Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

Hãy Chung Tay Vô Hiệu Hóa Các Tổ Chức Làm Trợ Cụ Đàn Áp Tôn Giáo Ở Việt Nam

 

Ts. Nguyễn Đình Thắng và Ông Nguyễn Bắc Truyển tại buổi họp bàn tròn tự do tôn giáo quốc tế ngày 8/10/2024, Berlin, Đức (nguồn: BPSOS)

HÃY CHUNG TAY VÔ HIỆU HÓA CÁC TỔ CHỨC LÀM TRỢ CỤ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM 
Mạch Sống 


Hãy chung tay vô hiệu hoá các tổ chức làm trợ cụ đàn áp tôn giáo ở Việt Nam

2024-10-14

  • Lời kêu gọi tại buổi họp bàn tròn trước hội nghị cấp bộ trưởng ở Berlin, Đức

Mạch Sống, ngày 14 tháng 10, 2024

http://machsongmedia.org

LTS: Ngày 8 tháng 10, Thư Ký Đoàn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (International Religious Freedom Secretariat) tổ chức cuộc họp bàn tròn tại khách sạn Adlon Kmpinski Berlin, với gần 100 người tham gia đến từ nhiều quốc gia, chưa kể số người tham dự trực tuyến. Tại đây, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, kêu gọi mạng lưới toàn cầu đấu tranh cho tự do tôn giáo tiếp sức BPSOS trong kế hoạch 3 năm vô hiệu hoá các tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo được nhà nước Việt Nam dùng làm trợ cụ đàn áp tôn giáo.

-------------

Tôi gửi lời chào đến quý thân hữu và đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia. Tôi hân hạnh được hội ngộ cùng quý vị tại Berlin.

Cựu Bộ Trưởng Công An nổi tiếng tàn bạo của Việt Nam thời cận đại đang là người vừa đứng đầu nhà nước vừa đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông ta, chính sách đàn áp tôn giáo có dấu hiệu gia tăng.

Pic_1_-_10-14-2024.jpg

Hình 1 – Ts. Nguyễn Đình Thắng và Ông Nguyễn Bắc Truyển tại buổi họp bàn tròn tự do tôn giáo quốc tế ngày 8/10/2024, Berlin, Đức (nguồn: BPSOS)

Chính sách này bao gồm việc sử dụng một số tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo làm trợ cụ đàn áp các nhóm tôn giáo độc lập với nhà nước. Ông Nathan Wineinger, đại diện Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, vừa công bố tài liệu nghiên cứu của Uỷ Hội về 6 tổ chức như vậy.

Một ví dụ tiêu biểu của tổ chức nguỵ tôn giáo là Chi Phái Cao Đài 1997 hoàn toàn do nhà nước tạo tác năm 1997 theo lệnh của Đảng Cộng Sản. Tổ chức này, với sự yểm trợ của công an và chính quyền địa phương, đã dùng thế lực và nhiều khi bạo lực để cướng chiếm 300 thánh thất và cả Toà Thánh Tây Ninh của các tín đồ Cao Đài. Nay các tín đồ Cao Đài đang đòi lại quyền tiếp cận và sử dụng các cơ sở của đạo ấy để kịp đánh dấu 100 năm hiện hữu của tôn giáo họ vào đầu tháng 12 năm 2025.

Đầu năm nay, Thư Ký Đoàn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã giúp chúng tôi lấy hơn 130 chữ ký cho bức thư chung gửi các giới chức quốc tế để yểm trợ cho nỗ lực này.

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miển Nam là trường hợp tiêu biểu cho một tổ chức tôn giáo thoả hiệp với nhà nước và biến mình thành trợ cụ đàn áp tôn giáo. Họ đã hợp tác chặt chẽ với công an và chính quyền địa phương để ép hàng trăm tín đồ của các hội thánh Tin Lành tư gia người Thượng phải gia nhập Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam. Theo luật quốc tế thì đó là hành vi ép cải đạo, một hình thức vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Pic_2_-_10-14-2024.jpg

Hình 2 – Cô Nguyễn Hải-Di, Phối Hợp Viên Truyền Thông của BPSOS, lấy chữ ký của các tham dự viên bàn tròn cho thư chung gửi Thủ Tướng Thái Lan, ngày 8/10/2024, Berlin, Đức (nguồn: BPSOS)

Các thành viên của Hội Người Thượng vì Công Lý ở Thái Lan đang bị công an truy sát vì trong nhiều năm qua họ yểm trợ cho nhiều chục hội thánh Tin Lành tư gia người Thượng đối phó với hành vi ép cải đạo này. Ông Y Quynh Bdap, người đồng sáng lập tổ chức nhân quyền kể trên đang đối mặt nguy cơ bị dẫn độ từ Thái Lan về Việt Nam.

Ngay trước mắt, tôi kêu gọi quý thân hữu và đồng nghiệp tại buổi họp bàn tròn này ký tên bức thư chung kêu gọi Thủ Tướng Thái Lan không dẫn độ Ông Y Quynh Bdap. Kế đến, xin quý vị cùng chúng tôi kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chế tài thành phần lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam và xem các hành vi đàn áp tôn giáo của các tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo làm trợ cụ cho nhà nước là một yếu tố để quyết định quy chế Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt cho Việt Nam vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng, có hệ thống và kéo dài.

Bài liên quan:

Vận động Thủ Tướng Thái Lan không dẫn độ anh Y Quynh Bdap

Mạch Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét