Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

12 Chuyên Gia Nhân Quyền LHQ Lên Tiếng Với Thái Lan: Không Dẫn Độ Ông Y Quynh Bdap

 

Cô Hải-Di, Phối Hợp Viên Truyền Thông của BPSOS, đang lấy chữ ký cho thư chung gửi Thủ Tướng Thái Lan, ngày 08/10/2024 (ảnh BPSOS)

12 CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN LHQ LÊN TIẾNG VỚI THÁI LAN: KHÔNG DẪN ĐỘ ÔNG Y QUYNH BDAP
Mạch Sống 

12 chuyên gia nhân quyền LHQ lên tiếng với Thái Lan: không dẫn độ Ông Y Quynh Bdap

2024-10-16

  • BPSOS đẩy mạnh nỗ lực vận động chống dẫn độ

Mạch Sống, ngày 16 tháng 10, 2024

http://machsongmedia.org

Hôm nay, 12 chuyên gia nhân quyền LHQ ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Thái Lan không dẫn độ Ông Y Quynh Bdap theo yêu cầu của nhà nước Việt Nam.

“Nếu bị dẫn độ, Ông Bdap sẽ đứng trước nguy cơ bị mất tích cưỡng bức, tra tấn và ngược đãi hoặc trừng phạt và giam giữ tùy tiện, vi phạm nguyên tắc quốc tế là không giao trả người tị nạn [về nơi họ bị đàn áp]”, các chuyên gia này viết.

Xem toàn văn thông cáo báo chí: https://www.ohchr.org/en/press-releases/2024/10/thailand-court-ruling-puts-human-rights-defender-danger-if-extradited-viet#

Ngày 30 tháng 9, Toà Hình Sự Thái Lan phán quyết chính phủ được phép dẫn độ nhưng thực hiện hay không hoàn toàn trong thẩm quyền quyết định của chính phủ Thái Lan.

Nhân Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo vừa diễn ra ngày 10 tháng 10 ở Berlin, Đức tuần vừa qua, BPSOS vận động các thành viên tham gia lên tiếng mạnh mẽ với chính phủ Thái Lan.

WhatsApp_Image_2024-10-09_at_14.05.54_f8532815.jpg

Hình 1 - Cô Hải-Di, Phối Hợp Viên Truyền Thông của BPSOS, đang lấy chữ ký cho thư chung gửi Thủ Tướng Thái Lan, ngày 08/10/2024 (ảnh BPSOS)

Tại buổi họp ngày 8 tháng 10, trước hội nghị, BPSOS đã luân lưu lá thư chung để các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền cùng ký tên. Tại buổi họp ngày 11 tháng 10, sau hội nghị, của các đại diện trong Liên Minh Quốc Tế gồm 46 quốc gia chung sức thăng tiến tự do tôn giáo toàn cầu, Ts. Thắng kêu gọi các chính quyền thành viên và chuyên gia nhân quyền LHQ lên tiếng khẩn cấp với Thủ Tướng Thái Lan.

Chủ Tịch của liên minh này, Đại Sứ Robert Rehak của Czechia (tức Cộng Hoà Séc), cho biết sẽ đích thân gửi văn thư cho Thủ Tướng Thái Lan. Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, Ts. Nazila Ghanea, hứa sẽ hành động gấp; Bà là một trong 12 vị đồng ký tên trong bản thông cáo báo chí kể trên.

Đại Sứ Lưu Động của Hoa Kỳ cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Ông Rashad Hussain, yêu cầu Ts. Thắng cung cấp thông tin cập nhật cho văn phòng của Ông để kịp thời ứng biến và can thiệp.

“Văn phòng Dân Biểu Christopher Smith cũng cho biết sẽ liên lạc ngay Toà Đại Sứ Thái Lan ở Hoa Kỳ và toà đại sứ Hoa Kỳ ở Thái Lan về hồ sơ này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

Trước đó, ngày 10 tháng 10, DB Smith đã cùng 9 đồng nghiệp thuộc lưỡng đảng ở Hạ Viện Hoa Kỳ cùng gửi văn thư đến Ngoại Trưởng Antony Blinken, yêu cầu can thiệp mạnh mẽ với chính phủ Thái Lan. Xem: https://dvov.org/wp-content/uploads/2024/10/Letter_to_Sec._Blinken_re_Support_Human_Rights_Defender_Y_Quynh_Bdap_10.10.24.pdf

BPSOS cũng đang luân lưu lá thư chung gửi Thủ Tướng Thái Lan để mọi người quan tâm có thể ký tên và gửi đến các toà đại sứ Thái Lan toàn thế giới.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người tiếp tay trong chiến dịch này,” Ts. Thắng nói. “Chúng ta cần huy động áp lực quốc tế để cân bằng lại và áp đảo áp lực của Việt Nam trên chính phủ Thái Lan.”

Đợt văn thư đầu tiên sẽ được gửi đi Thứ Sáu 18 tháng 10 này. Xin ký tên nơi đây: https://vnforb.org/joint-letter-against-extradition-of-y-quynh-bdap-3027/

Ông cho biết là nhân sự của BPSOS ở Thái Lan đang lấy chữ ký của các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền sở tại cho thư chung gửi Thủ Tướng Thái Lan.

Bài liên quan:

Vận động Thủ Tướng Thái Lan không dẫn độ anh Y Quynh Bdap

Mạch Sống 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét