Thứ Tư, 27 tháng 4, 2022

Máy Bay Bị Móp Vỏ, Vietnam Airlines Vẫn Cho Bay Từ Sài Gòn Đi Phú Quốc

 

Vết lõm ở thân máy bay Airbus A 321 nhưng phi công vẫn thực hiện chuyến bay tới Phú Quốc hôm 17 Tháng Tư. (Hình: Cục Hàng Không Việt Nam)

MÁY BAY BỊ MÓP VỎ, VIETNAM AIRLINES VẪN CHO BAY TỪ SÀI GÒN ĐI PHÚ QUỐC
Người Việt 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Phúc trình với Bộ Giao Thông Vận Tải, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết đã lập Tổ Điều Tra, xác minh nguyên nhân vụ máy của hãng Hàng Không Vietnam Airlines bị lõm vỏ “quá giới hạn cho phép” nhưng vẫn bay từ Sài Gòn đến Phú Quốc.

Báo Tuổi Trẻ hôm 27 Tháng Tư dẫn tin từ Cục Hàng Không cho hay hôm 17 Tháng Tư, Vietnam Airlines có chuyến bay VN 1823 bằng máy bay Airbus A321 (số hiệu VN-A603) từ phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, bay đến thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sau khi máy bay hạ cánh tại phi trường Phú Quốc rồi vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay Airbus A321 thì phát giác máy bay đã bị một số vết lõm tại phần thân sau, với kích thước “vượt quá giới hạn cho phép theo hướng dẫn của nhà sản xuất.”

Cụ thể ở vị trí khung sườn, thanh chống bên trái máy bay có một vết lõm dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.

Đánh giá sơ bộ hỏng hóc giới hữu trách cho rằng “vượt giới hạn cho phép theo tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng của nhà sản xuất máy bay Airbus,” nên cho máy bay này tạm dừng hoạt động để “đánh giá, sửa chữa.”

Sau khi nhận được tin báo, nhà chức trách hàng không đánh giá sơ bộ những hỏng hóc, kiểm tra xem lại dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.

Qua xác minh cho thấy trước khi thực hiện chuyến bay, máy bay được bảo dưỡng phần đuôi với sự hỗ trợ của xe nâng (platform) vào đêm 16 Tháng Tư tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Theo đó, nhân viên vận hành khi rút xe nâng ra khỏi vị trí bảo dưỡng “đã vận hành không đúng quy trình, dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào máy bay và gây ra lõm, móp phần vỏ.”

Nhà chức trách hàng không cho biết, dù vậy nhân viên kỹ thuật và phi công trưởng thực hiện kiểm tra trước chuyến bay đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi kiểm tra sau chuyến bay tại phi trường Phú Quốc.

Cục Hàng Không phân loại “đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C)” và đã thành lập tổ điều tra ngay sự việc.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Vietnam Airlines “uy hiếp an toàn bay.” Theo báo Dân Trí, lúc 4 giờ 30 phút chiều 18 Tháng Ba, 2020, máy bay Airbus A321 số hiệu VN-A392 của Vietnam Airlines chở 152 khách chuẩn bị cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi Cambodia, thì bị nổ lốp. Bánh máy bay văng ra đám cỏ gần đó, tạo lực ma sát gây cháy khoảng 10 phút. Cũng may, phi công đã cho dừng máy bay ngay trên phi đạo nên không bị cháy nổ gây thảm họa lớn.

Vụ máy bay Vietnam Airlines nổ lốp văng bánh ra đám cỏ ven phi đạo gây cháy hồi Tháng Ba, 2020. (Hình: Facebook)

Trước đó theo báo Thanh Niên, hồi Tháng Tám, 2019, máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines khi chuẩn bị cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi Osaka (Nhật) cũng bất ngờ bị xe thang của công ty Dịch Vụ Mặt Đất Phi Trường Việt Nam (VIAGS) tông phải. Cú va chạm làm phần thân dưới cửa L4 (cửa phía sau) chiếc Boeing 787-9 (sản xuất năm 2015) bị hư hỏng và phải ngừng bay. Toàn bộ 265 hành khách phải chuyển qua máy bay khác.

Trong một vụ tương tự cũng xảy ra hồi Tháng Tám, 2019, các báo nhà nước cho hay một chiếc xe thang chạy “cắt mặt” máy bay đang chạy trên phi đạo tại Tân Sơn Nhất. Sau vụ này, tài xế xe thang chỉ bị phạt tượng trưng là 4 triệu đồng ($174) vì lỗi “điều khiển phương tiện trong phi trường mà không giữ khoảng cách an toàn với phi cơ.” 

Tr.N [qd] - Người Việt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét