Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

Các Nhà Lãnh Đạo Thế Giới Lên Án Nỗ Lực Ám Sát Cựu TT Trump, Chúc Ông Nhanh Chóng Bình Phục

 

Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các đầu tiên của ông tại số 10 phố Downing, London, vào ngày 6 tháng 7 năm 2024. (Claudia Greco/PA Wire)

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI LÊN ÁN NỖ LỰC ÁM SÁT CỰU TT TRUMP, CHÚC ÔNG NHANH CHÓNG BÌNH PHỤC
Cẩm An lược dịch

Các nhà chức trách cho biết ngoại trừ việc tai phải của ông Trump bị một viên đạn sượt qua, thì ông vẫn an toàn.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhận được một loạt những lời ủng hộ từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới lên án vụ ám sát ông, vốn xảy ra trong lúc ông đang diễn thuyết tại một cuộc biểu tình ở Butler, Pennsylvania, vào hôm 13/07.

Trong cuộc tấn công, tai phải của ông Trump đã bị một viên đạn sượt qua, ngoài ra một người tham dự cuộc vận động tranh cử đã bị thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Nghi phạm xả súng đã bị các quan chức chấp pháp bắn hạ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự lên án vụ tấn công cựu tổng thống.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi lên án những gì đã xảy ra với cựu Tổng thống Donald Trump. Bạo lực là phi lý và vô nhân đạo,” ông đăng trên X.

Tân thủ tướng của Vương quốc Anh, Ngài Keir Starmer, đăng trên X rằng ông bị choáng váng trước vụ tấn công.

“Bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và suy nghĩ của tôi hướng về tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này.”

Những người tham dự chạy tán loạn sau khi tiếng súng vang lên trong cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Butler Farm Show Inc. ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07/2024. (Ảnh: Jeff Swensen/Getty Images)

Những người tham dự chạy tán loạn sau khi tiếng súng vang lên trong cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Butler Farm Show Inc. ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/07/2024. (Ảnh: Jeff Swensen/Getty Images)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên án vụ tấn công, nói trên X, “Sara và tôi đã chấn động trước cuộc tấn công rõ ràng là nhắm vào Tổng thống Trump này. Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy an toàn và nhanh chóng hồi phục.”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một bài đăng trên X rằng ông “phát ốm” vì vụ nổ súng.

“Đây không phải là nói quá—bạo lực chính trị không bao giờ là điều có thể được chấp nhận. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người có mặt tại sự kiện, và tất cả người Mỹ,” ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi tới cựu Tổng thống Trump những lời chúc tốt đẹp, nói rằng điều quan trọng là phải “đứng vững trước mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ.”

Thủ tướng Úc Anthony Albanese bày tỏ tâm trạng nhẹ nhõm khi cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng.

Ông nói, “Vụ việc tại sự kiện tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày hôm nay thật đáng lo ngại và khó đối diện. Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu (EU), ông Josep Borrell Fontelles, cho biết ông “bị choáng váng” trước tin tức về vụ tấn công nhắm vào ông Trump.

Ông nói: “Một lần nữa, chúng ta đang chứng kiến ​​những hành động bạo lực không thể chấp nhận được nhắm vào các đại diện chính trị.”

‘Nhanh chóng bình phục’

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni là một trong những nhà lãnh đạo Âu Châu đầu tiên gửi lời chúc tốt đẹp tới cựu Tổng thống Trump. Bà nói trên X rằng bà đang “theo dõi với tâm trạng lo lắng về những thông tin cập nhật từ Pennsylvania” nơi cựu tổng thống bị bắn.

Bà nói: “Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết và những lời chúc tốt đẹp nhất của mình để ông ấy nhanh chóng bình phục, với hy vọng rằng vài tháng tới của chiến dịch vận động tranh cử sẽ chứng kiến ​​đối thoại và trách nhiệm vượt lên căm ghét và bạo lực.”

Tại Nam Mỹ, Tổng thống Argentina Javier Milei, một nhà lãnh đạo cùng chí hướng thường được gọi là ông Trump của Argentina, đã lên án vụ xả súng và mong ông Trump nhanh chóng bình phục.

“Sự tuyệt vọng của phe cánh tả quốc tế là không đáng ngạc nhiên, vì ngày hôm nay họ thấy hệ tư tưởng gây hại của mình đã hết hiệu lực, và sẽ sẵn sàng gây bất ổn cho các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để giành lấy quyền lực. Vì sợ thua cuộc bầu cử, họ đành phải dùng khủng bố để áp đặt nghị trình lạc hướng và độc tài của mình,” ông Milei đăng trên X.

Cựu Tổng thống Argentina Alberto Fernández cũng nói trên X rằng ông lên án vụ tấn công.

“Các nền dân chủ trên thế giới phải phản ứng trước những kẻ bạo lực và phải bảo đảm cùng chung sống trong khuôn khổ pháp quyền. Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết chân thành tới cựu Tổng thống Donald Trump, nạn nhân của cuộc tấn công tàn bạo này,” ông nói.

Tại Nam Mỹ, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu Tổng thống Trump, người là đồng minh của ông.

“Chúng tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với nhà lãnh đạo thế giới vĩ đại nhất vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi hy vọng ông sẽ nhanh chóng hồi phục,” ông nói trên X.

Ngay sau đó, Tổng thống Brazil Lula cũng đăng bài lên án vụ tấn công trên X.

“Cuộc tấn công nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump phải bị tất cả những người bảo vệ nền dân chủ và việc đối thoại trong chính trị kịch liệt phản đối. Những gì chúng ta chứng kiến hôm nay là không thể chấp nhận được,” ông nói.

‘Chấn động trước những sự việc’

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông “vô cùng lo ngại” về vụ tấn công ông Trump, và gọi ông Trump là bạn của mình.

Ông Modi nói: “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về gia đình người đã khuất, những người bị thương, và người dân Mỹ.”

Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cũng gửi lời chúc nhanh chóng bình phục tới cựu Tổng thống Trump.

“Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng về cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump và tôi chúc ông ấy nhanh chóng bình phục. Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công,” ông nói trên X.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cũng lên án bạo lực.

“Tôi bị chấn động trước những sự việc tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania của ông Donald Trump ngày hôm nay. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống, gia đình ông, và các nạn nhân của vụ tấn công này. Không quốc gia nào nên gặp phải bạo lực chính trị như vậy,” ông nói trên X.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết “những suy nghĩ và lời cầu nguyện” của ông hướng về cựu Tổng thống Trump, trong khi Tổng thống Philippines Bongbong Marcos cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì cựu tổng thống vẫn ổn sau vụ tấn công.

Ông Gabriel Boric Font, tổng thống Chile, nói rằng bạo lực là mối đe dọa đối với các nền dân chủ.

“Chúng tôi hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ nhanh chóng bình phục, sự thật được làm sáng tỏ và công lý được thực thi,” ông nói trên X.

Bản tin có sự đóng góp của Frank Fang, Jack Phillips, và Emel Akan

Cẩm An lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét