Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

Một Gia Đình Hmong 7 Người Lên Đường Định Cư Hoa Kỳ

 

Ngày 15 tháng 12, 2023

MỘT GIA ĐÌNH HMONG 7 NGƯỜI LÊN ĐƯỜNG ĐỊNH CƯ HOA KỲ

  • Thông tin cập nhật về Chương Trình Welcome Corps


Mạch Sống, ngày 15 tháng 12, 2023

http://machsongmedia.org


Ngày 12 tháng 12 vừa qua, gia đình 7 người của Ông Sùng Hoà Lử đã lên đường tái định cư ở thành phố Minneapolis, Minnesota. Như vậy, tình từ tháng 7 đến nay, đã có 79 người tị nạn Việt Nam do văn phòng luật sư Center for Asylum Protection (CAP) can thiệp quy chế tị nạn đã lên đường định cư, gồm có (ngoài gia đình Ông Lử):


·   49 đồng bào Hmong đến Hoa Kỳ

· 4 đồng bào Hmong đến Úc

· 17 đồng bào Thượng đến Hoa Kỳ

· 4 đồng bào Thượng đến New Zealand

· 4 đồng bào Khmer Krom đến Hoa Kỳ

· 1 đồng bào Việt (Kinh) đến Úc

 

Ngoài ra, còn có 8 người tị nạn Campuchia đi Hoa Kỳ và 2 người tị nạn Phi Châu đi Úc; họ đều được các luật sư của văn phòng CAP can thiệp thành công về quy chế tị nạn.

 

Tất cả những người tị nạn kể trên đều được giúp đỡ hồ sơ xin tị nạn bởi văn phòng CAP, do BPSOS tài trợ hoàn toàn dựa vào đóng góp tài chính của đồng hương người Việt ở hải ngoại. Một số đồng bào còn được giúp đỡ đóng tiền phạt để không phải ở tù vì lý do cư trú bất hợp pháp ở Thái Lan.

 

Hình 1 - Gia đình Ông Lử trên chuyến bay rời khỏi Thái Lan, ngày 12/12/2023

 

Theo thống kê của BPSOS, hiện có 74 đồng bào đang trong thủ tục phỏng vấn hoặc khám sức khoẻ để định cư Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand.

 

“Đa phần trong số này sẽ lên đường định cư trong vòng 3 tháng tới đây,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiểm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

 

Tại buổi họp ngày 28 tháng 11 với liên minh Refugee Council USA (RCUSA), mà BPSOS là một tổ chức thành viên, Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes cho biết là trong 3 tháng cuối năm 2023, Hoa Kỳ sẽ nhận định cư 22 đến 24 nghìn người tị nạn, ngang ngửa với tổng số định cư của cả năm 2022.

 

“Ở mức độ này, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu cho năm 2024 là 400 đồng bào được tái định cư qua chương trình của các chính phủ, mà quan trọng nhất là Hoa Kỳ,” Ts. Thắng nói.

 

Theo Ông, BPSOS tiếp tục vận động Cao Uỷ Tị Nạn LHQ cứu xét quy chế tị nạn và giới thiệu định cư nhanh các người Thượng và người Hmong đang trong tầm ngắm của nhà nước Việt Nam. Trong mấy tuần qua, 11 người Thượng, trong đó có 4 thành viên của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý, và Ông Lù A Da, người phối hợp tổ chức Liên Minh Nhân Quyền Hmong, đã bị cảnh sát Thái Lan bắt. Họ được luật sư của văn phòng CAP can thiệp từ đầu để bảo vệ. Song song, toán vận động quốc tế của BPSOS đã báo động các giới chức LHQ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng như một số toà đại sứ phương Tây ở Bangkok để can thiệp khẩn cấp.

 

Ngoài ra, khoảng 80 trong số đồng bào được BPSOS giúp lập hồ sơ định cư theo chương trình bảo lãnh tự nhân của Canada có lẽ cũng sẽ rục rịch lên đường định cư năm 2024.

 

Trong khi đó, chương trình tương tự của Hoa Kỳ, Welcome Corps, vẫn chưa áp dụng cho người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan. Tại buổi họp kể trên, Bà Julieta Valls Noyes cho biết giai đoạn 2 của chương trình Welcome Corps, khi mà các nhóm bảo lãnh có quyền chọn người tị nạn mình muốn giúp tái định cư, sẽ được triển khai vào giữa tháng 12. Thời điểm trước đây của Bộ Ngoại Giao là cuối tháng 11.

 

Theo Ts. Thắng, một yếu tố đáng lo là Hạ Viện Hoa Kỳ đang muốn cắt 40% ngân sách định cư tị nạn cho tài khoá 2024. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp mức độ định cư người tị nạn vào Hoa Kỳ.

 

“Chúng tôi đang phối hợp với các tổ chức trong liên minh RCUSA để vận động các vị dân biểu và thượng nghị sĩ giữ nguyên ngân sách như năm 2023,” Ts. Thắng cho biết.

 

Thông thường Quốc Hội chọn giải pháp thoả hiệp và ngân sách định cư tị nạn có thể sẽ bị cắt giảm nhưng không đến mức 40%.

 

Bài liên quan:

 

Anh Lù A Da bị bắt, để lại vợ và hai con nhỏ

https://machsongmedia.org/vietnam/moi-tuan-mot-guong-mat-ti-nan/2071-anh-lu-a-da-bi-bat-de-lai-vo-va-hai-con-nho.html


Mạch Sống

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét