Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2024

Cựu TT Trump Bị Thương Sau Vụ Nổ Súng Tại Cuộc Vận Động Tranh Cử; 1 Khán Giả Và Nghi Phạm Tử Vong

 

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ bao quanh tại một cuộc vận động tranh cử, hôm thứ Bảy, ngày 13/07/2024, tại Butler, Pennsylvania. (Ảnh: AP Photo/Evan Vucci)

CỰU TT TRUMP BỊ THƯƠNG SAU VỤ NỔ SÚNG TẠI CUỘC VẬN ĐỘNG TRANH CỬ; 1 KHÁN GIẢ VÀ NGHI PHẠM TỬ VONG
Cẩm An biên dịch

Cựu tổng thống nắm lấy tai phải của ông trước khi các nhân viên Sở Mật vụ nhanh chóng để ông nằm xuống sàn gần bục diễn thuyết.

BUTLER, Pennsylvania—Cựu Tổng thống Trump đã trở ra một cách bình an với vết thương nhẹ sau một cuộc tấn công trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07. Theo biện lý quận Butler, người được cho là thủ phạm bắn ông đã tử vong.

Theo văn phòng biện lý quận, một người tham gia cuộc vận động tranh cử cũng thiệt mạng trong vụ tấn công. The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng biện lý quận để biết thêm thông tin chi tiết.

Trước đám đông hàng chục ngàn người, cựu Tổng thống Trump vừa bắt đầu bài diễn văn của mình được một lát thì có âm thanh như nhiều tiếng súng làm gián đoạn sự kiện này. Cựu tổng thống đã nắm lấy tai phải của mình trước khi các nhân viên Mật vụ nhanh chóng để ông nằm xuống sàn gần bục diễn thuyết.

Vài phát súng nữa vang lên khi cựu tổng thống đang nằm dưới sàn. Một lúc sau, ông đứng dậy và được vây quanh bởi các nhân viên Sở Mật vụ, máu nhỏ giọt trên gương mặt. Cựu tổng thống nói: “Đợi đã, đợi đã, đợi đã,” và giơ nắm tay ba lần về phía đám đông.

Được các nhân viên Sở Mật vụ vây quanh, cựu Tổng thống Trump sau đó bước xuống sân khấu.

“Sở Mật vụ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu Tổng thống vẫn an toàn. Sở Mật vụ hiện đang tích cực điều tra và sẽ thông báo khi có thêm thông tin,” Sở Mật vụ cho biết trong một tuyên bố.

Các nhân viên Mật vụ đã bắn hạ kẻ tấn công, kẻ đã nhắm vào cựu tổng thống từ bên ngoài phạm vi an ninh. Một số người tham dự cuộc vận động nói với The Epoch Times và NTD rằng kẻ nổ súng đã ở trên nóc một nhà kho gần đó. Một nhân chứng nói chuyện với BBC cũng cho biết kẻ nổ súng đã ở trên nóc một tòa nhà.

Nỗ lực ám sát rõ ràng này là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào một tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống kể từ vụ ám sát Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981. Vụ tấn công xảy ra chỉ hai ngày trước hội nghị của Đảng Cộng Hòa, nơi cựu tổng thống dự kiến ​​sẽ chính thức trở thành đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử năm 2024.

“Toàn bộ đám đông đều cúi xuống. Mọi người đều che chắn bản thân, cố gắng giữ an toàn,” một người xem nói với NTD ngay sau vụ việc.

Ngay sau 6 giờ 30 phút chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, một chiếc trực thăng y tế đã hạ cánh gần địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết cựu tổng thống “vẫn ổn và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương.”

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Steven Cheung, cho biết: “Tổng thống Trump cảm ơn các nhân viên chấp pháp và ứng cứu đầu tiên vì hành động nhanh chóng của họ giữa hành động tàn ác này.”

Cựu Tổng thống Donald Trump và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa giơ nắm đấm trong lúc được các nhân viên đẩy ra khỏi sân khấu trong một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07/2024. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Cựu Tổng thống Donald Trump và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa giơ nắm đấm trong lúc được các nhân viên đẩy ra khỏi sân khấu trong một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07/2024. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Joe Biden “đã nhận được thông tin tóm tắt ban đầu về vụ việc.”

Biện lý quận Butler nói với Action News 4 của Pittsburgh rằng một người được cho là đã tử vong. The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng biện lý quận để biết thêm thông tin.

Ông Mike Boatman, một thành viên của nhóm Front Row Joes, đã tham dự 94 cuộc vận động tranh cử để ủng hộ cựu tổng thống. Ông nói rằng ông đang ngồi giữa hàng ghế đầu khi nghe thấy tiếng súng nổ ở phía bên trái.

Ông choáng váng khi thấy cựu Tổng thống Trump ôm lấy tai phải và biến mất sau bục diễn thuyết nơi ông vừa nói chuyện.

Ông còn nghe thấy một loạt tiếng súng nữa.

“Tôi thà để họ bắn tôi hơn là ông ấy,” ông Boatman, ở Evansville, Indiana, nói với The Epoch Times. “Ông ấy là người duy nhất có thể cứu được đất nước này.”

“Không thể tin được. Họ đã tìm mọi cách để ngăn ông ấy làm tổng thống một lần nữa. Họ đã thử mọi cách. … Bây giờ họ đang cố ám sát ông ấy.”

Các phản ứng ùa về

Ông Robert F. Kennedy, người đang tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập vào Tòa Bạch Ốc, đã viết trên X, “Bây giờ là lúc mọi người dân Mỹ yêu nước của chúng ta lùi khỏi sự chia rẽ, từ bỏ mọi bạo lực, và đoàn kết cầu nguyện cho Tổng thống Trump và gia đình của ông ấy.”

Thống đốc California Gavin Newsom là một trong những thành viên Đảng Dân Chủ đầu tiên phản ứng với vụ việc này.

“Bạo lực KHÔNG có chỗ trong nền dân chủ của chúng ta. Tôi luôn nghĩ tới Tổng thống Trump và tất cả những người bị ảnh hưởng tại cuộc tập hợp vận động tranh cử ngày hôm nay,” ông viết trong một bài đăng trên X.

Thượng nghị sỹ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), một ứng cử viên có thể được chọn làm phó tổng thống, đã viết trên X, “Chúa đã bảo vệ Tổng thống Trump.”

Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu X, viết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Trump và hy vọng ông ấy sẽ nhanh chóng bình phục.”

Cựu Tổng thống Donald Trump và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa có mặt tại một cuộc vận động tranh cử, hôm 13/07/2024, tại Butler, Pennsylvania. (Ảnh: AP Photo/Evan Vucci)

Cựu Tổng thống Donald Trump và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa có mặt tại một cuộc vận động tranh cử, hôm 13/07/2024, tại Butler, Pennsylvania. (Ảnh: AP Photo/Evan Vucci)

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) viết trên X: “Tôi kinh hoàng trước những gì xảy ra tại cuộc vận động của ông Trump tại Pennsylvania và cảm thấy nhẹ nhõm vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn. Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta.”

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) cũng trả lời bằng một bài đăng trên X: “Bạo lực chính trị là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi cầu mong ông Donald Trump và bất kỳ ai khác có thể đã chịu tổn thương sẽ nhanh chóng hồi phục.”

Còn Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries thì cho biết, “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump. Tôi rất biết ơn vì phản ứng quyết đoán của các nhân viên chấp pháp. Mỹ là một nền dân chủ. Bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào đều không bao giờ được chấp nhận.”

Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trong một thông điệp trên X, “Là một người có thân nhân là nạn nhân của bạo lực chính trị, tôi hiểu một cách thiết thân rằng bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào đều không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta. Tôi cảm ơn Chúa vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn.”

“Khi chúng ta biết thêm chi tiết về vụ việc kinh hoàng này, chúng ta hãy cầu nguyện rằng tất cả những người tham dự cuộc vận động của cựu Tổng thống hôm nay đều bình an.”

Cựu Tổng thống Barack Obama cũng lên tiếng và chúc cựu Tổng thống Trump “mau chóng bình phục.”

“Hoàn toàn không có chỗ cho bạo lực chính trị trong nền dân chủ của chúng ta. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng tất cả chúng ta nên cảm thấy nhẹ nhõm vì cựu Tổng thống Trump không bị thương nghiêm trọng, và hãy tận dụng thời điểm này để tái cam kết với phép lễ độ và sự tôn trọng trong nền chính trị của chúng ta,” cựu Tổng thống Obama viết trên X.

Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California) cho biết ông “kinh hoàng trước nỗ lực ám sát rõ rệt này” trong một bài đăng trên X.

“Cảm ơn phản ứng nhanh chóng của các nhân viên chấp pháp và Sở Mật vụ. Chúc Tổng thống Trump sớm bình phục.”

Bản tin này vẫn đang cập nhật. Quý độc giả vui lòng theo dõi để biết thêm chi tiết.

Bản tin do Ivan Pentchoukov, Emel Akan, và Janice Hisle thực hiện

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét