Một khu vực đường ray ở Los Angeles thuộc Union Pacific quản lý ngập đầy những thùng rỗng bị vứt bừa sau khi bọn trộm vét sạch hàng; ảnh chụp ngày 14 Tháng Một 2022 (Irfan Khan/Los Angeles Times/Getty Images)
Los Angeles: "RỦ NHAU" ĐI CHÔM TÀU HÀNG!
Lương Thái Sỹ
Những tên trộm ở Los Angeles County đang tấn công các chuyến tàu lửa chất đầy hàng hóa của các dịch vụ bưu chính, chuyển phát UPS, FedEx, Amazon… Chúng hoạt động như chốn không người và chỉ lấy đi những thứ có giá trị. Những thứ còn lại xem là rác và vất bừa bãi ngay trên các đường tàu gần sân ga.
Chính sách “bắt cóc bỏ đĩa”
Các bức ảnh và video cho thấy hàng đống chiếc hộp rỗng nằm rải rác dọc đường ray xe lửa Los Angeles County (LA), tiểu bang California, đang lan truyền trên mạng. Các công ty vận chuyển đường sắt cho biết họ thấy sự gia tăng đáng kể nạn trộm cắp trong hai năm đại dịch. Phóng viên ảnh John Schreiber của kênh CBS LA khi đăng một loạt video chủ đề “ăn trộm đường hỏa xa” trên Twitter hôm Thứ Năm cho biết ông đã đi đến đường ray ở khu vực Lincoln Heights của thành phố sau khi nghe tin về một vụ trộm.
Tại Lincoln Heights – một khu vực đông dân cư ở trung tâm LA – các đường ray xe lửa tập trung về nhà ga của công ty quản lý đường sắt Union Pacific (UP) và trung tâm khách hàng của dịch vụ bưu kiện United Parcel Service (UPS). Schreiber ước tính có ít nhất 1/5 số container ông nhìn thấy bị bẻ khóa và đột nhập. “Có những gói hàng từ UPS và Amazon nằm rải rác trên các đường ray. Tôi thấy có cả bút Epi Pens và bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 bọn trộm để lại”. UP, một trong những công ty đường sắt lớn nhất nước Mỹ, cho biết đang nghĩ đến phương án tạm ngưng hoạt động ở LA sau khi số hàng bị trộm tăng đột biến. Công ty đổ lỗi nguyên nhân là bọn tội phạm hầu như không bị truy tố, nêu lý do lây lan Covid-19 trong nhà tù và nhà tù quá tải.
“Hầu như đa số không chịu sự trừng phạt nào, được trả tự do để ‘hành nghề’ tiếp. Khoản tiền thế chân cho những vụ lớn cũng quá bèo” – tuyên bố của UP viết. Trên nguyên tắc, các container và toa xe lửa chở hàng đều bị khóa, nhưng nó chỉ ngăn người ngay kẻ thẳng còn với bọn trộm thì chúng đột nhập dễ dàng. Khâu giám sát cũng rất lỏng lẻo. Tháng trước, trong một bức thư gửi tới Công tố hạt Los Angeles (Los Angeles District Attorney), UP nhấn mạnh: “Chính một chỉ thị đặc biệt vào Tháng Mười Hai 2020 do công tố George Gascón ban hành đã làm thay đổi cách truy tố tội phạm cấp thấp, tạo đòn bẩy cho bọn trộm hoành hành với mức tăng chóng mặt. Trong ba tháng cuối năm, phía công tố đã phê duyệt hơn 100 vụ xâm nhập và phá hoại các chuyến tàu của chúng tôi dựa vào hồ sơ bắt giữ do Sở cảnh sát LA lập nhưng lại tha ngay vì tội nhẹ! Thậm chí có những tên được tha khi chưa ra trình diện! Có tên khoe với cảnh sát đường sắt là chúng sẽ không bao giờ hề hấn gì!”.
Phải tự cứu mình
Dù UP có lực lượng cảnh sát riêng với quyền tài phán trên 32,000 dặm đường ray sở hữu đã mở rộng các nguồn lực an ninh và hợp tác chặt chẽ hơn với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tình hình loạn cào cào vẫn còn nguyên. Lý do, các cá nhân sau khi bị bắt sẽ được công tố hạ từ “ăn cắp có tổ chức” xuống “ăn trộm vặt” và ký lệnh thả khỏi nơi giam giữ trong vòng 24 giờ. Có tên phải nộp phạt nhưng chỉ một khoản tiền cho có lệ!
Chỉ thị nương tay với các tệ nạn xã hội nhẹ nêu lý do khó khăn về việc làm, nhà ở, ít học, ít nhận được phúc lợi của chính phủ, tình trạng nhập cư và thuộc thành phần dân số nghèo. Theo Gascón, sau khi chỉ thị của công tố được áp dụng, nghiên cứu cho thấy hình phạt đối với các tội nhẹ chỉ ở mức tối thiểu, nên tác động cũng… tối thiểu, không có tính răn đe, thậm chí làm phát sinh suy nghĩ tiêu cực trong dân chúng về an toàn công cộng. Hậu quả là số vụ phạm tội nhẹ không hề giảm mà còn tăng đến mức báo động.
Tuy nhiên, Alex Bastian, cố vấn đặc biệt của Gascón vẫn khẳng định với truyền thông: “Văn phòng công tố cam kết hợp tác với cảnh sát để bảo đảm an toàn chung trên toàn bộ cơ sở hạ tầng rộng lớn của LA County, dù tại các cảng hay trên đường ray. Một số vụ do UP báo lên văn phòng đã xử lý. Hiệp hội Đường sắt Mỹ bày tỏ lo ngại về đà gia tăng tội phạm đường sắt ở LA. Thực tế cho thấy thời gian gần đây, hàng chục toa tàu chở hàng đã bị kẻ trộm đột nhập mỗi ngày trên các tuyến đường sắt ở LA. Chúng lợi dụng các điểm tàu dừng để cướp hàng hóa mua trực tuyến, bưu kiện giá trị và để hàng ngàn thùng hàng, gói hàng bị rút ruột vương vãi trên đường tàu. Nhóm điều tra của hãng tin AFP thấy có tên nhiều công ty chuyển phát và bưu chính lớn của nước Mỹ như Amazon, Target, UPS, FedEx.
Bọn trộm đợi cho đến khi đoàn tàu dài chở hàng ngưng di chuyển mới trèo lên các container, dùng kềm công lực phá khóa (các nguồn tin nói với CBS ổ khóa của UP rất dễ bị cắt). Sau đó, chúng chuyển những gì mang đi được, bỏ lại những thứ cồng kênh hay rẻ tiền như đồ nội thất, thuốc men. UP cho biết số vụ trộm cắp ở LA đã tăng 160% kể từ Tháng Mười Hai 2020. Riêng trong Tháng Mười 2021, mức tăng là 356% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của UP, trung bình mỗi ngày có hơn 90 container bị phá hoại tại LA County trong Quý III-2021. Hiện UP đã tăng cường các biện pháp giám sát, gồm cả máy bay không người lái và các hệ thống phát hiện khác đồng thời tuyển dụng thêm nhân viên an ninh cho các đoàn tàu. UP ước tính tổng thiệt hại do trộm trong năm 2021 khoảng $5 triệu, chưa kể tiền bồi thường do khiếu nại và tổn thất không thể tính bằng tiền đối với các khách hàng, uy tín của công ty và toàn bộ chuỗi cung ứng tại LA.
Lương Thái Sỹ - SàiGòn Nhỏ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét