Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Nhà Nước Việt Nam Sử Dụng Tổ Chức Tôn Giáo Để Đán Áp Tôn Giáo

 


ỦY HỘI HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO: NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SỬ DỤNG TỔ CHỨC TÔN GIÁO ĐỂ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO 
Mạch Sống


Uỷ hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo: Nhà nước Việt Nam sử dụng tổ chức tôn giáo để đàn áp tôn giáo

2024-09-28

Thông Cáo Báo Chí của BPSOS

Ngày 27 tháng 9, 2024

Liên lạc: bpsos@bpsos.org

Hôm nay, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, USCIRF) công bố tài liệu nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo mà nhà nước Việt Nam dùng làm trợ cụ để khống chế và đàn áp quyền tự do tôn giáo hay niềm tin. USCIRF là cơ quan lưỡng đảng, hoạt động độc lập để tư vấn cho Quốc Hội, Ngoại Trưởng và Tổng Thống Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại về tự do tôn giáo.

“Đây là tài liệu nền tảng giúp cho thế giới am hiểu chiến lược thâm hiểm của đảng cộng sản và nhà nước nhằm khống chế và kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo ở Việt Nam mà không bị quốc tế chú ý và lên án,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định.

USCIRF_report_front_cover.jpg

Theo Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, “Đảng Cộng Sản Việt Nam sử dụng các tổ chức tôn giáo bị nhà nước điều khiển để kiểm soát đời sống tôn giáo và đe doạ và áp lực các cộng đồng tôn giáo độc lập phải tuân phục.”

6 tổ chức tôn giáo bị nhà nước điều khiển được nghiên cứu gồm có: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chi Phái Cao Đài 1997, Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hoà Hảo, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc, và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo.

Bản tường trình kết quả nghiên cứu cho thấy, một mặt Ban Tôn Giáo Chính Phủ điều khiển các tổ chức tôn giáo được phép hoạt động để làm công cụ cho họ, mặt khác Bộ Công An đe doạ, áp lực để lùa các tín đồ độc lập tham gia các tổ chức bị điều khiển này; những ai cưỡng lại thì bị đàn áp nặng nề, kể cả bị tù đày và có khi bị giết.

Theo Ts. Thắng, trường hợp của Ông Thích Minh Đạo là rõ rệt: ngay khi rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thì bị trù dập.

“Vì uy tín của USCIRF, tài liệu nghiên cứu này có giá trị quốc tế,” Ts. Thắng cho biết. “Nó sẽ hỗ trợ nhiều cho chiến dịch 3 năm của BPSOS nhằm vô hiệu hoá vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của các tổ chức bị nhà nước điều khiển.”

Ngay trước mắt, BPSOS sẽ cùng với USCIRF và các tổ chức thân hữu vận động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xem vấn đề nhà nước Việt Nam sử dụng các trợ cụ đàn áp tôn giáo là một yếu tố cho quyết định đưa Việt Nam vào danh sách Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt (Country of Particular Concern, CPC) cuối năm nay.

Nhắc lại, gần đây 14 chuyên gia nhân quyền LHQ đã công bố tài liệu tổng hợp về chính sách đàn áp người Thượng bản địa ở Tây Nguyên, trong đó Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam cũng được điểm tên là trợ cụ đàn áp tôn giáo của nhà nước.

Tài liệu nghiên cứu của USCIRF có thể tham khảo tại: https://www.uscirf.gov/publications/state-controlled-religion-and-religious-freedom-vietnam

BPSOS sẽ phổ biến bản dịch tiếng Việt trong nay mai.


Mạch Sống 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét