Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

Bầu Cử Mỹ Sẽ Quyết Định Kết Quả Chiến Tranh Nga-Ukraine

 

Cựu Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis

Cựu Thủ Tướng CH Séc: BẦU CỬ MỸ SẼ QUYẾT ĐỊNH KẾT QUẢ CHIẾN TRANH NGA-UKRAINE
Người Việt Tỵ Nạn CS

Cựu Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis, nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng Mười Một sắp tới sẽ quyết định kết quả cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Phát biểu với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào Chủ Nhật (29/9), ông Babis cho biết “ngay cả các nước [thành viên] EU và NATO cũng không thống nhất về động thái với Ukraine”, đồng thời nhấn mạnh rằng khối này nên theo đuổi hòa bình thay vì bất kỳ điều gì khác.

Nhưng chúng ta hãy suy nghĩ thực tế: Cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ quyết định cuộc chiến ở Ukraine”, ông Babis tuyên bố và cho biết thêm rằng, “chiến thắng của ông [Donald] Trump sẽ tốt cho châu Âu vì ông ấy đã hứa sẽ chấm dứt chiến tranh này ngay lập tức”.

Những nhận định trên được đưa ra khi đảng ANO của ông Babis giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử cấp khu vực vào tuần trước, với ưu thế tại 10 trong số 13 khu vực của Cộng hòa Séc. Vào thứ Bảy (28/9), đảng này cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cục bộ tại Thượng viện Séc, giáng một đòn nữa vào liên minh cầm quyền gồm 5 đảng do Thủ tướng Petr Fiala lãnh đạo.

Những thất bại trong cuộc bầu cử mà liên minh cầm quyền phải chịu, cũng như xung đột nội bộ mà họ đã trải qua gần đây, bao gồm cả việc ông Fiala sa thải Phó Thủ tướng Ivan Bartoš  – đồng thời là Chủ tịch Đảng Pirate đồng minh, dường như đã mang lại cho ông Babis sự tự tin rằng ông sẽ có thể trở lại nắm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Mười năm sau.

Tôi cho rằng các đảng cầm quyền có thêm một năm nữa để chứng minh với người dân Cộng hòa Séc rằng họ hoàn toàn bất tài và không đủ trình độ để điều hành đất nước, như họ đã thể hiện trong 3 năm qua”, ông Babis tuyên bố.

Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia ủng hộ hàng đầu của Ukraine trong cuộc chiến tranh với Nga. Nước này tích cực cung cấp nhiều loại vũ khí và đạn dược cho Kiev. Đầu năm nay, Praha đã khởi động “sáng kiến đạn dược”, một dự án đa quốc gia nhằm thu mua đạn dược cho Ukraine.

Tuy nhiên, vào đầu tuần này, phương tiện truyền thông Đức đưa tin rằng một số loại đạn dược được mua theo sáng kiến trên hóa ra lại bị lỗi, phát nổ ngay sau khi rời khỏi nòng và tiềm ẩn những nguy hiểm khác. Phía Praha đã thừa nhận vấn đề này nhưng nhấn mạnh rằng số lượng các sự cố “riêng lẻ” liên quan đến việc đạn dược bị lỗi là con số “nhỏ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova phát biểu: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi không chỉ mua đạn dược mới mà còn mua cả đạn dược cũ, có thể có vấn đề tiềm ẩn”. 

Người Việt Tỵ Nạn CS


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét