.000 lần!”

Sáng ngày 15/9, Tổng thống Trump lại cảnh báo Iran một lần nữa trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình “Fox and Friends”. Ông nói: “Tất cả chúng tôi đã sẵn sàng, họ sẽ bị đánh trả gấp một ngàn lần”.

Theo hãng truyền thông Politico của Mỹ, kể từ mùa xuân năm nay, các quan chức Mỹ đã biết về mối đe dọa ám sát của Iran đối với Đại sứ Max và đã theo dõi chặt chẽ các động thái của Iran.

Theo các nguồn tin, Đại sứ Max chỉ là một trong số các quan chức Mỹ mà Tehran đang cân nhắc trả đũa. Phía Iran gần đây đã bác bỏ các thông tin này.

Vào tháng Giêng năm nay, quân đội Mỹ đã tiêu diệt Soleimani, nhà lãnh đạo lực lượng Quds gồm 20.000 người đã được Hoa Kỳ xác định là một tổ chức khủng bố. Tổ chức này đã gây ra cái chết của 608 lính Mỹ ở Iraq trong những năm gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Soleimani và Quds, cũng giống như tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) do Baghdadi cầm đầu, đều nguy hiểm như nhau.

Phụng Minh tổng hợp - DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét