Ảnh: David McNew/Getty Images
ĐI DMV (NHA LỘ VẬN) SẼ KHÔNG CÒN LÀ "CỰC HÌNH"
Mỹ Anh
Gọi là “Nha lộ vận” (DMV – Department of Motor Vehicles) nhưng DMV giải quyết nhiều loại giấy tờ hành chánh và vài trong số đó chẳng liên quan gì đến xe cộ hoặc bằng lái xe. Với hầu hết người Mỹ, phải có việc ra DMV luôn mang lại cảm giác khó chịu, nếu không muốn nói chẳng khác gì cực hình. Có người thậm chí so sánh nỗi khổ triền miên khi phải đến DMV cũng “nhức nhối” y chang bạn bị… sâu răng vậy!
Tuy nhiên, giới chức DMV liên bang đang trấn an: Bà con từ nay đi DMV sẽ không khổ sở nữa. Ian Grossman, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề công của Hiệp hội các nhà quản lý lộ vận Hoa Kỳ (American Association of Motor Vehicle Administrators, Aamva), cho biết, các tiểu bang đang nỗ lực cải tổ bằng sự đầu tư thời gian lẫn tiền bạc, sao cho người dân không còn ca cẩm việc đi DMV. Việc tận dụng tối đa hệ thống xử lý thông tin trên máy tính đang giúp giảm thời gian chờ khá nhiều; và trong một số trường hợp, DMV không còn yêu cầu “khách hàng” phải đến tận nơi. Ian Grossman nói thêm rằng hệ thống DMV toàn quốc đã học cách xử lý dựa trên trải nghiệm khách hàng của các công ty tư nhân để điều chỉnh sao cho DMV có thể làm việc hiệu quả nhất.
Càng tận dụng tốt yếu tố kỹ thuật, càng tiết kiệm thời gian lẫn ngân sách. Tờ Wall Street Journal (15-12-2021) cho biết, việc DMV California chuyển sang hệ thống hồ sơ kỹ thuật số từ Tháng Mười Hai 2020 sẽ giúp tiết kiệm được khoảng $2 triệu/năm trong xử lý hồ sơ – theo Giám đốc DMV California Steve Gordon.
Ông Steve Gordon, Cựu giám đốc điều hành Cisco Systems Inc., bắt đầu điều hành DMV California vào Tháng Bảy 2019, thậm chí đã thuê công ty tư vấn McKinsey & Co. để xem xét dữ liệu khách hàng cũng như hệ thống hóa lại sách hướng dẫn của 190 văn phòng thuộc DMV California thành một phiên bản thống nhất. Sự tái cấu trúc và phân định rõ hơn công việc nhân viên đã giúp DMV California tăng gấp đôi khả năng xử lý với cùng số lượng nhân viên, đồng thời giảm thời gian chờ “mục xương mục cốt” từ bốn tiếng đồng hồ vào năm 2018 xuống còn trung bình 30 phút cho những trường hợp “walk-in” (đến làm hồ sơ mà không đặt lịch hẹn); và chỉ 10 phút cho những trường hợp có đặt lịch hẹn.
Năm 2015, DMV Oregon được cấp $90 triệu để nâng cấp hệ thống máy tính và chương trình nâng cấp qui mô này vừa hoàn thành vào Tháng Bảy 2021. Dàn máy tính xịn của DMV Oregon hiện có thể xử lý 24 tác vụ trực tuyến cùng lúc, so với chỉ sáu tác vụ hồi Tháng Ba 2020. DMV Colorado cũng hoàn thành việc nâng cấp hệ thống máy tính vào năm 2018 và hiện họ có thể thực hiện 45 tác vụ trực tuyến. Như vậy cũng chưa đủ “sướng”. Colorado đã lắp 52 kiosk DMV tại một số địa điểm công cộng, chẳng hạn siêu thị, để khách hàng có thể thực hiện các giao dịch đơn giản chẳng hạn đặt hẹn tại bất kỳ nơi nào và gần như bất cứ lúc nào. Chưa hết, mùa Hè 2022, Colorado sẽ giới thiệu DMV2Go, văn phòng DMV di động, có thể “chạy” đến những khách hàng nào gặp khó khăn trong việc đến văn phòng DMV, đặc biệt đối với những người sống “vùng sâu vùng xa” nơi hẻo lánh – theo Mike Dixon, Giám đốc cấp cao của DMV Colorado.
New York tiếp tục nâng cấp toàn bộ hệ thống IT từ năm 2020 đến nay. Từ 2020, DMV New York đã phối hợp với Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) để phát triển các “sản phẩm” kỹ thuật số. Một trong những “sản phẩm” như vậy là thông tin hướng dẫn người dân biết giấy tờ gì mà họ cần phải mang theo khi ra DMV làm “REAL ID”. Tháng Một 2022 này, DMV New York dự kiến mở một “trung tâm sáng tạo” trong Empire State Plaza để thử nghiệm các “sản phẩm” và dịch vụ mới. Giám đốc bộ phận hoạt động của DMV New York Joseph Crisafulli khoan khoái tự hào: DMV New York từ nay phục vụ bà con nhanh gọn với không đầy 15 phút, so với 45 phút hồi đầu năm 2020. Dĩ nhiên không phải “bà con” nào cũng hài lòng. Những than phiền vẫn nghe râm ran khắp DMV toàn quốc, từ chuyện còn chờ mỏi cổ trong một số trường hợp đến thậm chí việc xếp hàng vào phòng vệ sinh.
Mỹ Anh - Saigon Nhỏ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét