Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2022

TT Zelenky Không Chấp Nhận Mất Đất Để Nga Ngưng Cuộc Xâm Lăng

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) đi thị sát thành phố Bucha, nơi thường dân bị lính Nga thảm sát. (Hình: Ronaldo Schemidt/AFP via Getty Images)

TT ZELENSKY KHÔNG CHẤP NHẬN MẤT ĐÁT ĐỂ NGA NGƯNG CUỘC XÂM LĂNG
V. Giang

KIEV, Ukraine (NV) – Tổng Thống Ukraine Voldymyr Zelensky hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Tư, nói với CNN rằng Ukraine sẽ không chấp nhận mất lãnh thổ ở phía Đông quốc gia này để Nga ngưng cuộc xâm lăng.

Tổng Thống Zelensky cũng cho biết quân đội Ukraine đang chuẩn bị để đối đầu với quân Nga ở vùng Donbas, trong trận đánh mà theo ông có thể thay đổi cục diện của cả cuộc chiến.

Ông Zelenskyn nói trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho CNN từ văn phòng tổng thống Ukraine ở Kiev rằng quốc gia ông không có sự bảo đảm nào rằng Nga sẽ không mở lại cuộc tấn công vào Kiev, nếu đã chiếm được vùng Donbas.

Ông cho hay: “Đó là lý do vì sao chúng tôi không thể nào để họ đứng trên lãnh thổ của chúng tôi, vì đây là điều có thể thay đổi cả cuộc chiến.”

Tổng Thống Zelensky nói thêm: “Tôi không tin vào các lời hứa của quân đội Nga hay thành phần lãnh đạo Nga. Đó là lý do vì sao chúng tôi hiểu rằng phải đánh bại họ.”

Cuộc phỏng vấn ông Zelensky dành cho CNN hôm Thứ Sáu diễn ra hơn bảy tuần lễ sau khi Nga phát động cuộc xâm lăng Ukraine và vấp phải sức chống trả quyết liệt của quân dân Ukraine, chịu nhiều tổn thất cả về sinh mạng và quân cụ.

Tuy nhiên, cùng lúc đó Ukraine cũng bị các thiệt hại lớn lao về thương vong của thường dân, các thành thị bị tàn phá, nhiều gia đình phải chịu cảnh phân ly.

Tổng Thống Zelensky nói ông đồng ý với nhận định của tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, rằng việc lính Nga giết chóc thường dân ở Ukraine hiện nay là hành động diệt chủng.

Ông nhắn với Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, người cho rằng không nên dùng từ ngữ “diệt chủng” trong lúc căng thẳng này, là hãy đến Ukraine để xem tận mắt các hành vi tàn bạo kinh tởm của lính Nga.

Ông cũng nói ông muốn Tổng Thống Biden hãy đến Ukraine.

“Tôi mời Tổng Thống Biden đến Ukraine. Ông là người lãnh đạo nước Mỹ và đó là lý do ông nên đến để nhìn tận mắt.”

Ông Zelensky, người có gia đình bị giết hại trong cuộc thảm sát dân theo Do Thái Giáo thời Đệ Nhị Thế Chiến, nói rằng ông không còn tin vào câu nói “Không Thể Để Xảy Ra Lần Nữa” sau những gì xảy ra cho đất nước ông.

Ông nói: “Tôi không còn tin vào lời nói đó nữa. Tôi không còn tin vào các láng giềng. Tôi nay chỉ tin vào chúng tôi, vào người dân tôi, vào quân đội chúng tôi.”

V.Giang - Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét