Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Tiếng Nói Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam Tại Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Ở Berlin, Đức

 

Vợ chồng Ông Nguyễn Bắc Truyển tái ngộ GS TS Heiner Bielefeldt ở Berlin, ngày 14/09/2024 (nguồn: NBT).

TIẾNG NÓI TỰ DO TÔN GIÁO CHO VIỆT NAM TẠI HỘI NGHỊ CẤP BỘ TRƯỞNG Ở BERLIN, ĐỨC
Mạch Sống 

Tiếng nói tự do tôn giáo cho Việt Nam tại hội nghị cấp bộ trưởng ở Berlin, Đức

2024-10-01

Vợ chồng Ông Nguyễn Bắc Truyển tái ngộ GS TS Heiner Bielefeldt ở Berlin, ngày 14/09/2024 (nguồn: NBT).

 

  • Theo dõi trực tuyến các cuộc tham luận về chủ đề Việt Nam

Khoảng 15 người Việt sẽ có mặt ở Berlin trong những ngày 9 – 11 tháng 10 để tham gia Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, một sự kiện thường niên từ năm 2019. Họ sẽ tham gia các cuộc hội luận về Việt Nam trong ngày 9 tháng 10 do  BPSOS phối hợp cùng một số tổ chức thân hữu thực hiện song song với hội nghị.

“Trọng tâm của hội luận là trình bày tài liệu nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo và ngụy tôn giáo bị nhà nước dùng làm công cụ đàn áp tôn giáo,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Tài liệu này vừa được Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo công bố.”

Chẳng hạn, về tổ chức do nhà nước tạo tác năm 1981 mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, các diễn giả sẽ nêu lên những trường hợp bị bách hại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Phật Giáo Khmer Krom, và Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Về các tổ chức trợ cụ đàn áp các người theo Cơ Đốc Giáo, các diễn giả sẽ minh hoạ qua một số hồ sơ liên quan đến người Thượng và người Hmong theo đạo Tin Lành và một số giáo xứ, giáo phận Công Giáo bị Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo khuynh loát.

Đối với các tín đồ Cao Đài, đề tài trọng tâm sẽ là nỗ lực của các tín đồ chơn truyền nhằm đòi lại quyền tiếp cận và sử dụng các thánh thất và Toà Thánh Tây Ninh đang bị chiếm dụng bởi một chi phái Cao Đài do đảng và nhà nước dựng lên năm 1997.

Đặc biệt, phần về Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo do nhà nước tạo tác, hai diễn giả sẽ là Ông Nguyễn Bắc Truyển và GS TS Heiner Bielefeldt cùng thuật lại kinh nghiệm bị công an sách nhiễu, ngăn cản, đe dọa khi Ông Bielefeldt đến Việt Nam thị sát trong vai trò Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin năm 2014.

Phần hội luận sẽ được đóng lại bằng chương trình cầu nguyện đa tôn giáo cho hoà bình và công lý. 

Qua ngày 10 tháng 10, BPSOS sẽ đồng phối hợp bộ phận giới trẻ lãnh đạo của Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng. Một người trẻ Việt Nam, cô Nguyễn Hải-Di, Phối Hợp Viên Truyền Thông của BPSOS đến từ Anh Quốc, sẽ phát biểu trước các quan chức ngoại giao quốc tế và một số lãnh đạo xã hội dân sự đến từ nhiều quốc gia.

Ngày 11 tháng 10 là buổi họp nội bộ của Liên Minh Quốc Tế cho Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, gồm 43 quốc gia thành viên và thân hữu. Liên Minh này là thực thể tổ chức Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng hàng năm kể trên. Ts. Thắng sẽ tham gia buổi họp này trong tư cách thành viên của Hội Đồng Chuyên Gia của Liên Minh.

Ngoài ra, các đại biểu đến sớm sẽ họp Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế diễn ra chiều ngày 8 tháng 10.

Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Berlin sẽ có buổi tiếp tân chiều ngày 9 tháng 10 cho các giới chức ngoại giao của các quốc gia thành viên của Liên Minh Quốc Tế và các thành viên của Hội Đồng Chuyên Gia. 

Sau buổi tiếp tân là bữa cơm chiều dành riêng cho giới trẻ lãnh đạo do BPSOS đồng tổ chức, với sự tham gia của nhiều giới chức ngoại giao và lãnh đạo xã hội dân sự.

Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về từng sự kiện kể trên.

 

Bài liên quan:

Ủy hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo nói gì về các tổ chức tôn giáo bị nhà nước Việt Nam điều khiển?

Mạch Sống 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét