Thứ Năm, 25 tháng 1, 2024

Nhiều Mục Sư Tin Lành Hưởng Ứng Chương Trình Welcome Corps


Phim tài liệu về Mục Sư Tin Lành Herb Gregg và vợ là Linda Gregg

NHIỀU MỤC SƯ TIN LÀNH HƯỞNG ỨNG CHƯƠNG TRÌNH WELCOME CORPS
Mạch Sống

Ngày 22 tháng 1, 2024

Nhiều Mục Sư Tin Lành hưởng ứng Chương Trình Welcome Corps

  • Mục tiêu trước mắt: đưa một số gia đình vào dòng chờ tái định cư của Hoa Kỳ


Ngày 22 tháng 1, 2024

http://machsongmedia.org


Thứ Sáu vừa rồi, tôi được dự thính buổi họp trực tuyến của một số mục sư Tin Lành về kế hoạch tái định cư người Việt tị nạn ở Thái Lan qua chương trình Welcome Corps của Hoa Kỳ.


Các vị mục sư này gồm có: MS Vàng Chí Mình, người Hmong đã từng tị nạn ở Thái Lan, gọi vào từ tiểu bang Oklahoma; MS A Ga, người Thượng cũng từng tị nạn ở Thái Lan, gọi vào từ North Carolina; và MS Herb Gregg cùng vợ là Bà Linda gọi vào từ Michigan. Ngoài ra có một vị Mục Sư Tin Lành người Việt, cũng là cựu tị nạn ở Thái Lan, muốn tham gia nhưng vì lý do nào đó đã không vào họp. Vị mục sư này đang hoạt động ở Louisiana, Mississippi và vùng miền Nam Texas. 

Hình 1 - Phim tài liệu về Mục Sư Tin Lành Herb Gregg và vợ là Linda Gregg


Cùng dự họp còn có 3 người Công Giáo là Tiến Sĩ Phan Quang Trọng ở Texas, từ một năm nay đã tình nguyện hướng dẫn các nhóm 5 người ghi danh với Welcome Corps; chị Hiền Minh ở Virginia, bạn học cũ của tôi và cũng là bạn học cũ của người triệu tập buổi họp; anh Bích thuộc cộng đoàn Công Giáo ở Arizona.


Buổi họp trực tuyến được triệu tập bởi một chị bạn học cũ của chị Hiền Minh, và người em trai của chị ấy; cả hai cùng ở Arizona. Hai gia đình này rất đặc biệt: Hơn 20 năm trước họ bỏ cuộc sống thành thị để mở nông trại sản xuất thức ăn sạch.  


Hai chủ đề được thảo luận: (1) lập các nhóm 5 người để bảo lãnh một số gia đình đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan; (2) lên kế hoạch xây dựng các nông trại để đón tiếp các đồng bào Hmong, Thượng, Khmer Krom, Việt… thích thú với nghề trồng trọt, chăn nuôi.

Về chủ đề thứ nhất, các vị mục sư sẽ huy động các tín đồ và những người quen biết để lập nhiều nhóm 5 người, với sự hướng dẫn của Ts. Phan Quang Trọng. Một số người tị nạn Hmong và Thượng vừa hoặc sắp định cư Hoa Kỳ sẽ được Ts. Trọng huấn luyện để hướng dẫn lại cho các nhóm 5 người mới thành lập.


Sau buổi họp, MS A Ga đã họp trực tuyến với các tín đồ của mình và liên lạc Hội Người Thượng Vì Công Lý ở Thái Lan để lập danh sách đợt đầu những người Thượng đã có quy chế tị nạn. MS Vàng Chí Mình cũng đang thực hiện điều tương tự với các đồng bào Hmong.


Mục tiêu ngay trước mắt là giới thiệu người tị nạn Việt Nam, càng sớm và càng nhiều càng tốt, vào dòng chờ để được Hoa Kỳ cứu xét tái định cư. Một khi đã ở trong dòng chờ thì sớm hoặc muộn, dù còn hoặc không còn Welcome Corps, người tị nạn vẫn sẽ có cơ hội được cứu xét tái định cư bởi chính phủ Hoa Kỳ.


Về chủ đề thứ hai, các vị mục sư sẽ tiếp tục trao đổi với nhau về giấc mơ và kế hoạch thành lập các cộng đồng đa sắc tộc, đa văn hoá, đa tôn giáo. Có thể trong tháng 3 họ sẽ gặp nhau trực tiếp. Trước đó, một mục sư có thể sẽ đến Thái Lan để trình bày kế hoạch với một số gia đình đã có quy chế tị nạn.


Tôi mừng là các vị mục sư có uy tín trong cộng đồng tín đồ của họ đang vào cuộc để khai thác điểm tích cực của chương trình Welcome Corps: Đưa người tị nạn xếp hàng trong dòng chờ của chương trình tái định cư của chính phủ Hoa Kỳ.


Sau buổi họp tôi mới được biết thêm về hai vợ chồng Mục Sư Herb và Linda Gregg qua cuốn phim tài liệu về họ. Khi đang truyền đạo ở Cộng Hoà Dagestan thuộc Liên Bang Nga năm 1998, họ bị một nhóm khủng bố Hồi Giáo bắt cóc: https://www.youtube.com/watch?v=SJqZZArd8CI. Bọn khủng bố chặt một ngón tay của MS Herb để áp lực đòi tiền chuộc.


Nhờ đức tin mãnh liệt họ đã sống sót 231 ngày làm con tin. Tôi tin rằng, với đức tin ấy, hai vợ chồng vị Mục Sư này khi đã quyết tâm thì họ sẽ thực hiện.


Mạch Sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét