Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

Nửa Sau Cuộc Đời Có 4 Chướng Ngại Phải Vượt Qua, Cái Sau Hiểm Hơn Cái Trước

 

Sống ở trên đời không dễ dàng, mỗi người đều phải trải qua 4 chướng ngại ở nửa sau cuộc đời, cái sau lại hiểm hơn cái trước. (Nguồn ảnh: Adobe stock)

NỬA SAU CUỘC ĐỜI CÓ 4 CHƯỚNG NGẠI PHẢI VƯỢT QUA, CÁI SAU HIỂM HƠN CÁI TRƯỚC
San San biên dịch

Nửa sau của cuộc đời, muốn tuổi già trôi qua êm đềm, chúng ta phải vượt qua 4 trở ngại khó khăn này. 

Trong mỗi giai của cuộc đời, tâm lý mỗi người cũng có những thay đổi đoạn khác nhau. Bởi vì đi qua mỗi chặng đường, chúng ta cũng đã trải qua nhiều chuyện, lúc trẻ thường hành động lỗ mãng bốc đồng, nhưng khi có tuổi rồi thì mỗi hành động cũng như lời nói sẽ trở nên trầm ổn và trưởng thành hơn.  

Chỉ là, ở mỗi độ tuổi khác nhau chúng ta sẽ luôn gặp phải những sự việc khác nhau. Cứ mỗi 10 năm được tính là một chu kỳ, độ tuổi 55 đến 65 được coi là thập niên bản lề quan trọng bậc nhất. Trong nửa sau của cuộc đời, muốn thời gian tuổi già trôi qua một cách êm đềm, chúng ta phải vượt qua 4 trở ngại khó khăn này. 

Trở ngại thứ nhất: Nguy cơ về sự ra đi của người thân

Khi còn có cha mẹ thì ngôi nhà là nơi trú ẩn ấm áp. Sống đến 50 – 60 tuổi mà vẫn có thể cùng ngồi trò chuyện, hòa hợp với cha mẹ thì đó chắc chắn là điều hạnh phúc nhất trên đời. Cha mẹ vẫn còn sống trên thế gian thì chúng ta vẫn còn nơi để về. Cha mẹ không còn thì, nhà chỉ được gọi là cố hương, bởi người chúng ta thương nhớ trong ngôi nhà đó đã không còn nữa. 

Chúng ta phải hiểu rằng sinh mệnh là thuận theo theo quy luật tự nhiên, không ai có thể thoát khỏi sinh, lão, bệnh, tử. Cha mẹ chúng ta tuổi tác ngày càng cao, rồi một ngày họ sẽ rời xa chúng ta. Cho nên, dù buồn thương đến mấy chúng ta cũng cần chăm sóc thân thể bản thân mình cho tốt. 

Ở độ tuổi này, chúng ta sẽ phải trải qua nỗi mất mát khi cha mẹ cùng người thân, bạn bè rời xa. Khi đau buồn cũng là lúc chúng ta phải học cách buông bỏ và chấp nhận, sống trong hiện tại và trân trọng những người xung quanh.

Trở ngại thứ 2: Nguy cơ tiền bạc

Sau 50 tuổi, mỗi người đều nên có kế hoạch dự trù thu nhập cố định lúc tuổi già. Ở giai đoạn này, chúng ta thường phải chịu nhiều áp lực về kinh tế gia đình, việc học hành của con cái và các khoản vay thế chấp, đồng thời còn phải đối diện với vấn đề công việc cũng như sức khỏe. Lúc tuổi còn trẻ thì còn có thể lực và tinh thần để kiếm tiền, người đã đến tuổi trung niên, thân thể cũng bắt đầu suy yếu, có thể đảm bảo được thu nhập như trước, đối với bản thân mà nói thì đã trở thành bản lĩnh lớn nhất rồi. Ở độ tuổi này, chúng ta cũng sẽ phải đương đầu với vấn đề nợ nần và thất nghiệp. Loại nguy cơ này không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng tài chính cá nhân, hơn nữa còn ảnh hưởng tới cả vấn đề sức khỏe tinh thần. 

Những người trung niên ở độ tuổi 50 trở lên có thể thấy rằng thu nhập hàng tháng không thể đủ để trang trải hết các chi phí, dẫn đến căng thẳng về tài chính. Do áp lực tài chính, người trung niên có thể phải giảm thiểu chi tiêu cho giải trí, du lịch,… và chất lượng cuộc sống cũng sẽ giảm sút. Các yếu tố như biến động kinh tế toàn cầu, đóng cửa các công ty nhỏ và sa thải ở các công ty lớn cũng sẽ làm tăng thêm áp lực tài chính đối với người trung niên.

Ở độ tuổi này, nên xây dựng một kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm tiết kiệm, đầu tư và bảo hiểm để đối phó với những bất ổn trong tương lai. Một điều nữa là hãy kiểm soát chi tiêu hàng ngày một cách hợp lý và tránh những khoản tiêu dùng không cần thiết, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí và hàng hóa xa xỉ, hãy tiết kiệm bất cứ thứ gì có thể.

Chúng ta cũng phải học cách chấp nhận sự thật rằng con cái chúng ta đang lớn lên và để chúng tự lập và đi xa. (Nguồn ảnh: Adobe stock)

Trở ngại thứ 3: Con cái trưởng thành và đi xa 

Ở độ tuổi này, người thân cũng đã có cuộc sống riêng, những đứa trẻ ngày nào giờ cũng phải đối mặt với công việc, kết bạn, sẽ không còn nhiều thời gian bên chúng ta nữa. 

Đối với một số bậc cha mẹ, việc đột nhiên giảm thiểu liên lạc với con cái sẽ khiến bản thân cảm thấy rất khó chịu và có phần chưa thích ứng kịp, họ đương nhiên sẽ cảm thấy buồn chán, cô độc và khó chịu. 

Nhưng thân làm cha mẹ, chúng ta cũng phải học cách chấp nhận sự thật rằng con cái đang trưởng thành, học cách buông tay để chúng có cuộc sống riêng của mình. 

Chúng ta cũng từng là đứa trẻ rồi trưởng thành mà đi tới tuổi này, cũng biết trẻ cần có không gian để bắt đầu cuộc sống độc lập và kiểm soát thời gian rảnh. Vai trò của cha mẹ lúc này là nhìn theo sự trưởng thành của con cái từ phía sau. 

Mỗi người đều là một cá thể độc lập. Chỉ khi học cách buông tay thì con bạn mới có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trở ngại thứ 4: Nguy cơ về sức khỏe 

Thân thể là vốn liếng sự nghiệp, thế nhưng theo tuổi tác tăng dần, chúng ta cũng già đi, sức khỏe thể chất cũng ngày một suy giảm. Ở tuổi này thì thân thể không còn khỏe mạnh cường tráng như lúc trẻ nữa, các loại vấn đề về sức khỏe cũng cứ theo nhau mà đến. 

Những di chứng do tuổi trẻ làm việc với cường độ cao để lại sẽ lần lượt xuất hiện như bệnh huyết áp, tiểu đường, loãng xương. Tất cả đều cần chúng ta coi trọng và chăm sóc tốt bản thân.

Để có chất lượng cuộc sống trong những năm cuối đời, chúng ta phải chăm sóc tốt thân thể chính mình, chọn lựa lối sống lành mạnh hơn, bỏ những thói quen xấu và chú ý đến chế độ ăn uống cũng như tập thể dục.

Từ 55 đến 65 tuổi, trong 10 năm này chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề và thử thách khác nhau, cuộc sống sẽ có khó khăn, vất vả nhưng chúng ta phải học cách vận dụng những kinh nghiệm trải qua trong nửa đời trước để chấp nhận thực tế, giải quyết những khó khăn ở hiện tại, giúp cho bản thân ngày một mạnh mẽ hơn. 

Khó khăn không thể vượt qua được gọi là rào cản, vượt qua được rồi thì chúng chỉ là ngưỡng cửa mà thôi. Chỉ cần chúng ta duy trì thái độ tích cực thì việc vượt qua vô số khổ nạn trong đời không phải là điều gì khó làm. 

Hy vọng người đang ở độ tuổi trung niên có thể dễ dàng vượt qua được 4 thứ trở ngại này và sống nửa đời sau một cách an nhiên tự tại. 

Theo Vision Times

San San biên dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét