Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

Giấc Mộng Trung Hoa Đang Tàn Lụi Tại San Jose


188 West St. James St

GIẤC MỘNG TRUNG HOA ĐANG TÀN LỤI TẠI SAN JOSE
Phạm Mạnh Tuấn

Mười năm trước, dưới thời TT Obama, kinh tế Trung Cộng vọt lên như hỏa tiễn liên lục địa Đông Phong (ICBM – DongFeng). Nhưng gần đây người ta đã chứng kiến sự suy sụp thảm hại của nền kinh tế này, không đâu rõ nét như tại thành phố San Jose, CA.

Với mục đích bám trụ và lung lạc thành phố quan trọng vùng “Silicon Valley” của Mỹ, chính quyền Trung cộng đứng sau công ty địa ốc “Z&L Properties” đại diện bởi Zhang Li (60 tuổi đời, 40 tuổi đảng) đã thâu tóm nhiều tài sản tại San Jose. Bên cạnh cả vài chục tài sản nhỏ, người ta chú tâm vào 5 tài sản lớn, tất cả đến nay đều nếu không chịu bán đổ bán tháo, thì cũng bị nhà băng cào mất. [1]



1) 188 West St. James St:

Thường được gọi là “Tòa Tháp Bạc” (Silvery Towers) hay “Tòa tháp Đôi” đã nộp đơn xin khai phá sản ngày 10/10/2024, tại Quận hạt Santa Clara.

2) 43 East St. James St:

Đây là một nhà thờ cổ kính của Cơ Đốc Giáo. Khi mua Z&L cam đoan sẽ tân trang và bảo quản công trình lịch sử này. Nhưng vì thiếu tiền và người đại diện (ông Zhang Li) của hãng lại mới bị chộp tai London do đơn kiện tại thành phố San Francisco, tố cáo ông này tìm cách hối lộ và lại quả để được phê duyệt những dự án! Nên đã bỏ bê cộng trình này khiến nó xuống cấp thảm hại. Ngay cả tiền phạt $1 triệu cũng ì ra không chịu trả!

3) 60 & 70 South Almaden Avenue.

Z&L đã đề xuất xây dựng một khu phức hợp nhà ở gồm 708 căn, trên địa điểm của bến xe bus Greyhound cũ ở trung tâm thành phố SJ.

Nhưng đáng tiếc thay đã 8 tháng nay Z&L ngưng trả tiền ngân hàng, tài sản này đang ở giai đoạn đầu của việc tịch thâu để phát mãi.

4) West St James Street & Terraine Street:

Dự án xây 800 căn nhà nhưng không là được, Z&L cuối cùng đã phải bán lỗ cho Westbank & Bay Area Developers Co.

5) Hơn 3 ngàn 600 mẫu đất Richmond Ranch tại đông-nam San Jose:

Mua rồi nhưng Z&L không còn tiền làm gì ráo trọi, đã phải bán rẻ lại cho Santa Clra County Parks & Recreation Dept. hồi đầu năm nay.

Thành ra nhiều người nghĩ có thể “Giấc Mộng Trung Hoa” cũng tan như bong bóng giống như tham vọng của Z&L thôi. Đúng như ông bà mình hay nói “người tính không bằng trời tính” hay “khôn ngoan chẳng lọ thật thà” vậy. Tin chưa chính thức, Zhang Li đang bị dẫn độ về Mỹ để ra tòa về tội hối lộ và lại quả.

Phạm Mạnh Tuấn

TB: Tin chưa chính thức, Zhang Li đang bị dẫn độ về Mỹ để ra tòa về tội hối lộ và lại quả.

[1] https://www.mercurynews.com/2024/10/11/san-jose-home-house-loan-build-economy-china-property-real-estate/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét