Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

Cựu Tổng Thống Trump Cho Biết Sẽ Tiếp Tục Tổ Chức Các Cuộc Vận Động Tranh Cử Ngoài Trời

 

Cựu Tổng thống Donald J. Trump diễn thuyết trong một cuộc vận động tranh cử tại Nhà thi đấu Van Andel ở Grand Rapids, Michigan, hôm 20/07/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

CỰU TỔNG THỐNG TRUMP CHO BIẾT SẼ TIẾP TỤC TỔ CHỨC CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG TRANH CỬ NGOÀI TRỜI
Cẩm An lược dịch 

Hôm 27/07, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc vận động tranh cử ngoài trời, bác bỏ những tin tức cho là ngược lại.

Hôm 27/07, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc vận động tranh cử ngoài trời bất chấp vụ ám sát bất thành trước đó trong tháng này tại Pennsylvania.

Cựu tổng thống dường như đang phản bác lại các tin tức, trích dẫn những nguồn tin ẩn danh, ngụ ý rằng Sở Mật vụ đã khuyên chiến dịch tranh cử của ông ngừng tổ chức các cuộc vận động tranh cử ngoài trời sau vụ nổ súng xảy ra tại một khu hội chợ ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07.

Cơ quan này chưa đưa ra tuyên bố công khai nào về những khẳng định đó.

Trong một bài đăng trên Truth Social, cựu Tổng thống Trump viết: “Tôi sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc vận động tranh cử ngoài trời, và Sở Mật vụ đã đồng ý tăng cường đáng kể hoạt động của họ. Họ rất có khả năng làm như vậy. Không ai được phép ngăn cản hoặc cản trở quyền tự do ngôn luận hoặc tụ tập!”

Ngay sau khi ông bước lên sân khấu tại cuộc vận động tranh cử ở Butler và bắt đầu diễn thuyết, một tay súng đã nổ súng vào ông từ một nóc tòa nhà cách đó khoảng 400 feet (khoảng 122 m), bắn trúng tai phải của ông. Người bị tình nghi là Thomas Matthew Crooks đến từ Bethel Park, Pennsylvania, tay súng đã khiến một người tham gia cuộc vận động tranh cử thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Cuối tuần đó, vị tổng thống thứ 45 được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, và sau đó ông có bài diễn văn tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa với một miếng băng lớn ở tai phải.

Trong một tuyên bố hôm 26/07, FBI cũng xác nhận rằng một viên đạn đã bắn trúng cựu tổng thống, sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray bị chỉ trích dữ dội vì nói với một ủy ban của Hạ viện hồi đầu tuần rằng có thể là một mảnh đạn đã văng trúng tai ông.

Sau vụ nổ súng, Sở Mật vụ và giám đốc sở này, bà Kimberly Cheatle, đã bị chỉ trích vì công tác chuẩn bị của cơ quan này cho cuộc vận động tranh cử ở Butler. Mặc dù ban đầu bà Cheatle phản đối lời kêu gọi từ chức, nhưng cuối cùng thì tuần trước bà đã từ chức sau nhiều giờ bị các thành viên của Hạ viện chất vấn gay gắt và sau một tuyên bố chung từ các thành viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ yêu cầu bà từ chức.

“Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về biến cố an ninh này,” bà Cheatle viết trong đơn từ chức. “Qua những sự kiện gần đây, với cảm giác trĩu nặng trong tâm tôi phải đưa ra quyết định khó khăn là từ chức giám đốc của quý vị.”

Tối hôm 27/07, cựu Tổng thống Trump tổ chức một cuộc vận động tranh cử trong nhà tại St. Cloud, Minnesota, và có sự tham gia của ứng cử viên liên danh của ông, Thượng nghị sỹ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio). Trước đó trong ngày, ông xuất hiện tại một sự kiện về bitcoin và tiền mã kim ở Nashville.

Tại cuộc vận động tranh cử ở St. Cloud, cựu Tổng thống Trump đã bênh vực một trong những nữ mật vụ đã lao đến trợ giúp ông ngay sau khi súng nổ, sau khi cơ quan này bị chỉ trích vì đã tuyển dụng phụ nữ cho công việc này.

Nhắc đến mật vụ này, người không được nêu tên, cựu tổng thống nói: “Cô ấy bị chỉ trích bởi các hãng tin giả vì cô ấy không đủ cao. Cô ấy rất dũng cảm, cô ấy đã che chắn cho tôi bằng mọi thứ, cô ấy muốn nhận một viên đạn.”

“Tất cả bọn họ—không có ai chậm chạp. Một người phụ nữ ở bên phải tôi, cô ấy đã che chắn cho tôi. Một người tốt—cô ấy đã che chắn cho tôi, bằng mọi thứ mà cô ấy có thể. Và cô ấy đã bị quở trách. Và cô ấy bị chỉ trích bởi các hãng tin giả vì cô ấy không đủ cao.”

Cẩm An lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét