Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

Giáo Dân Cồn Dầu Bị Đàn Áp Vì Đòi Công Lý Đang Trên Đường Đến Tự Do

 

Gia đình Ông Huỳnh Ngọc Trường ở phi trường Doha, chờ chuyến bay tiếp sang Hoa Kỳ, ngày 17/01/2024

GIÁO DÂN CỒN DẦU BỊ ĐÀN ÁP VÌ ĐÒI CÔNG LÝ ĐANG TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN TỰ DO
Mạch Sống

Ngày 16 tháng 1, 2024

Giáo dân Cồn Dầu bị đàn áp vì đòi công lý đang trên đường đến tự do

  • Ông Huỳnh Ngọc Trường và gia đình sẽ đến Hoa Kỳ ngày mai


Ngày 17 tháng 1, 2024

http://machsongmedia.org


Chiều tối nay, giờ Việt Nam, Ông Huỳnh Ngọc Trường, người đi đầu các cuộc biểu tình của giáo dân Cồn Dầu ở Hà Nội, vừa rời Việt Nam cùng vợ và 4 con và đang trên đường đến Hoa Kỳ tị nạn.


Ngày 4 tháng 5, 2010 chính quyền Đà Nẵng đưa lực lượng công an và cảnh sát cơ động tấn công khi cả giáo xứ đang đưa đám một giáo dân cao tuổi mới qua đời. Trên một 100 giáo dân bị thương tích bởi bạo lực của lực lượng tấn công; 2 phụ nữ bị sảy thai; 62 giáo dân bị bắt và tra tấn nhiều ngày; 1 giáo dân bị tra tấn đến chết; 6 giáo dân bị xử án tù; gần 150 giáo dân phải chạy sang Thái Lan và Mã Lai lánh nạn.

Hình 1 – Gia đình Ông Huỳnh Ngọc Trường ở phi trường Doha, chờ chuyến bay tiếp sang Hoa Kỳ, ngày 17/01/2024


Sau cuộc khủng bố này, 2/3 giáo dân chấp nhận di dời vì sợ hãi; 1/3 quyết tâm ở lại để bảo vệ xứ đạo gần 150 năm tuổi trước các đòn thù liên tục của chính quyền Đà Nẵng.

 Số giáo dân chạy được đến Thái Lan và Mã Lai ngay lập tức nhận được sự can thiệp của văn phòng pháp lý của BPSOS ở Bangkok và ở Kuala Lumpur. Cuối cùng hơn 130 người đã được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn và được Hoa Kỳ nhận tái định cư.


Với sự hỗ trợ của BPSOS, những người đến Hoa Kỳ tiếp tục yểm trợ những người ở lại đòi công lý. Sau 10 năm bền bỉ, cuối cùng chính quyền Đà Nẵng nhượng bộ và bồi thường bằng các lô đất trị giá tổng cộng khoảng 170 triệu Mỹ kim theo giá thị trường.  

Tuy nhiên, vẫn còn 11 gia đình tiếp tục đấu tranh vì chưa được đền bù thoả đáng. Ông Trường là con chim đầu đàn của nhóm gia đình này.


Tháng 11 năm 2019, Ông Trường cùng vợ và một số giáo dân Cồn Dầu tham dự Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Đông Nam Á (Southeast Asia Freedom of Religion or Belief, SEAFORB) do BPSOS đồng tổ chức ở Thái Lan, kêu gọi sự can thiệp của quốc tế cho những gia đình Cồn Dầu tiếp tục đòi công lý.


Khi trở về Việt Nam, Ông Trường và các giáo dân Cồn Dầu đã bị công an giữ lại ở phi trường Đà Nẵng để khảo tra nhiều giờ. Họ hỏi: Đi đâu? Có biết Ông Nguyễn Đình Thắng? Tại sao chụp hình với Ông Thắng ở hội nghị bên Thái Lan? Đi Thái Lan làm gì? Gặp những ai ở đó? Tại sao nói xấu nhà nước? v.v. Tối mịt họ mới thả Ông Trường và các người đi cùng về nhà.


Mấy ngày sau đó, thấy công an liên tục bám sát, Ông Trường tìm đường tạm lánh sang Lào nhưng bị bắt, bị đánh đập và bị trả về lại Đà Nẵng. 

Hình 2 - Vợ chồng Ông Huỳnh Ngọc Trường và Đại Sứ Sam Brownback, Bangkok, Thái Lan, ngày 04/11/2019 (hình BPSOS)


Nhờ sự vận động của BPSOS và sự can thiệp mạnh mẽ của Đại Sứ Lưu Động cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lúc bấy giờ là Ông Sam Brownback, gia đình Ông Trường được chính phủ Hoa Kỳ cứu xét quy chế tị nạn và nhận định cư thẳng từ Việt Nam. Tuy nhiên, công an đã giữ passport của Ông Trường và nhất định không trả lại.


Sau chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, Ông Trường mới lấy lại được passport. Tuy nhiên, cận ngày lên đường rời Việt Nam, công an Đà Nẵng đã bắt Ông Trường để khảo tra và phong toả nhà của ông, không cho đi đâu. Phải mất nhiều ngày, gia đình của ông mới tìm được cách để vào Sài Gòn rồi lên đường tái định cư.


“Chúng tôi giữ liên lạc với phía chính phủ Hoa Kỳ về tình trạng của gia đình Ông Trường trong suốt nhiều ngày,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Tôi chỉi thở phào nhẹ nhõm khi biết họ đã đến phi trường Doha.”


Theo Ts. Thắng, Ông Trường sẽ nghỉ ngơi khoảng một tuần rồi lại lên đường đến thủ đô Hoa Kỳ để tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, cũng do BPSOS đồng tổ chức. Tại đây, Ông sẽ gặp lại cựu Đại Sứ Sam Brownback và tiếp tục vận động cho số gia đình giáo dân Cồn Dầu chưa được bồi thường thoả đáng.


Bài liên quan:

Cuộc đấu tranh hơn 10 năm của giáo dân Cồn Dầu đạt mục tiêu cuối cùng

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1715-cuoc-dau-tranh-hon-10-nam-cua-giao-xu-con-dau-dat-muc-tieu-cuoi-cung.html


Mạch Sống 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét