THÓI ĐỐ KỴ - TRỌNG BỆNH CỦA NGƯỜI VIỆT
PGS.TS
Ngô Văn Giá
Người Việt hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì
hay, có gì hơn của nhà mình. Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì
cũng cố để mua được con xe… đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu
sau đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một tí…
Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì sinh ra ganh ghét, so bì.
Nhà văn Tạ Duy Anh tổng kết rằng, thói tự mãn, nói dối và đố kỵ là ba thứ khiến người Việt không thể lớn. Trong đó, đố kỵ là bệnh nặng nhất của giới trí thức Việt, đồng thời cũng là bệnh nặng nhất của dân tộc. Vì sao vậy?
BỆNH
NẶNG NHẤT CỦA GIỚI TRÍ THỨC
Nhà
văn Tạ Duy Anh đau đáu khi bàn về tính đố kỵ của người Việt. Ông bảo, với người
Việt thì thói đố kỵ là “vô cùng kinh hoàng”. “Khi gặp một người nào đó, chỉ cần
xác định 3 điều: Đố kỵ, háo danh, nói dối thì khẳng định luôn là ông không có
tài. Người có tài thì họ chỉ có một trong ba thứ đó thôi: Nói dối thì có thể vì
làm thế mới sống được, chấp nhận được; có tài thì làm gì người ta phải háo danh
nữa, vì họ hiểu danh hay không sẽ chẳng thể liên quan đến việc anh có muốn hay
không mà phải là do sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mới “hữu xạ tự nhiên
hương”; nhưng đố kỵ là bệnh nặng nhất của giới trí thức Việt Nam, mà đã là giới
trí thức thì đó cũng là bệnh của cả một dân tộc”, ông khẳng định.
Cũng
theo nhà văn, đáng ra, người ta phải bài trừ những tính xấu này. Đằng này xã
hội lại tạo danh tiếng cho người ta háo danh hơn bằng đủ các thể loại giấy
khen, bằng khen, chứng nhận gia đình văn hóa, làng xã văn hóa… Nhà này thấy nhà
kia đạt được danh hiệu thì cũng ấm ức trong lòng, quyết mua danh bằng được. Cứ
thế mà thói đố kỵ đẩy lên.
Rồi
chuyện hai nhà đang sống cạnh nhau thân thiết. Sau đó một nhà giàu có lên thì
nhà kia sẽ không chơi nữa, nhưng nếu nhà giàu đó mà gặp chuyện tai ương thì nhà
kia sẽ quay lại, chơi rất thật lòng. Trong một tập thể thì không ai ngoi lên
được hoặc có ngoi lên sẽ bị gièm pha, nhòm ngó. Lại có ông giám đốc phấn đấu cả
đời mới lên được chức ấy thì tự cao tự đại, coi mình là nhất. Những người không
hợp phe cánh, phấn đấu mãi cũng chỉ làm cấp phó quay ra chống đối, cốt sao được
ngoi lên cái chức vị ấy.
Ngay
trong giới văn nghệ sĩ, nhiều người đạt được một giải thưởng nào đó thì tự đắc,
coi mình tài giỏi lắm. Người khác thì chậc lưỡi “nó viết có ra cái gì đâu,
chẳng qua là ăn may thôi”… “Thói đố kỵ ăn sâu đến nỗi nhiều khi tôi cũng giật mình
xấu hổ vô cùng khi giả dụ thấy ai trúng vé số mấy tỷ, có một phần triệu giây
trong ý nghĩ mong cho người ta bị vấn đề gì đó. Cực xấu hổ!”, ông chia
sẻ.
ĐỐ
KỴ VÌ KHÔNG CÓ TIÊU CHÍ VỀ ĐẠO ĐỨC, TÀI NĂNG
Theo
nhà văn Tạ Duy Anh, sở dĩ người Việt đố kỵ vì cộng đồng không có tiêu chí về
đạo đức, tài năng. Đó là một cộng đồng trọng tuổi “sống lâu lên lão làng” hơn
là trọng tài, thích được ve vuốt hơn là nói thật. Tất cả những cái đó được tích
tụ lại dẫn đến thói đố kỵ, không muốn ai hơn mình.
“Trong
một cộng đồng không biết tôn vinh thủ lĩnh thì nó sẽ kéo nhau xuống. Có câu
“chết cả đống còn hơn sống một mình” là nét khái quát nhất, thể hiện rõ nhất
tính đố kỵ của người Việt. Thấy người ta viết tác phẩm hay thì nói xấu hòng kéo
thanh danh của họ. Nhiều khi nói xấu chỉ để thỏa mãn bản thân chứ chẳng hại đến
người ta, nhưng nó cũng cho thấy rõ ràng tính đố kỵ đã làm người ta không thể
kiểm soát nổi mình”, nhà văn Tạ Duy Anh nói.
ĐỐ
KỴ LÀM NGƯỜI VIỆT NHỎ NHEN
Còn
theo PGS.TS Ngô Văn Giá thì cái gốc của thói đố kỵ là cấu trúc xã hội đẳng cấp,
trọng tiêu chí hơn – kém, đúng – sai hơn là biết nhìn ra điểm khác biệt, ưu thế
của mỗi cá nhân. Từ đó mà sinh ra so bì, đố kỵ, thóc mách, rất sợ người ta hơn
mình và không muốn người ta hơn mình, không dám thừa nhận năng lực kém.
Còn
ThS Trần Phương thì chỉ ra rằng, thói đố kỵ, so bì cũng có nguồn gốc “dây mơ rễ
má” từ tính tò mò, tâm lý đám đông của người Việt. Ông phân tích: Người Việt
hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì hơn của nhà mình. Nếu
thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì cũng cố để mua được con xe… đắt
tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu sau đó nhà mình cũng xây thì luôn
cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một tí… Ngược lại, nếu mình không được như
nhà hàng xóm thì sinh ra ganh ghét, so bì, thậm chí còn viện lý do để an ủi
bằng những suy nghĩ nhỏ nhen kiểu “chắc nó lại được bố mẹ, anh em cho”, “chắc
gì tiền để làm những thứ ấy là trong sạch”, “trời không cho ai tất cả”…
Cũng
theo ông Phương, chính vì văn hóa làng coi trọng tập thể hơn cá nhân; yếu tố
“bản vị” coi cái gì của làng mình, của dòng họ, gia đình mình cũng là nhất nên
khi thấy người khác hơn mình sẽ cảm thấy khó chịu. Cứ thế, thói đố kỵ làm người
Việt luôn phải nhìn nhau, đề phòng nhau, hơn thua nhau thay vì cùng san sẻ với
nhau. “Song có một điểm đáng chú ý là khi gặp thiên tai, ngoại xâm, tính đố kỵ
dường như không còn chỗ nữa mà người Việt lại tương thân tương ái, lá lành đùm
lá rách. Đó là tính hai mặt của văn hóa làng”, ông Phương bình luận.
LÀM SAO ĐỂ NGƯỜI VIỆT BỚT ĐỐ KỴ?
Thừa
nhận đố kỵ, so bì cũng thuộc cơ chế tự vệ của con người, song theo GS Phạm
Thành Nghị, Viện Tâm lý học thì cơ chế ấy ở mức độ nào, có thường xuyên xuất
hiện hay không lại do môi trường xã hội chi phối. Ông nói: Khi môi trường xã
hội không an toàn thì cơ chế này xuất hiện thường xuyên. Ngược lại, môi trường
trong lành, mức sống của người dân ở đó được đảm bảo, con người có thể tồn tại
dễ dàng, có thể kết bạn thì cơ chế ấy sẽ ít xuất hiện. Điều đó lý giải cho việc
vì sao người phương Tây rất cởi mở, ít so bì, đố kỵ nhau hơn người Việt Nam,
người miền Nam ít đố kỵ hơn người miền Bắc, vì ở đó mức sống cao hơn, cơ chế
sòng phẳng hơn, đánh giá con người thông qua năng lực tốt hơn.
Vì
thế, để giảm bớt tính đố kỵ của người Việt, theo ông Nghị, cần phải xây dựng rõ
ràng tiêu chí đánh giá con người. Phải đánh giá bằng năng lực, có thang điểm cụ
thể thay vì kiểu “sống lâu lên lão làng”. Phải khắc phục bằng thiết chế, thể
chế, giáo dục.
Tuy
nhiên, nói đến sự đổi mới của giáo dục nhằm hạn chế tính đố kỵ, nhà văn Tạ Duy
Anh tỏ ra khá bi quan khi cho rằng, ngay trong giáo dục cũng đang tồn tại háo
danh thông qua những bằng khen, giấy khen, phiếu bé ngoan, thầy cô giáo nhận
tiền của phụ huynh để sửa điểm cho học sinh… thì thật khó để nghĩ đến sự thay
đổi. Bên cạnh đó, giới trí thức – những người “dẫn đường chỉ lối” cho xã hội
cũng mắc phải căn bệnh đố kỵ thì dường như, để hạn chế tính đố kỵ của người
Việt vẫn còn là ước muốn khá xa vời. Song, “dù gì cũng cần phải làm một cái gì
đó, trước hết và căn bản vẫn phải từ giáo dục”, ông nói.
“Người
Việt có câu “thà chết cả đống còn hơn sống một mình” là câu đúng nhất về thói
đố kỵ, không muốn ai hơn mình mà chỉ muốn kéo mọi người xuống ngang bằng với
mình. Đó chính là nguyên do của việc Việt Nam bị chậm phát triển. Tất nhiên, ở
một góc độ nào đó, tính đố kỵ làm cho con người ta có động lực để phấn đấu, cố
cho bằng bạn bằng bè. Song về cơ bản nó vẫn kìm hãm sự phát triển, không thúc
đẩy được sự sáng tạo cá nhân”
PGS.TS Ngô Văn Giá
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét