Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2024

Hà Nội Muốn Phát Huy Nguồn Lực Người Việt Ở Nước Ngoài, Cộng Đồng Tị Nạn Cộng Sản Nghĩ Gì?

 

"Ban Chấp Hành Cộng Đồng tại Victoria chủ trương kết nối và kết hợp với các Hội Đoàn trong Cộng Đồng Người Việt Tự Do, chúng tôi tin rằng sự đoàn kết chính là yếu tố cơ bản để xây dựng uy tín và tạo ra sức mạnh hầu có thể vượt qua khó khăn trước mắt". Credit: Trinh Le- SBS Vietnamese

HÀ NỘI MUỐN PHÁT HUY NGUỒN LỰC NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI, CỘNG ĐỒNG TỊ NẠN CỘNG SẢN NGHĨ GÌ?
Nguyễn Quang Duy

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định 1334 phê duyệt Đề án phát huy nguồn lực của người Việt tại nước ngoài. Việc này châm ngòi cho nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản. Người Việt ở nước ngoài được đề cập đến trong đề án này là ai? Cộng đồng người Việt Tự do phản hồi ra sao?

Một quyết định mới được Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ký vào ngày 10/11/2023 phê duyệt Đề án thành lập các hội đoàn của người Việt tại 100% các địa bàn có cộng đồng người Việt ở nước ngoài với mục đích nhằm huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Duy, chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự do Victoria cho SBS biết quan điểm của cộng đồng. 

Quyết định 1334 phê duyệt Đề án phát huy nguồn lực của người Việt tại nước ngoài được công bố gần đây gây nhiều tranh cãi và châm ngòi cho nhiều cuộc thảo luận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản, trong đó đề cập đến việc phát huy nguồn lực của người Việt tại nước ngoài. Theo ông Nguyễn Quang Duy, điều này có ý nghĩa gì? Ai là người Việt ở nước ngoài?

Advertisement
Ông Nguyễn Quang Duy: Từ hơn một tháng nay từ khi nhà cầm quyền cộng sản ban hành Quyết định 1334, ngày 10 tháng 11 năm 2023 thì rất nhiều người đã hỏi tôi về Quyết Định này và liên kết với những chuyện lộn xộn xảy ra ở khắp nơi trong Cộng Đồng nhất là ở tiểu bang NSW và ở Victoria.

Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc hình thành và phát triển từ những người Việt tị nạn cộng sản, những thuyền nhân với thành phần lãnh đạo là cựu quân nhân, cựu công chức Việt Nam Cộng Hòa và một số hậu duệ như chúng tôi.

Cách đây ít hôm ngày 31/12/2023, Hội Cựu Quân Nhân có tổ chức Đại Hội cấp Liên Bang Úc châu, tôi được mời phát biểu cũng đã nêu lên quan tâm về Quyết định 1334. Ông Phan Huy Bách chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân Úc châu trong bài phát biểu cũng nhấn mạnh đến vấn đề này và theo tôi được biết trong Đại Hội cũng đã bàn thảo về vấn đề này.
mua.jpg
Cộng đồng người Việt tại Úc với nhiều sinh hoạt đậm đà bản sắc.
Khó khăn là theo thời gian chúng tôi ngày càng lớn tuổi, con cháu thường ít quan tâm và ít tham dự các sinh hoạt cộng đồng.

Những người trẻ sang du học rồi ở lại hay những di dân gốc Việt đến Úc sau này, đã chiếm đa số và càng ngày càng đông đảo hơn. Họ cũng có nhu cầu được sinh hoạt, được bảo tồn văn hóa, văn nghệ và nghệ thuật, cần được quan tâm, được tôn trọng, được kết nối và được hội nhập vào cộng đồng gốc Việt nói riêng và cộng đồng Úc nói chung. Họ chính là mục tiêu của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Những người mới tới ít quan tâm đến chính trị nhưng họ cũng yêu mến cuộc sống tự do và muốn con cháu của họ có tương lai như con cháu của chúng ta đang có.

Bởi vậy Cộng Đồng chúng ta cần có hướng đi rõ ràng để giữ được một cộng đồng hài hòa và tôn trọng lẫn nhau.
Ong-Nguyen-Quang-Duy-Chu-tich-Ban-Chap-hanh-Cong-Dong-1024x771.png
Ông Nguyễn Quang Duy- Chủ tịch Ban chấp hành Cộng đồng người Việt Tự do Victoria Credit: TVTS
Cộng đồng người Việt Tự do phản hồi như thế nào về Quyết định 1334 này cũng như đề án tập hợp nguồn lực của người Việt tại hải ngoại?

Ông Nguyễn Quang Duy: Ban Chấp Hành Cộng Đồng tại Victoria chủ trương kết nối và kết hợp với các Hội Đoàn trong Cộng Đồng Người Việt Tự Do, chúng tôi tin rằng sự đoàn kết chính là yếu tố căn bản để xây dựng uy tín và tạo ra sức mạnh hầu có thể vượt qua được những khó khăn trước mắt.

Bởi thế chúng tôi luôn làm việc với các hội đoàn như các hội đoàn tôn giáo, Hội Cựu Quân nhân và các gia đình quân binh chủng, Hội Phụ Nữ Việt Úc, Hội Liên Trường, các Hội Cao Niên, các Hội Văn Hóa Nghệ Thuật, các Hội Thương Gia, các nhóm văn nghệ, vũ, thể thao… và những cá nhân có tinh thần chống cộng.

Trong năm qua chúng tôi tổ chức rất nhiều sinh hoạt, là nhờ sự cộng tác tận tâm, tận lực của các Hội Đoàn và cá nhân và chúng tôi sẽ tiếp tục phương cách này.

Cộng đồng Tự do có lo lắng về mở rộng của Quyết định 1334 không? Giải pháp của cộng đồng như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Duy: Khi chúng ta có thực lực thì không có gì chúng tôi phải quá sức lo lắng. Ở tiểu bang Victoria, trong sinh hoạt văn nghệ, một số nhóm múa và văn nghệ có những người mới gốc Bắc sinh hoạt, chúng tôi cũng đối xử không khác gì những nhóm chỉ có người đến từ miền Nam.

Nhóm Pháp Luân Công là một nhóm đấu tranh cho tự do thực hành tu luyện, mặc dù đa số là các thành viên là người miền Bắc mới tới, chúng tôi luôn gắn bó và hỗ trợ nhóm này tạo cơ hội để họ tìm hiểu, tôn trọng và hội nhập với chúng ta.

Chúng tôi cũng tạo sinh hoạt mời gọi những nhóm trẻ, các Hội Sinh Viên tham gia những sinh hoạt Cộng Đồng.
Cánh cửa Cộng Đồng luôn mở rộng, nhưng để vào cùng sinh hoạt mọi người dù mới hay cũ cũng cần tôn trọng trật tự, cần tôn trọng lẫn nhau và cần tôn trọng biểu tượng cờ Vàng. Thiếu một trong ba yếu tố nói trên khó có sự kết nối sẽ khó thành công.
tet_bankstown_2015_photo_latuandzung_and_lasuong_8.jpg
Tết của cộng đồng người Việt tại Bankstown

Nhiều người nghĩ đến việc thành lập các hội đoàn ‘cờ đỏ’ là vấn đề gây chia rẽ, còn việc gì khiến cộng đồng lưu tâm về chính sách này nữa? Nó có chỉ dừng lại ở chuyện xây dựng hội đoàn không?
Ông Nguyễn Quang Duy: Cộng Đồng Người Việt Tự Do may mắn có được lá cờ Vàng một căn bản để xác định người Việt tự do và để đối phó với cộng sản vẫn thường xuyên xâm nhập gây chia rẽ, không để Cộng Đồng được ổn định.

Năm 2004, Cộng sản ra Nghị Quyết 36 và mới đây là quyết định 1334 công khai cho biết sẽ dùng tiền để khuynh đảo sinh hoạt của chúng ta.

Tại tiểu bang Victoria đã hình thành một vài nhóm nhỏ có nhóm chủ trương công khai công nhận cả cờ Đỏ lẫn cờ Vàng, có nhóm chủ trương không cờ Đỏ, cũng không cờ Vàng, mà sử dụng cờ Ngũ Sắc và cờ Úc.

Các nhóm này khi bị phê bình và bị chỉ trích thường đính chính là họ không chống lại cờ Vàng. Nhưng khi có người kêu gọi họ treo cờ Vàng thì họ có những phản ứng rất khác thường và khó hiểu. Nhiều người còn thắc mắc thế lực nào đứng đằng sau tài trợ cho nhóm này sinh hoạt.

Nhưng chúng tôi tin rằng bà con dù xuất thân là thuyền nhân tị nạn hay sang Úc sau này dưới diện du học hay di dân đều yêu quý hai chữ tự do.

Nên đa số người Việt chúng ta đều rất cảnh giác không muốn bị cộng sản dùng tiền hay các phương cách khác kiểm soát ngay trên xứ Úc.

Dù nhà cầm quyền cộng sản có trăm mưu ngàn kế có tiền quyền, nhưng quan điểm của chúng tôi là bà con rất sáng suốt và sự sáng suốt chính là chìa khóa để có thể giải quyết mọi vấn đề.

Nguyễn Quang Duy

Mời quý vị nhấn vào audio để nghe toàn bộ phỏng vấn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét