Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2023

Trẻ Trước 6 Tuổi Có 3 Biểu Hiện 'Lạ' Này Chúng Tỏ IQ Rất Cao, Cha Mẹ Không Nên Bỏ Qua

 

(Pixabay)

TRẺ TRƯỚC 6 TUỔI CÓ 3 BIỂU HIỆN 'LẠ' NÀY CHỨNG TỎ IQ RẤT CAO, CHA MẸ KHÔNG NÊN BỎ QUA
Vương Hòa

Rất nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc đánh giá hành vi của con mình dưới góc nhìn của người lớn, nhưng họ không biết rằng, có một số hành vi của con tưởng chừng như 'gây khó chịu', thực chất lại là biểu hiện của chỉ số IQ cao. 

Cách đây một thời gian, trên diễn đàn mạng xã hội có một người mẹ thường xuyên phàn nàn về con của mình, nói rằng đứa con của mình có chút bất thường, luôn thích hỏi người khác về những điều mình tò mò, thậm chí có những hành vi kỳ lạ, suốt ngày nghịch ngợm gây ồn ào, xem ra người mẹ cảm thấy rất mệt mỏi.

Khi đó, mọi người đều an ủi và tìm ra nhiều cách giải quyết giúp cô, nhưng sau đó cô chia sẻ lại rằng, khi đưa con đi kiểm tra tâm lý, cô phát hiện con mình thuộc nhóm người có chỉ số IQ rất cao, đương nhiên cô cũng cảm thấy rất ngạc nhiên.

Nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao một đứa trẻ có hành vi kỳ lạ lại có chỉ số IQ cao như thế. Trên thực tế, không ít bậc cha mẹ thường bỏ lỡ cơ hội phát hiện tài năng của con, họ thường đánh giá con nghịch ngợm, nói nhiều, hiếu động, từ đó phê phán và ước chế hành vi của con.

Nếu trẻ có 3 biểu hiện ‘lạ’ này trước 6 tuổi, chứng tỏ trẻ có IQ rất cao và thông minh. Nếu cha mẹ sớm phát hiện ra tài năng của con, họ sẽ có cách để giúp trẻ phát huy tối đa tài năng của mình:

1. Tư duy logic tốt, trí tưởng tượng phong phú

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, những trẻ có chỉ số IQ cao đều có điểm chung là: Khả năng tư duy logic tốt, những trẻ có tư duy logic tốt thường có kết quả học tập tốt hơn.

Những trẻ có tư duy logic tốt có nhiều tài năng hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi, có thể phát triển những lĩnh vực cao hơn, sâu hơn. Trẻ càng học lên, cha mẹ sẽ dễ dàng nhận ra những ưu điểm này. Do vậy, muốn con có một tương lai tươi sáng, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến khả năng tư duy logic của con ngay từ khi còn nhỏ.

Trí tưởng tượng cũng như vậy. Nhìn chung, trẻ có IQ cao thường có trí tưởng tượng phong phú, bởi chúng sẽ linh hoạt hơn trong suy nghĩ, thường có nhiều ý tưởng và có nhiều phương thức tư duy hơn. Vì vậy, trẻ có trí tưởng tượng phong phú sẽ có xu hướng suy nghĩ tích cực hơn. Khi đối mặt với một vấn đề nào đó, chúng thường sẽ suy nghĩ nhanh hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi.

Nếu cha mẹ nhận thấy con mình thường hay hỏi những câu hỏi 'không đầu không cuối', xin đừng cảm thấy phiền phức và nghĩ rằng đó là những câu hỏi vớ vẩn. Trên thực tế, có rất nhiều câu hỏi mang tính logic, chúng ta không thể tùy tiện trả lời trẻ mà cần suy nghĩ thật kĩ. Bên cạnh đó, chúng ta nên lắng nghe con và hướng dẫn con suy nghĩ nhiều hơn, để con rèn luyện trí não tốt hơn và linh hoạt hơn.

2. Thích mô phỏng lại hành vi của người lớn

Dưới 6 tuổi là thời điểm trẻ tò mò nhất về thế giới bên ngoài và cũng là lúc trẻ năng động nhất. Chúng sẽ kết nối với thế giới bên ngoài và học các kỹ năng của người lớn bằng nhiều cách.

Điểm dễ nhận thấy nhất là một số trẻ thích bắt chước lời nói, việc làm của người lớn, chỉ trong vài ngày, người lớn có thể nghe được một vài câu nói thú vị từ miệng trẻ. Những đứa trẻ thích bắt chước thực chất rất thông minh, vì chúng có khả năng học tập mạnh mẽ và bộ não linh hoạt, khi nhìn thấy điều mới lạ, chúng có thể tiếp thu rất nhanh.

Khả năng bắt chước càng mạnh thì chỉ số IQ càng cao, bởi vậy, lời nói và việc làm của cha mẹ hàng ngày sẽ có tác động rất lớn đến trẻ, vì chúng thường sẽ bắt chước lại hành vi của người lớn. Sự bắt chước vô thức này sẽ hình thành nên tính cách, thói quen của trẻ trong tương lai, vậy nên cha mẹ cần cố gắng trở thành tấm gương tốt cho trẻ noi theo.

3. Khả năng cảm thụ âm nhạc tốt

Âm nhạc cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Một số trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc rất tốt, thậm chí khi đó chúng chưa hiểu gì, khi một bản nhạc cất lên, chúng sẽ trở nên thích thú và thậm chí nhảy theo điệu nhạc. Nếu một số trẻ thích nghe nhạc từ khi còn nhỏ, điều này chứng tỏ chúng rất có năng khiếu trong lĩnh vực này.

Những đứa trẻ như vậy thường có năng khiếu âm nhạc tốt, trí não của chúng cũng sẽ phát triển nhanh chóng trong quá trình học tập sau này.

Làm cha mẹ, chúng ta không thể kìm hãm sở thích và đam mê của trẻ. Khi trẻ có những biểu hiện và thói quen này, thay vì mù quáng nghĩ rằng những hành vi này của trẻ là kỳ lạ, bất thường, chúng ta cần biết rằng đây là dấu hiệu của chỉ số IQ cao. Cha mẹ cần phải giáo dục con cái theo hướng mà chúng thấy hứng thú, từ đó giúp chúng đạt được kết quả cao trong quá trình học tập.

Nhà sinh vật học người Pháp Georges Cuvier đã từng nói: “Thiên tài, trước hết nằm ở năng lực chú ý. Chỉ cần bạn khai thác tối đa tiềm năng tập trung và quan sát và, bạn sẽ ghi nhớ nhiều kiến ​​thức hơn, khả năng quan sát của bạn sẽ càng sắc bén, logic tư duy của bạn ngày càng chặt chẽ, phán đoán sẽ ngày càng chính xác, từ đó phong phú khả năng sáng tạo”.

Là cha mẹ, chúng ta cần thường xuyên suy ngẫm về hành vi và biểu hiện cảm xúc của mình, bởi vì chúng không chỉ hình thành tính cách của con cái mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của chúng.

Không có cha mẹ nào là hoàn hảo, nhưng cha mẹ có thể hoàn thiện bản thân thông qua quá trình trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Là cha mẹ, mỗi chúng ta đều có một mục tiêu vững chắc và lâu dài là giáo dục con cái. Chúng ta cần tiếp tục cố gắng, dùng yêu thương, kiến thức và hành động để nuôi dạy con cái thật tốt, đây chính là phương pháp tốt nhất để bồi dưỡng nhân cách cho trẻ.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch

Nguồng: NTD Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét