Thứ Năm, 4 tháng 4, 2024

Thuốc Trị Tiểu Đường Như Ozempic Có Thể Được Sản Xuất Chỉ Với Một Phần Chi Phí Hiện Tại

 

(Ảnh từ Shutterstock/Thiết kế bởi The Epoch Times)

THUỐC TRỊ TIỂU ĐƯỜNG NHƯ OZEMPIC CÓ THỂ ĐƯỢC SẢN XUẤT CHỈ VỚI MỘT PHẦN CHI PHÍ HIỆN TẠI
Nam Khanh biên dịch

Theo nghiên cứu, các loại thuốc trị tiểu đường phổ biến được sử dụng để giảm cân được định giá cao hơn tới tận 97%.

Những người đang gặp khó khăn trong việc chi trả cho thuốc trị bệnh tiểu đường hoặc béo phì có thể sớm nhận được sự trợ giúp.

Một nghiên cứu mới cho thấy các loại thuốc nổi tiếng như Ozempic và Wegovy, càng ngày càng phổ biến nhưng lại có giá cao ngất ngưởng, có thể được sản xuất với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với hiện tại.

Khám phá này có thể mở ra cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn và cải thiện kết quả sức khỏe cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Insulin được định giá cao hơn tới 97% trên toàn cầu

Nghiên cứu được công bố trên Tập san American Medical Association Network Open (Mạng lưới Hiệp hội mở Y khoa Hoa Kỳ) đã sử dụng dữ liệu mô hình hóa để ước tính chi phí sản xuất insulin, chất ức chế natri-glucose cotransporter 2 (chất ức chế SGLT2) và chất chủ vận peptide 1 giống glucagon, còn được gọi là chất chủ vận GLP-1.

Để thiết lập mức giá dựa trên chi phí, nhóm nghiên cứu đã chạy các mô hình kết hợp chi phí của thành phần dược phẩm, chi phí vận hành và tỷ suất lợi nhuận. Sau đó, họ so sánh các ước tính giá dựa trên chi phí này với giá thị trường hiện tại của thuốc insulin ở 13 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm Pháp, Latvia, Anh, Mỹ, Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, El Salvador, Ấn Độ, Indonesia, Maroc, Nam Phi, và Ukraina.

Chi phí insulin thay đổi tùy thuộc vào cách bệnh nhân dùng thuốc.

Đối với kiểu chích liều bolus cơ bản, insulin trong thiết bị bút tái sử dụng có thể có giá thấp chỉ với 96 USD mỗi năm, trong khi các chất tương tự insulin có thể có giá khoảng 111 USD mỗi năm. Chi phí chích insulin hỗn hợp cho người hai lần mỗi ngày ước tính là 61 USD mỗi năm, trong đó insulin cho người có giá 50 USD và insulin tương tự có giá 72 USD mỗi năm.

Theo nhóm nghiên cứu, giá dựa trên chi phí ước tính cho các chất tương tự insulin thấp hơn từ 25 đến 97% so với giá thấp nhất thị trường hiện tại.

Giá dựa trên chi phí cho thuốc ức chế SGLT2, bao gồm Brezaccy, Invokana, Farxiga, Jardiance và Steglatro, dao động từ 1.30 USD đến 3.45 USD mỗi tháng. Giá dựa trên chi phí ước tính cho Farxiga (dapagliflozin) và Jardiance (empagliflozin) thấp hơn giá thị trường thấp nhất hiện tại, trong khi giá dựa trên chi phí cho Invokana (canagliflozin) bằng giá thấp nhất thị trường hiện tại.

Nhóm nghiên cứu viết rằng giá dựa trên chi phí của chất chủ vận GLP-1 “thấp hơn đáng kể so với giá thấp nhất thị trường hiện tại.” Việc sản xuất các loại thuốc chủ vận GLP-1 phổ biến như Ozempic, Wegovy hoặc Zepbound có chi phí từ 0.75 USD đến 72,49 USD mỗi tháng. Hiện tại, Novo Nordisk, nhà sản xuất Ozempic, cung cấp liều thấp nhất với giá 935.77 USD.

Nhóm nghiên cứu viết: Sự cạnh tranh thấp trong lĩnh vực chất chủ vận GLP-1, lĩnh vực rất cần có bằng sáng chế, có thể là động lực chính đằng sau mức giá cao.

Tiềm năng cho mức giá Insulin phải chăng trên toàn thế giới

Phân tích giá dựa trên chi phí chỉ ra rằng insulin có thể được cung cấp dễ dàng hơn cho hàng triệu người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới.

Theo nghiên cứu, chỉ một nửa trong số 63 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 được tiếp cận với insulin, với giá cả là một trong những nguyên nhân chính.

Nhóm nghiên cứu viết: Chi phí của chất chủ vận GLP-1 có thể trở nên dễ tiếp cận hơn “một khi thị trường toàn cầu và thuốc có cấu trúc sinh học tương tự có thể phát triển một cách mạnh mẽ xuất hiện.”

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét