Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

California Phê Chuẩn Kế Hoạch Nhằm Giảm Phân Bổ Nước Sông Colorado

 

Ảnh chụp từ trên không của “vòng bồn tắm” (bathtub ring) của Hồ Mead, một dải khoáng chất màu trắng cho thấy mực nước trước đây, tại Đập Hoover ở biên giới Nevada-Arizona vào ngày 28/06/2022. (Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP qua Getty Images)

CALIFORNIA PHÊ CHUẨN KẾ HOẠCH NHẰM GIẢM PHÂN BỔ NƯỚC SÔNG COLORADO
Tuệ Minh biên dịch 

Việc cắt giảm này sẽ có hiệu lực nếu dung tích hồ chứa giảm xuống dưới 58%. Arizona và Nevada tham gia vào thỏa thuận này, nhưng các tiểu bang ở vùng thượng lưu sông lại có ý tưởng khác.

Khi cuộc tranh chấp kéo dài hàng thập niên về nước sông Colorado vẫn tiếp diễn, hôm 06/03, ba tiểu bang tại hạ lưu đã công bố một thỏa thuận nhằm giảm mức tiêu thụ nước của họ.

Đề xướng mới được đệ trình lên Cục Khai hoang Hoa Kỳ nêu chi tiết các thỏa thuận giữa Arizona, California, và Nevada nhằm giảm mức sử dụng nước lên tới 1.5 triệu mẫu feet Anh (khoảng 1.85 km³) hàng năm nếu công suất của các hồ chứa trên sông Colorado giảm xuống dưới 58% — mức giảm tương đương khoảng 17% trong tổng lượng nước phân bổ cho ba tiểu bang trong hầu hết các năm.

Mức cắt giảm này, chiếm khoảng 10% tổng lượng nước phân bổ của California, đủ để duy trì cuộc sống của 1.2 triệu gia đình ở South California trong một năm. Hiện tại, Tiểu bang Vàng nhận được phần nước sông Colorado lớn nhất, với lượng phân bổ hàng năm là 4.4 triệu mẫu feet Anh (vào khoảng 5.43 km³).

“Đó là một sự thay đổi lớn mà chúng tôi sẽ phải thích ứng với tư cách là một tiểu bang,” ông Bill Hasencamp, người quản lý tài nguyên sông Colorado của Metropolitan Water District, nói với CalMatters. “Chúng ta có thể thắt lưng buộc bụng 10%.”

Hai tiểu bang khác dự định cũng sẽ giảm mức sử dụng nước, trong đó Arizona giảm mức sử dụng khoảng 27% trong hầu hết các năm, trong khi mức giảm của Nevada dự kiến là khoảng 17%.

Mexico cũng có thể sẽ cắt giảm lượng nước sử dụng — một đề xướng vốn đòi hỏi phải có các cuộc đàm phán riêng.

Theo đề xướng trên, nếu mực nước của các hồ chứa giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn là 38%, thì mức giảm trên toàn lưu vực sẽ có tác động lên cả bảy tiểu bang, lên tới 3.9 triệu mẫu feet Anh (4.8km³) mỗi năm.

Ông John Entsminger, tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Nước khu vực Nam Nevada, cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước: “Đây không phải là vấn đề do một khu vực, một tiểu bang, một lưu vực gây ra. Đây là một vấn đề trên toàn lưu vực và nó đòi hỏi một giải pháp trên toàn lưu vực.”

Tuy nhiên, bốn tiểu bang ở vùng thượng lưu sông gồm Wyoming, Colorado, New Mexico, và Utah đang đề nghị một biện pháp khác.

Hôm 05/03, những tiểu bang nói trên đã đệ trình đề xướng của mình để giải quyết tình trạng thiếu nước và tăng cường trữ nước ở Hồ Mead và Hồ Powell — các hồ chứa lớn nhất của sông Colorado — nhằm bảo đảm nguồn cung bền vững. Biện pháp này trái ngược với kế hoạch tiết kiệm tốn kém hơn mà các tiểu bang ở vùng hạ lưu sông đã đề xướng, vốn dựa trên mực nước của tất cả các hồ chứa.

Theo đề xướng của họ, các tiểu bang ở vùng hạ lưu sẽ chịu toàn bộ gánh nặng trong việc giải quyết khoản cắt giảm 3.9 triệu mẫu feet Anh (4.8km³).

Sự bất đồng giữa các lưu vực bắt nguồn từ khoảng cách ngày càng lớn giữa cung và cầu, đặc biệt là sau đợt hạn hán nghiêm trọng làm khô cạn dòng sông dài 1,450 dặm (2333 km) này vào năm 2022.

Trong khi bảy tiểu bang đàm phán về việc tiểu bang nào nên giảm mức nước sử dụng và giảm đến mức độ nào, thì chính phủ Tổng thống Biden lại chỉ trích họ vì đã để mực nước trong các hồ chứa chính của con sông giảm xuống thấp đến mức nguy hiểm.

Quan trọng hơn, các cuộc đàm phán của các tiểu bang này đang chịu áp lực khi cuộc bầu cử tháng Mười Một sắp đến gần, một sự kiện vốn có thể làm gián đoạn các cuộc đàm phán khi chính phủ mới lên nắm quyền.

Bản tin có sự đóng góp của Associated Press.

Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét