Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Hành Khách Gốc Việt Kiện Boeing Vì Tai Nạn Nổ Cửa Tháng Giêng

 

Cửa sổ và một phần thân máy bay nổ bung khỏi phi cơ Alaska Airlines vừa cất cánh hôm 5 Tháng Giêng, 2024, từ phi trường Portland, Oregon, khiến phải hạ cánh khẩn cấp (Hình: Stephanie King)

HÀNH KHÁCH GỐC VIỆT KIỆN BOEING VÌ TAI NẠN NỔ CỬA THÁNG GIÊNG
Người Việt

SEATTLE, Washington (NV) – Nhiều hành khách trong chuyến bay của phi cơ Boeing 737 thuộc Alaska Airlines gặp tai nạn nổ thân phi cơ hồi Tháng Giêng đang khởi kiện – trong đó có một người nói rằng dây an toàn đã cứu mạng ông, Đài WYMT đưa tin.

Vụ kiện mới nhất, đại diện cho bảy hành khách, đệ trình lên Tòa Thượng Thẩm Quận King ở Washington hôm Thứ Năm, 14 Tháng Ba, chống lại Boeing, Alaska Airlines, Spirit AeroSystems và 10 người được ghi là John Does.

Cường Trần, đến từ Upland, California, ngồi ở hàng ghế phía sau ngay chỗ thân phi cơ bị rách toạc, lủng một lỗ có kích cỡ bằng cánh cửa trên chuyến bay 1282 thuộc hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5 Tháng Giêng, theo thông cáo báo chí từ luật sư Timothy A. Loranger. Loranger, người đệ đơn kiện, cho biết mọi thứ bên trong bị hút ra ngoài, kéo theo Cường Trần và những người khác ngồi gần đó.

Lực hút xé toạc giày và vớ của Cường Trần khỏi chân ông và ông cảm thấy cơ thể mình bị nhấc lên khỏi ghế, thông cáo cho biết thêm rằng chân của Cường Trần bị đau khi bị thúc mạnh vào phần ghế phía trước.

“Các thân chủ của chúng tôi – và cũng có thể là tất cả hành khách trên chuyến bay đó – phải chịu thương tích không mong muốn đến từ việc Boeing, Spirit AeroSystems và Alaska Airlines không thể bảo đảm rằng phi cơ an toàn và có thể bay được,” Loranger nói.

Vụ kiện yêu cầu các khoản bồi thường, trừng phạt và bồi thường thiệt hại chung với cáo buộc tắc trách, trách nhiệm pháp lý về sơ suất trong quá trình sản xuất/chế tạo sản phẩm và không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ hành khách tránh khỏi tổn hại.

Boeing hồi âm một bức điện thư hôm Thứ Năm từ yêu cầu bình luận, “Chúng tôi không có gì để nói thêm.” Alaska Airlines và Spirit AeroSystems không lập tức trả lời các bức điện thư yêu cầu bình luận.

Trong sáu phút đầu tiên của chuyến bay từ Portland, Oregon tới Phi Trường Quốc Tế Ontario ở miền Nam California theo lịch trình, chiếc Boeing 737 Max 9 đạt được một nửa cao độ hành trình và di chuyển với tốc độ hơn 400 dặm/giờ (640 km/giờ). Sau đó, mảnh thân phi cơ che lối thoát hiểm không nhằm mục đích hoạt động ở phía sau cánh trái bị nổ tung.

Phi công phải hạ cánh khẩn cấp trở lại nơi họ xuất phát ở Portland. Không có ai bị trọng thương.

Một vụ kiện khác chống lại Boeing và Alaska Airlines đệ trình vào tháng trước đại diện cho 22 hành khách khác trên chuyến bay, đồng thời cáo buộc các công ty này sơ suất.

Trong một phúc trình sơ bộ vào tháng trước, Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia NTSB cho biết bốn con ốc giúp cố định chốt cửa bị thiếu sau khi mảnh thân phi cơ được tháo ra để công nhân sửa chữa các đinh tán bị hư gần đó vào Tháng Chín năm ngoái. Việc sửa chữa đinh tán được thực hiện bởi các nhà thầu làm việc cho nhà cung ứng Spirit AeroSystems của Boeing.

Boeing, chịu sự giám sát ngày càng cao từ lúc xảy ra những trục trặc, thừa nhận trong một bức thư gửi Quốc Hội rằng họ không tìm thấy hồ sơ về quy trình được thực hiện trên cánh cửa của phi cơ Alaska Airlines.

Bộ Tư Pháp cũng tiến hành điều tra hình sự. Cuộc điều tra sẽ hỗ trợ Bộ Tư Pháp kiểm tra liệu Boeing có tuân thủ thỏa thuận giải quyết cuộc điều tra liên bang về sự an toàn của phi cơ 737 Max sau hai tai nạn làm chết người vào năm 2018 và 2019 hay không. (TTHN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét