Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Lạm Phát Đến Với Cây Giáng Sinh

 

Một người đàn ông cắt tỉa cây trước mùa Giáng Sinh tại một trang trại cây ở Maine. (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của Hiệp hội Cây Giáng Sinh Maine)

Hoa Kỳ: LẠM PHÁT ĐẾN VỚI CÂY GIÁNG SINH
Cẩm An biên dịch

Giá trung bình của một cây Giáng Sinh đã tăng 10% so với năm ngoái, người mua sắm có thể sẽ phải trả trung bình từ 80 đến 100 USD

Giá cây Giáng Sinh đã đạt các mức cao kỷ lục trong năm nay giáng một đòn tài chính khác vào người tiêu dùng đang eo hẹp tiền bạc trong mùa lễ này, theo các chuyên gia trong ngành.

Theo Hiệp hội Cây Giáng Sinh Mỹ quốc (ACTA), giá trung bình của một cây Giáng Sinh đã tăng 10% so với năm ngoái, và người mua sắm có thể chi trả trung bình từ 80 đến 100 USD.

Cô Joanne Bond, làm việc tại Hiệp hội Cây Giáng Sinh Maine (MCTA), nói với The Epoch Times rằng chi phí gia tăng mọi mặt đã buộc cô phải tăng giá thêm 10% tại Trang trại Cây Giáng Sinh Bond Mountain ở Tây Newfield.

“Tôi đã và đang gắng hết sức để trả lời những lời phàn nàn về giá cả, nhưng với mọi thứ đều đắt hơn nên chúng tôi thực sự không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tính phí cao hơn một chút,” cô Bond cho biết. “Năm nay, tất cả các chi phí của tôi đều tăng lên, từ vật liệu đến lưới che cây, đến cà phê và rượu táo mà tôi muốn phân phát cho khách hàng.”

Cô Bond cho biết năm 2021, giá 50 USD, người tiêu dùng có thể chặt bất kỳ cây có kích thước nào trong lô cây balsam Canada của cô. Năm nay, cô buộc phải tăng giá lên 65 USD.

“Việc đó thật khó khăn và tôi thực sự ghét phải làm điều đó nhưng mỗi một mặt hàng trong công việc kinh doanh của tôi đều tăng giá, ngoại trừ những que kẹo, mà may mắn thay, vẫn có giá 1 USD một hộp.”

Một người quản lý của Soho Trees New York tại góc đường Varick và Canal ở Manhattan nói với The Epoch Times rằng một yếu tố khác góp phần làm tăng giá là tình trạng thiếu cây đã tàn phá nguồn cung bán lẻ.

Hạn hán và hỏa hoạn

Người quản lý này yêu cầu chỉ được gọi anh là Russell cho biết, “Nói một cách đơn giản, chính xác là không có sẵn nhiều cây.”

“Hạn hán ở North Carolina đã bóp nghẹt nguồn cung cấp cây vân sam Fraser và sau đó hỏa hoạn ở Oregon đã phá hủy một lượng lớn cây vân sam Douglas. Nói một cách nhẹ nhàng thì đây là một năm rất khó khăn đối với cây Giáng Sinh,” anh nói thêm.

Người dân New York cũng có thể gặp khó khăn không kém về tài chính. Một người dân Manhattan muốn mang về nhà một cây vân sam Fraser cao từ 7 đến 8 foot từ Soho Trees sẽ phải bỏ ra 279.95 USD. Một cây balsam Canada dài từ 6 đến 7 foot có thể được mua với giá vừa phải hơn là 229.95 USD.

Giá trên đã bao gồm đế nhựa để cây, giao hàng tận nhà, và lắp đặt.

Anh Russell cho biết anh tin rằng chi phí gia tăng sẽ không làm cản trở tinh thần lễ hội của người dân New York.

“Ở New York này, việc mua cây Giáng Sinh đã là một truyền thống từ những năm 1800,” anh nói. “Chúng tôi luôn hy vọng vào một mùa lễ tốt đẹp.”

“Đó là New York. New York yêu thích Giáng Sinh,” anh nói thêm.

Lựa chọn cây nhân tạo?

Những người tổ chức ngày lễ không nên mong đợi được giải tỏa bằng cách lựa chọn cây nhân tạo, những loại cây có chi phí tương đương, nếu không muốn nói là nhiều hơn đến mức không thể mua được. Theo ACTA, người tiêu dùng có thể chi từ 85 đến 1,000 USD cho cây giả, với chi phí thay đổi tùy theo nhà sản xuất, nhà bán lẻ, kích thước, hình dạng của cây, và vị trí.

Tin tức về giá cây cao kỷ lục xuất hiện khi ngày càng có nhiều người mua sắm trong dịp lễ với ngân sách hạn chế buộc phải đối mặt với lạm phát ở mọi thứ, từ đồ trang trí đến đồ chơi trẻ em, vé phi cơ đi thăm gia đình, và thực phẩm cho các bữa ăn ngày lễ.

Ngoài ra, xu hướng giá cả cao hơn này có thể sẽ kéo dài qua sau dịp lễ khi lạm phát tăng cao tiếp tục vượt quá mức tăng lương, buộc nhiều người Mỹ phải tìm cách cắt giảm ngân quỹ của mình.

Theo ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, thì lạm phát, chủ yếu do chi phí năng lượng tăng và nguồn cung tiền tăng mạnh, đã buộc người Mỹ phải chi thêm 709 USD mỗi tháng cho hàng hóa và dịch vụ hàng ngày so với mức họ chi ra cách đây hai năm.

Hôm 10/08, ông Zandi đã tweet rằng, “Lạm phát cao trong hơn 2 năm qua đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế.”

“Do lạm phát cao, một gia đình điển hình trong tháng Bảy đã chi nhiều hơn 202 USD so với cách đây một năm để mua cùng loại hàng hóa và dịch vụ. Và họ đã chi thêm 709 USD so với hai năm trước.”

Theo một cuộc khảo sát do ACTA thực hiện, lạm phát là mối lo ngại đáng kể trong mùa lễ này đối với 78% người tiêu dùng. Tuy nhiên, 94% những người được khảo sát cho biết họ vẫn sẽ mua ít nhất một cây Giáng Sinh trong năm nay.

Theo cô Bond tại MCTA, những người vui chơi trong dịp lễ vẫn hiểu được về sự gia tăng chi phí và áp lực mà các chủ doanh nghiệp nhỏ phải chịu để giữ giá ở mức thấp.

“Với cách mà mọi thứ đều đang tăng giá ngày nay, mọi người vẫn nghĩ rằng họ đang nhận được một món hời.”

“Đó hẳn là tinh thần Giáng Sinh. Chúng ta sẽ phải xem liệu tinh thần này có kéo dài được không.”

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét