Bà Claudia Martinez (bìa phải) và con gái kế bên vui vẻ chụp hình cùng hai nhân viên thành phố. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)
CƯ DÂN SANTA ANA HÂN HOAN NHẬN THẺ 'QUÀ GIÁNG SINH' $300 ĐƯỢC THÀNH PHỐ PHÁT TẬN NHÀ
Trà Nhiên
SANTA ANA, California (NV) – Santa Ana có buổi phát thẻ visa trị giá $300 đến tận các khu nhà có hoàn cảnh khó khăn trong thành phố, để hỗ trợ cư dân sau thời kỳ đại dịch, hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Mười Hai.
Chương trình phát thẻ có tên “Revive Santa Ana Resident Stimulus Program,” kế hoạch phục hồi sau đại dịch của thành phố.
Có 20,000 thẻ visa được phân phát từng nhà với tổng giá trị là $6 triệu. Cư dân có thể dùng thẻ ở bất cứ cơ sở thương mại nào chấp nhận trả tiền bằng thẻ visa.
Chương trình này tập trung vào cư dân thuê nhà.
Nhân viên thành phố được phân công đi đến từng khu vực, từng đợt, để cấp thẻ trực tiếp cho người dân dựa trên danh sách các gia đình đủ tiêu chuẩn nhận hỗ trợ tài chính.
Đa số các gia đình được nhận thẻ đều là gốc Hispanic.
Santa Ana dự trù sẽ phân phát tất cả số thẻ trước dịp Giáng Sinh.
Cô Tina Lee, phụ tá tổng quản trị thành phố Santa Ana, phụ trách cộng đồng Việt Nam, cho biết cô rất vui vì lần đầu tiên Santa Ana có chương trình phát thẻ giúp đỡ cộng đồng.
“Hôm nay là lần đầu tôi đi đến từng nhà đưa thẻ visa với đồng nghiệp và cùng trò chuyện với cư dân. Không nhiều người biết về chương trình nên có một số người dân rất ngạc nhiên khi nhận được thẻ tiền. Họ rất vui sướng vì có thể dùng thẻ mua lương thực cho gia đình,” cô Tina cho hay.
Cô thêm: “Nếu không gặp được chủ nhà thì nhân viên sẽ gửi thông báo bằng tiếng Anh, tiếng Việt, và tiếng Tây Ban Nha, bằng loại giấy đặc biệt, để tránh bị làm giả. Cư dân phải cầm giấy thông báo và ID đến chỗ hẹn để nhận thẻ visa.”
Cư dân có câu hỏi về chương trình phục hồi kinh tế của Santa Ana có thể liên lạc cô Tina Lee qua email tlee@santa-ana.org hoặc điện thoại số (714) 313-6947.
Các nhân viên hăng hái gõ cửa để phát “món quà” của thành phố đến cư dân. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)
Anh Paul Eakins, phụ trách truyền thông của Santa Ana, cho biết ngày phát thẻ đầu tiên là hôm 4 Tháng Mười Hai.
“Chúng tôi chia ra từng nhóm nhỏ và phát thẻ theo ngày và giờ khác nhau trong tháng này. Cư dân rất hào hứng khi nhận thẻ để lo các khoản chi phí và mua thực phẩm dịp lễ. Nhiều người còn ví đây như là món quà Giáng Sinh,” anh Paul cười nói.
Anh Paul nói thêm rằng việc điều phối phân phát thẻ không phải chuyện dễ dàng.
Anh thêm: “Có khoảng 100 nhân viên thành phố phụ trách chương trình này. Một số nhân viên cấp cao hoặc nghị viên thành phố còn làm thiện nguyện chung tay gõ cửa từng căn nhà giúp chúng tôi.”
Tại khu Andalucia Apartments, gần góc đường Hazard và đường Harbor, có một nhóm nhân viên thành phố Santa Ana nhiệt tình đến từng căn nhà giao thẻ tận tay cư dân.
Ông Jose De Santiago, người phụ trách về luật lệ xây cất của thành phố, cũng là trưởng nhóm nhân viên cấp thẻ thuộc đội C, cho biết nhóm ông làm việc nhanh chóng để cung cấp thẻ đến càng nhiều nhà càng tốt.
“Đây là ngày thứ tư chúng tôi giao thẻ. Hôm qua, nhóm của tôi giao thẻ cho 60 căn nhà trong vòng 30 phút đó,” ông Jose cười nói.
“Tôi lớn lên ở Santa Ana nên khi thấy người dân vui mừng nhận thẻ, tôi vui lắm. Một số cư dân đã khóc khi gặp chúng tôi vì $300 là hỗ trợ to lớn. Chương trình của thành phố tổ chức rất đúng thời điểm,” ông bày tỏ.
Các nhân viên thành phố Santa Ana chụp hình trước khu Andalucia Apartments, từ trái, anh Paul Eakins, cô Tina Lee, và ông Jose De Santiago. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)
Ông Jose kể thêm một kỷ niệm trong lần phát thẻ vừa rồi.
Nhóm ông đến khu nhà dưỡng lão mà đa số cao niên cư ngụ là người Nam Hàn nên không nói tiếng Anh giỏi, nhưng cũng may là có một bác đi cùng với nhân viên đến cả mấy chục căn nhà để phiên dịch.
Đứng gõ cửa một hồi lầu trước căn nhà ở lầu hai khu Andalucia Apartments, khi nhân viên sắp bỏ đi thì một cô bé ra mở cửa, rồi vội kêu mẹ là cô Claudia Martinez ra chào.
Cô Claudia, sống ở khu nhà cũng được năm năm, mừng rỡ nhận thẻ và cho biết cô rất “cảm kích.”
“Tôi sống với ba người con cùng mẹ tôi. Lúc chuyển tới đây thì cuộc sống rất khó khăn nhưng giờ thì đỡ hơn. Tôi mới vừa hay tin chẩn đoán bệnh tình không hay nên hơi buồn, nhưng chiếc thẻ này có thể giúp được nhiều điều. Tôi cảm ơn nhân viên và thành phố,” cô chia sẻ.
Nhiều gia đình trong khu Villa Del Sol Apartment Homes, ở góc đường Fairview và đường McFadden, tỏ ra rất ngạc nhiên khi nhân viên thành phố gõ cửa.
pCô Yazmin Juarez nhiệt tình chào đón nhân viên và cho biết cô không hề biết về thẻ $300 này.
“Tôi sẽ dùng thẻ trang trải các chi phí điện, nước, và mua thức ăn. Thật tuyệt khi nhận được thẻ trong mùa lễ,” cô Yazmin cười vui.
Cách đó vài căn, ông Juan Moreno ra mở cửa với vẻ e dè.
“Tôi cảm ơn thành phố. Tôi làm việc ở chỗ sửa xe và trong thời kỳ COVID-19 không có nhiều khách hàng nên hơi khó khăn. Thẻ này sẽ giúp gia đình chúng tôi nhiều lắm,” ông khẽ nói.
Hai nhân viên thành phố Santa Ana trao thẻ $300 cho ông Juan Moreno (trái). (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)
Thêm vào đó, khi cư dân sử dụng thẻ ở các các nhà hàng hay cơ sở kinh doanh tham gia chương trình “ShopLocal” để hỗ trợ thương mại địa phương, sẽ được giảm giá và có nhiều khuyến mãi.
Trà Nhiên/Người Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét