Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Venezuela: Biểu Tình Nổ Ra Sau Kết Quả Bầu Cử Gây Tranh Cãi

 

Một người biểu tình ném trả lại một bình xịt hơi cay khi những người ủng hộ phe đối lập Venezuela biểu tình tại Caracas, Venezuela, hôm 29/07/2024. (Ảnh: Alexandre Meneghini/Reuters)

VENEZUELA: BIỂU TÌNH NỔ RA SAU KẾT QUẢ BẦU CỬ GÂY TRANH CÃI
Thanh Nhã lược dịch

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado cho biết có bằng chứng cho thấy đảng của bà đã đánh bại đảng cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Hôm 29/07, biểu tình đã nổ ra ở Venezuela sau kết quả bầu cử gây tranh cãi trong đó cả Tổng thống Nicolas Maduro và đối thủ của ông, ông Edmundo Gonzalez, đều tuyên bố chiến thắng.

Nhóm vận động Đài quan sát Xung đột Venezuela đã đưa tin trên mạng xã hội về các cuộc đụng độ giữa một số người biểu tình và lực lượng an ninh. Nhóm này cho biết đã xảy ra hơn 180 cuộc biểu tình tại 20 trong số 23 tiểu bang của đất nước.

“Nhiều hành động đàn áp và bạo lực do các tập thể bán quân sự và lực lượng an ninh thực hiện đã được ghi lại,” nhóm này viết trong bài đăng hôm 29/07 trên nền tảng mạng xã hội X.

Hôm thứ Hai (29/07), những người biểu tình đã phá bỏ bức tượng của ông Hugo Chavez, cố vấn dày dặn kinh nghiệm quá cố của ông Maduro. Ông Chavez được bầu làm tổng thống vào năm 1999 và mất năm 2013. Ông đã mở ra kỷ nguyên cai trị theo đường hướng xã hội chủ nghĩa ở đất nước này.

Bà Maria Corina Machado, lãnh đạo đảng đối lập, đã nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng phe đối lập có bằng chứng cho thấy đảng của bà đã đánh bại đảng cầm quyền của ông Maduro trong cuộc bầu cử ngày 28/07.

Bà cho biết 73% số phiếu đã được kiểm đếm mà phe đối lập có thể tiếp cận cho thấy ông Gonzalez đã giành một chiến thắng rõ ràng, bảo đảm số phiếu bầu nhiều hơn gấp đôi so với ông Maduro.

Trong khi đó, vào thứ Hai, các quan chức bầu cử Venezuela cho biết ông Maduro đã giành chiến thắng nhiệm kỳ sáu năm thứ ba, với 51% số phiếu bầu.

Cả đảng cầm quyền và phe đối lập đều kêu gọi những người ủng hộ họ tuần hành.

Hoa Kỳ xem việc tái đắc cử của ông Maduro vào năm 2018 là gian lận. Ông đảm nhận chức tổng thống từ ông Hugo Chavez sau khi vị cựu lãnh đạo này qua đời vào năm 2013. Ông Maduro đã bị các nhà lãnh đạo thế giới gọi là một nhà độc tài.

Những người ủng hộ phe đối lập đã hy vọng rằng một sự thay đổi chính phủ sẽ giúp họ tránh khỏi một nhiệm kỳ sáu năm nữa của ông Maduro.

Dưới sự lãnh đạo của ông, nền kinh tế Venezuela đã sụp đổ, một phần ba dân số đã di cư đến nơi khác và các mối quan hệ ngoại giao đã xấu đi. Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu, và các nước khác đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với quốc gia này, làm tê liệt ngành công nghiệp dầu mỏ đang gặp khó khăn của nước này.

Người biểu tình chạy trốn hơi cay khi những người ủng hộ phe đối lập Venezuela biểu tình tại Caracas, Venezuela, hôm 19/07/2024. (Ảnh: Alexandre Meneghini/Reuters)

Người biểu tình chạy trốn hơi cay khi những người ủng hộ phe đối lập Venezuela biểu tình tại Caracas, Venezuela, hôm 19/07/2024. (Ảnh: Alexandre Meneghini/Reuters)

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, và các quốc gia khác đã kêu gọi Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela công bố toàn bộ số phiếu bầu từ các khu vực bỏ phiếu.

Hôm 29/07, một quan chức trong chính phủ Tổng thống Biden đã nói với các phóng viên rằng những số liệu độc lập mà họ có “trái ngược” với kết quả do chính quyền Venezuela công bố.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters

Thanh Nhã lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét