Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2022

Thiện Và Ác

 


THIỆN VÀ ÁC

Thu Tuyết 

Có một con chim bị thương, không biết bằng cách nào nó vào tạm trú tại bancony nhà tôi. Có lẽ từ tối hôm trước.

Như thường lệ, sáng kéo rèm cửa ra, tôi nhìn thấy nó. Bản năng tự vệ, nó lết đi mà không bay. Thương quá, tôi bước ra và dụ nó đứng lại. Ôm nó lên, tôi phát hiện chân trái bị thương. Đưa nó vào nhà, cho uống nước rồi bỏ mấy hạt gạo, nghĩ nó sẽ ăn vì đói; nhưng không, nó ngơ ngác nhìn. Tôi chợt nhận ra: Chim Úc mà!

Nhớ câu nói trong dân gian: “Chim sa Cá nhảy”. Điềm gì đây? Chắc sắp “trúng số độc đắc”... nên search google ngay. Kết quả: “Nếu là quạ, cú..., những con chim xấu xí hung dữ, là điềm xui. Ngược lại là điềm lành”.

Nhìn vết thương cũng đã khô, tôi nghĩ, cô chim dễ thương này đến với tôi bất đắc dĩ; nên hãy trả nó về môi trường của nó. Vì vậy, tôi mang nó ra công viên gần sông rồi thả nó trên một bãi cỏ mịn. Hạnh phúc làm sao khi nhìn nó khập khiễng trong thiên nhiên với nắng nhạt ban mai và gió sông nhè nhẹ...

Nó vui lắm, lết đi một đoạn thì một con chim nhỏ hơn lao xuống. “Chắc nó cứu hay an ủi đồng loại đây”, tôi nghĩ vậy; nhưng không, nó tấn công con chim bị nạn, rồi con thứ hai tiếp tục... May là loài chim nhỏ nên con bị thương tự vệ được.

Tôi không yên tâm, tiếp tục canh chừng. Vài phút sau, hai con Quạ nhào tới ăn thịt chim. Chỉ hai nhát thật nhanh, lông nó bay tứ tung. Tôi chạy lại cứu, khó khăn lắm mới đuổi được hai con quạ kia; bởi chúng quá lì. Tôi ôm nó lên, vuốt ve lại bộ lông rồi quay về.

May quá, tôi gặp một người đàn ông, có vẻ là người tử tế, đang đi bộ (thể dục) trên lối nhỏ ven sông. Tôi kể lại câu chuyện và tha thiết nhờ anh giúp. Anh cười thật tươi (Tôi sẽ nhớ mãi nụ cười này. Nó đẹp làm sao!) rồi ôm con chim đi tiếp... Đứng nhìn theo dáng đi thật nhanh của anh ấy, tôi mỉm cười. Cuộc đời này còn biết bao điều tốt đẹp.

Qua câu chuyện trên, không chỉ trong xã hội của động vật mà xã hội loài người cũng vậy thôi. Có những kẻ mạnh hiếp đáp kẻ yếu. Người giàu bốc lột người nghèo. Kẻ yếu mà dã tâm, thì lôi kéo bầy đàn để hãm hại người ngay lành tử tế... Nước lớn tấn công nước nhỏ... Lý do ư, chỉ là một cái cớ!

Chiến tranh khốc liệt xảy ra từ đó. Luật pháp cũng từ đó... Nhà Thờ, Chùa chiền cũng từ đó và Luật nhân quả cũng từ đó mà ra...

Khi cái ác nổi lên, thì cái thiện sẽ đấu tranh đến cùng để đòi lại công bằng! Vấn đề là được bao nhiêu phần trăm cho sự công bằng trong cuộc đời này? 

ThuTuyet,

Một sáng Thu, 3/2022



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét