Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

6 Tiểu Bang Mỹ Bị Lốc Xoáy Và Mưa Đá Tấn Công

 

Dân cư xem xét thiệt hại nhà cửa sau khi cuồng phong quét qua ngày 15 Tháng Ba, 2024 ở Winchester, Indiana (Hình: Scott Olson/Getty Images)

6 TIỂU BANG MỸ BỊ LỐC XOÁY VÀ MƯA ĐÁ TẤN CÔNG
Người Việt

SILVER SPRING, Maryland (NV) – Cư dân tại một số tiểu bang đang vừa kiểm tra thiệt hại nhà cửa của họ vừa cố gắng dọn dẹp vào cuối tuần này sau khi có vài cơn lốc xoáy xé toạc miền Trung Tây và phá hủy các khu dân cư, làm ít nhất ba người thiệt mạng, Đài CNN đưa tin hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Ba.

Lốc xoáy dữ dội, mưa đá trên bình diện rộng và gió giật gây thiệt hại – là một phần của những cơn bão kéo dài từ Texas tới Pennsylvania – tàn phá đường sá khắp Ohio, Indiana và Kentucky vào tối Thứ Năm, làm nhà cửa bị phá hủy, hàng chục người bị thương và hàng ngàn phải sống trong bóng tối vì mất điện.

Nhiều khu vực thị trấn bị hủy hoại tan tành, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ ở Indiana và Ohio bắt đầu truy tìm các nạn nhân hôm Thứ Sáu trong các tòa nhà bị sập để bảo đảm không có ai mất tích.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra từng chỗ một, đặc biệt là những nơi bị sập hoàn toàn,” Giám Đốc Cảnh Sát Tiểu Bang Indiana Doug Carter cho biết trong cuộc họp báo tối Thứ Năm.

Tại Winchester, Indiana, một cơn lốc xoáy cấp độ EF3 (thang độ Enhanced Fujita) tàn phá 22 căn nhà và làm hư hại nặng 110 căn nhà khác. Các viên chức cho biết hôm Thứ Sáu có 38 người bị thương do lốc xoáy, trong đó có ba người đang trong tình trạng nguy kịch.

Đó là một trong hơn nửa chục cơn lốc xoáy đang tấn công sáu tiểu bang.

Có tới phân nửa số lượng nhà cửa ở Selma – thị trấn có khoảng 700 dân gần Winchester – cũng bị hư hại, Cơ Quan Quản Lý Khẩn Cấp EMS Quận Delaware cho biết.

Một cơn lốc xoáy cấp độ EF3 dữ dội khác cũng tấn công Quận Logan tiểu bang Ohio gần đó, làm ít nhất ba người chết và “nhiều người” bị thương, theo Cảnh Sát Trưởng Quận Logan, Randall Dodds.

Dodds nói với Đài CNN rằng ông tin rằng số lượng tử vong có thể tăng lên khi lực lượng ứng cứu đầu tiên tiếp tục tìm kiếm trong đống hoang tàn. Lực lượng cảnh khuyển sẽ được điều động để giúp tìm kiếm cư dân có thể còn bị bỏ lại sau cơn lốc xoáy, giới chức cũng sẽ khai triển dụng cụ hạng nặng để lôi đống gạch vụn ra khỏi những căn nhà bị phá hủy, Dodds cho biết.

Tại những nơi khác ở Ohio, một cơn lốc xoáy tấn công Quận Mercer làm ảnh hưởng tới phần lớn đất nông nghiệp và làm hư hại ít nhất một căn nhà và một chuồng nuôi heo, Mike Robbins, giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp của quận, nói với CNN qua điện thoại. Ở miền Đông, một cơn bão làm hư hại một số căn nhà mobile và có ba người bị thương nhẹ, Robbins cho biết.

Giới chức cho biết tình trạng khẩn cấp được ban bố ở Kentucky, nơi 100 tòa nhà và hạ tầng cơ sở khác có thể chịu thiệt hại đáng kể vào tối Thứ Năm.

Cùng với lốc xoáy, mưa đá lớn cũng trút xuống một số nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cơn bão. Ở O’Fallon, Missouri, người ta thấy hạt mưa đá có kích cỡ bằng trái táo, theo Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia. Cảnh Sát Tiểu Bang Indiana ghi nhận có nhiều tảng mưa đá lớn sau khi một cơn lốc xoáy “được cho là ập xuống khắp nơi trong Quận Jefferson,” hôm Thứ Năm.

Nancy Brentlinger, sinh sống tại Lakeview, Quận Logan, từ những năm 1960, không thể tin được những thiệt hại mà bà chứng kiến sau khi lốc xoáy ập tới.

Văn phòng Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia xác nhận một cơn lốc xoáy cấp độ EF3 tấn công Lakeview.

Khi cảm thấy mưa đá bắt đầu nặng hạt rồi ập lên nhà mình, Brentlinger cho biết bà đóng cửa lưới rồi chạy thật nhanh tới phòng khách thì cảm giác như “mái nhà sắp sụm xuống.”

Sau khi tạnh mưa, Brentlinger cầm đèn pin bước đi trong màn đêm rồi phát giác ra nhà kho của hàng xóm nằm đè lên nóc nhà bà. Bretlinger cho biết khu dân cư nơi bà ở “trước đây cũng từng bị tàn phá, nhưng chưa bao giờ giống như thế này.”

Cộng đồng đang khổ sở với tàn dư của cơn lốc xoáy. Brentlinger cho biết bà thấy người ta bày tỏ tấm lòng độ lượng trong suốt thời gian hứng chịu thiên tai, hàng xóm chia thức ăn và nước uống cho nhau, hoặc giúp sức nhau cách này cách khác. Nhưng tất cả sẽ được gầy dựng lại, bà nói. (TTHN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét