Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

Ban Tổ Chức Thế Vận Hội Paris Xin Lỗi Các Tín Đồ Cơ Đốc Giáo Vì Nhại Lại Bức Tranh Bữa Tiệc Cuối Cùng

 

Một màn trình diễn ánh sáng xuất hiện khi các Vòng tròn Olympic trên Tháp Eiffel được thắp sáng trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 tại Place du Trocadero ở Paris, Pháp, hôm 26/07/2024. (Ảnh: Hector Vivas/Getty Images)

BAN TỔ CHỨC THẾ VẬN HỘI PARIS XIN LỖI CÁC TÍN ĐỒ CƠ ĐỐC GIÁO VÌ NHẠI LẠI BỨC TRANH BỮA TỐI CUỐI CÙNG 
Cẩm An biên dịch

‘Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm thì chúng tôi thực sự xin lỗi,’ một phát ngôn viên của Thế vận hội Paris cho biết.

Hôm 28/07, ban tổ chức Thế vận hội Paris đã xin lỗi các nhóm Cơ Đốc Giáo và Công Giáo vì đã nhại lại bức tranh “Bữa tối Cuối cùng” của Leonardo Da Vinci, một phần của lễ khai mạc tuần trước.

Phân đoạn hôm 26/07 đã sao chép cảnh trong Kinh thánh về Chúa Jesus và 12 tông đồ cùng chia sẻ bữa ăn cuối cùng trước khi Người bị đóng đinh, nhưng có sự góp mặt của các nghệ sĩ hóa trang chuyển giới, một người chuyển giới, và một ca sĩ khỏa thân.

“Rõ ràng là không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất kỳ nhóm tôn giáo nào. [Lễ khai mạc] đã cố gắng tôn vinh sự khoan dung của cộng đồng,” phát ngôn viên Anne Descamps của Thế vận hội Paris năm 2024 cho biết tại một cuộc họp báo hôm 28/07, phản hồi lại phản ứng dữ dội xảy ra sau màn biểu diễn này.

“Chúng tôi tin rằng đã đạt được tham vọng này,” phát ngôn viên này nói thêm. “Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm thì chúng tôi thực sự xin lỗi.”

Trong một tuyên bố sau đó, Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết họ đã “lưu ý và hoan nghênh việc làm rõ quan điểm liên quan đến Lễ khai mạc của Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Paris năm 2024.”

“Trong cuộc họp báo thường nhật, Ủy ban Tổ chức nói rằng không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất kỳ nhóm tôn giáo hay tín ngưỡng nào. Họ nhắc lại rằng mục đích của họ với Lễ khai mạc luôn là tôn vinh cộng đồng và lòng khoan dung,” tuyên bố nói tiếp, đồng thời nói thêm rằng mục đích không phải là xúc phạm bất kỳ ai và “họ đã xin lỗi.”

Sau lễ khai mạc, ông Thomas Jolly, Giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, đã cố gắng tách biệt màn diễn của ông khỏi bất kỳ điểm tương đồng nào với “Bữa tối Cuối cùng,” nói trong một cuộc họp báo rằng cảnh này nhằm tôn vinh “sự đa dạng” và “nhằm bao gồm tất cả mọi người.”

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi hàng nghìn người lên mạng xã hội nói rằng họ sẽ tẩy chay Thế vận hội sau lễ khai mạc, nhiều người sử dụng thẻ liên quan đến tẩy chay để bày tỏ sự tức giận.

Trong khi đó, Giáo hội Công Giáo tại Pháp cho biết họ lên án một buổi lễ mà “bao gồm các cảnh chế giễu và nhạo báng Cơ Đốc Giáo.” Tổng giám mục Charles Scicluna, quan chức Công Giáo cấp cao nhất tại Malta và là quan chức của văn phòng giáo lý quyền lực của Vatican, cho biết văn phòng của ông đã khiếu nại với đại sứ Pháp tại Malta.

“Tôi muốn bày tỏ sự đau buồn và thất vọng lớn của mình trước sự xúc phạm đối với những tín đồ Cơ Đốc Giáo chúng tôi trong lễ khai mạc … khi một nhóm nghệ sĩ hóa trang chuyển giới nhại lại Bữa tối Cuối cùng của Chúa Jesus,” vị tổng giám mục viết trên mạng xã hội.

Tổng giám mục người Ý Vincenzo Paglia, người đứng đầu Học viện Giáo hoàng về Sự sống của Vatican, viết trên mạng xã hội rằng “màn nhại lại Bữa tối Cuối cùng” tại Thế vận hội Paris “bộc lộ một vấn đề sâu xa.”

Ứng phó cho một sai sót khác tại buổi lễ, ban tổ chức Thế vận hội nói rằng họ “vô cùng xin lỗi” vì đã giới thiệu các vận động viên Nam Hàn là Bắc Hàn trong lễ khai mạc tại Paris.

Khi các vận động viên Nam Hàn vẫy cờ quốc gia trên một chiếc thuyền trôi trên Sông Seine hôm 26/07, họ đã được thông báo bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, còn được gọi là Bắc Hàn, một quốc gia trên thực tế vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Nam Hàn, còn được gọi là Cộng hòa Hàn Quốc.

“Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì sai sót đã xảy ra khi giới thiệu nhóm Nam Hàn trong buổi phát sóng lễ khai mạc,” Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X bằng tiếng Hàn, theo một bản dịch.

Phát ngôn viên của Ủy ban Olympic Quốc tế Mark Adams nói với các phóng viên rằng sai sót này “rõ ràng là vô cùng đáng tiếc.”

“Một sai sót về mặt vận hành đã xảy ra,” ông Adams trả lời câu hỏi của một ký giả Nam Hàn trong cuộc họp báo hôm 27/07. “Chúng tôi chỉ có thể xin lỗi, trong một buổi tối có quá nhiều sự việc diễn ra, rằng đã xảy ra sai sót này.”

Bản tin có sự đóng góp của Reuters và The Associated Press

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét