Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

Tân Giám Đốc Sở Mật Vụ Công Bố Những Thông Tin Thay Đổi Sau Vụ Mưu Sát Cựu TT Trump

 


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được các mật vụ Hoa Kỳ che chắn tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07/2024. (Ảnh: Evan Vucci/AP Photo)

TÂN GIÁM ĐỐC SỞ MẬT VỤ CÔNG BỐ NHỮNG THÔNG TIN THAY ĐỔI SAU VỰ MƯU SÁT CỰU TT TRUMP
Nguyễn Lê Lược Dịch 

Giám đốc Sở Mật vụ lâm thời Ronald Rowe cho biết ông cảm thấy xấu hổ vì mái nhà gần nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử không được bảo vệ tốt hơn.

Sở Mật vụ đang đưa ra những thông tin thay đổi sau vụ mưu sát bất thành cựu Tổng thống Donald Trump, giám đốc lâm thời của cơ quan này thông báo hôm 30/07.

Giám đốc lâm thời Ronald Rowe Jr. cho biết ông đã đến địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử hôm 13/07 tại Butler, Pennsylvania, nơi cựu tổng thống bị bắn, được cho là bởi một người đàn ông bắn ra từ trên mái tòa nhà gần đó.

Ông Rowe nói rằng những gì ông nhìn thấy khi nằm sấp trên mái nhà đó khiến ông cảm thấy “xấu hổ.”

“Là một nhân viên chấp pháp chuyên nghiệp, và là một đặc vụ kỳ cựu với 25 năm làm việc cho Sở Mật vụ, tôi không thể biện hộ tại sao mái nhà đó không được bảo vệ tốt hơn,” ông Rowe nói với hai ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ tại Capitol Hill.

“Để ngăn ngừa những sai sót tương tự xảy ra trong tương lai, tôi đã chỉ thị nhân viên của chúng tôi bảo đảm mọi kế hoạch an ninh tại địa điểm tổ chức sự kiện đều được nhiều giám sát viên giàu kinh nghiệm kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành sự kiện.”

Ông Rowe cho biết ông tin rằng các đặc vụ có đủ thời gian để sắp xếp cho cuộc vận động và gọi những gì đã xảy ra là một “thất bại ở nhiều cấp độ.”

Ngoài cựu Tổng thống Trump bị một viên đạn bắn vào tai, ba người khác cũng bị trúng đạn. Cựu nhân viên cứu hỏa Corey Comperatore, 50 tuổi, bị thiệt mạng khi đang tìm cách bảo vệ cho vợ và con gái, và hai nạn nhân còn lại của vụ nổ súng được đưa đến bệnh viện nhưng vẫn chưa được xuất viện kể từ đó.

Điều tra nội bộ

Ông Rowe đảm nhận vị trí giám đốc lâm thời sau khi bà Kimberly Cheatle, người được tổng thống bổ nhiệm giữ chức giám đốc, đã thôi việc hôm 23/07 giữa lúc có nhiều lời kêu gọi bà từ chức.

Bà Cheatle, trong phần trình bày trước Quốc hội trước khi bà từ chức, cho biết vụ ám sát bất thành này là “sự thất bại tác nghiệp nghiêm trọng nhất của Sở Mật vụ trong nhiều thập niên.”

Hôm 30/07, lặp lại lời thừa nhận đó, ông Rowe cho biết ông đã mở một cuộc điều tra nội bộ và sẽ buộc các nhân viên Sở Mật vụ phải chịu trách nhiệm nếu họ bị phát hiện vi phạm các quy tắc của cơ quan này.

“Họ sẽ phải chịu hình phạt của chúng tôi, kể cả việc chấm dứt hợp đồng,” ông nói.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nhân viên Sở Mật vụ nào bị cách chức, điều mà Thượng nghị sỹ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đã đặt câu hỏi.

Những khuyết điểm an ninh

Các nhà lập pháp từ lưỡng đảng đều cho rằng Sở Mật vụ nên bảo vệ mái của tòa nhà gần đó, hoặc bảo đảm rằng các nhân viên chấp pháp khác bảo vệ mái nhà đó.

Theo các quan chức, các tay súng bắn tỉa đã phát hiện ra kẻ nổ súng này, người được giới chức xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, 1 giờ 45 phút trước khi những phát súng được bắn ra, theo những tin nhắn được tiết lộ trong tuần này, nhưng không một nhân viên nào bắt giữ kẻ tình nghi.

Phó giám đốc FBI Paul Abbate cho biết, hôm 06/07 Crooks đã ghi danh tham dự cuộc vận động tranh cử—chỉ ba ngày sau cuộc tập hợp được thông báo. Cùng ngày hôm đó, anh này đã thực hiện tìm kiếm trên web để biết Lee Harvey Oswald cách Tổng thống John F. Kennedy bao xa khi ông ta ám sát tổng thống.

Các nhà điều tra tin rằng Crooks đã đến địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử ba lần trong tuần tiếp theo—một lần vào ngày 07/07 để trù tính mục đích và sau đó là hai lần vào ngày diễn ra sự kiện. Hơn hai tiếng một chút trước khi nổ súng, anh này đã điều khiển một thiết bị bay trên cao trong 11 phút—một thành tích mà các nhân viên chấp pháp không thể tự mình thực hiện được.

Ông Rowe cho rằng khuyết điểm đó là do “khó khăn trong việc kết nối” mạng di động.

Thượng nghị sỹ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) đã hỏi tại sao kẻ tình nghi nổ súng dường như không gặp trục trặc gì khi kết nối Internet cho chiếc drone của mình.

Ông Rowe cho biết ông “không có lời giải thích nào.”

Về việc làm thế nào mà Crooks xoay xở mang được một khẩu súng trường vào hiện trường mà không bị phát hiện, ông Abbate cho biết có thể anh ta đã tháo rời khẩu súng trường và cất trong ba lô.

“Chúng tôi không có bằng chứng kết luận về điều đó,” ông nói.

Một khuyết điểm được báo cáo mà ông Rowe bác bỏ là tuyên bố rằng phía Sở Mật vụ đã không gặp cơ quan chấp pháp địa phương trước sự kiện để thảo luận về vấn đề an ninh. Theo giám đốc lâm thời này, nhân viên cơ quan đã gặp trưởng nhóm Đơn vị Dịch vụ Khẩn cấp Butler Jason Woods vào ngày diễn ra sự kiện.

“Chúng tôi được cho là sẽ được họp trực tiếp với các thành viên Sở Mật vụ bất cứ khi nào họ đến, nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra,” ông Woods trước đó đã nói với ABC News.

Ông Rowe cũng phủ nhận việc nhân viên Sở Mật vụ được chuyển hướng để bảo vệ một sự kiện gần đó, nơi Đệ nhất Phu nhân Jill Biden dự kiến ​​sẽ phát biểu.

“Có một nhân viên phi trường thực sự đã yêu cầu nhân lực cho sự kiện của ông Trump,” ông nói. “Họ đã lo liệu việc đến phi trường.”

Có thể đã xác định được tài khoản mạng xã hội của kẻ xả súng

Một thông tin mới được tiết lộ tại phiên điều trần là FBI có thể đã xác định được một trong những tài khoản mạng xã hội của kẻ tình nghi.

Từ năm 2019 đến năm 2020, tài khoản này đã đăng hơn 700 bình luận, mặc dù ông Abbate cho biết các nhà điều tra không chắc chắn rằng tài khoản này có phải của Crooks hay không.

“Một số bình luận này, nếu rốt cuộc có thể là do kẻ xả súng viết, dường như phản ánh chủ đề bài Do Thái và phản đối vấn đề nhập cư, ủng hộ bạo lực chính trị, và được nhận định là cực đoan,” ông nói.

Ông Abbate không nêu rõ nền tảng mạng xã hội nào được đưa ra trước khi xác nhận mối liên hệ của tài khoản này với Crooks. Tuy nhiên, ông cho biết FBI đang phân tích nội dung để hiểu rõ hơn về động cơ và suy nghĩ của kẻ xả súng tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Các nhà điều tra cũng đã xác định được một tài khoản Gab mà họ tin rằng có thể liên quan đến Crooks.

Tiến về phía trước

Kể từ khi tạm thời nhậm chức vào tuần trước, ông Rowe cho biết ông đã bắt đầu tăng cường các quy tắc an ninh của Sở Mật vụ để bảo đảm rằng một sự việc như vụ xả súng ngày 13/07 sẽ không xảy ra nữa.

Một thay đổi quan trọng là cơ quan này sẽ khai triển một “chương trình tác nghiệp chung” để cho phép lực lượng chấp pháp địa phương có tuyến liên lạc trực tiếp với các đặc vụ Sở Mật vụ tại hiện trường. Nhiều quan chức đã nêu ra rằng sự mất kết nối liên lạc giữa các lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ sự kiện của tổng thống là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng.

Ông Rowe cho biết Sở Mật vụ cũng đang mở rộng việc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa “để bảo đảm an toàn cho người và địa điểm mà chúng tôi bảo vệ.”

Ông cho biết cơ quan này đã tăng cường bảo vệ cho tất cả những người được bảo vệ và đang tiến hành đánh giá mối đe dọa đối với tất cả những người đó. Cơ quan này cũng đã bắt đầu bảo vệ sáu người mới, trong đó có Thượng nghị sỹ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio), người vừa được chọn tham gia liên danh tranh cử của cựu Tổng thống Trump, và ứng viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr., người mà trước đó các quan chức đã từ chối bảo vệ.

Ông Rowe cũng cho biết các quan chức đang làm việc để bảo đảm rằng sự bảo vệ của cơ quan này cho Hội nghị Quốc gia Đảng Dân Chủ là mạnh mẽ và hiệu quả, sau khi đã thực hiện bảo vệ Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa.

“Tôi vô cùng tự hào về sự cống hiến không vụ lợi của các nhân viên chúng tôi đối với sứ mệnh này,” ông nói. “Mỗi ngày, trên toàn cầu, các nhân viên [Sở Mật vụ] đều đáp ứng lời kêu gọi để bảo vệ các nhà lãnh đạo quốc gia của chúng ta, và tiêu chuẩn là không được phép thất bại vì bất kỳ một lý do nào.”

Cục Điều tra Liên bang (FBI), Hạ viện Hoa Kỳ, và Cảnh sát Tiểu bang Pennsylvania, cũng như tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa, đều đang điều tra vụ ám sát này.

Bản tin có sự đóng góp của Jackson Richman

Nguyễn Lê lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét