Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

IRS Tiết Lộ 1 Tỷ USD Trong Các Yêu Cầu Nhận Tín Thuế Trong Thời kỲ Đại Dịch Là Không Đúng Hoặc Gian Lận

 

Tòa nhà của Sở Thuế vụ (IRS) ở Hoa Thịnh Đốn hôm 28/06/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

IRS TIẾT LỘ 1 TỶ USD TRONG CÁC YÊU CẦU NHẬN TÍN THUẾ TRONG THỜI KỲ ĐẠI DỊCH LÀ KHÔNG ĐÚNG HOẶC GIAN LẬN 
Vân Du biên dịch

IRS đã ngăn chặn được việc thanh toán hơn 1 tỷ USD cho các khoản tín thuế thời đại dịch được yêu cầu sai trái, cùng với 3 tỷ USD khác đang được điều tra.

Sở Thuế vụ (IRS) cho biết chỉ trong sáu tháng qua, họ đã phát hiện hơn 1 tỷ USD trong các yêu cầu nhận tín thuế thời đại dịch có khả năng gian lận, cùng với 3 tỷ USD khác trong các yêu cầu nhận tín thuế có khả năng là sai mà đơn vị điều tra tội phạm của họ đang xem xét.

IRS cho biết trong một thông báo hôm 22/03 rằng các nỗ lực tuân thủ của họ đã ngăn chặn được các yêu cầu nhận Tín thuế Giữ chân Nhân viên (ERC) gian lận hoặc không chính xác trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi cơ quan này áp dụng lệnh cấm đối với các yêu cầu ERC mới hồi tháng 09/2023.

Ủy viên IRS Danny Werfel cho biết trong một tuyên bố, “IRS đã đạt được tiến bộ quan trọng trong nỗ lực tuân thủ của chúng tôi để bảo vệ doanh thu hơn 1 tỷ USD chỉ trong sáu tháng, nhưng chúng tôi vẫn lo ngại sâu sắc về sự lạm dụng phổ biến liên quan đến những yêu cầu nhận tín thuế vốn đã gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ này.”

ERC là khoản tín thuế có thể hoàn lại được thiết kế dành cho các doanh nghiệp tiếp tục trả lương cho nhân viên trong thời gian phong tỏa do dịch bệnh COVID-19.

Những kẻ quảng cáo lừa đảo đã thúc đẩy một làn sóng các yêu cầu ERC sai nhắm vào các doanh nghiệp không chủ ý, khiến IRS phải tăng cường các hoạt động thực thi của mình để ngăn chặn việc thanh toán các yêu cầu tín thuế không xác đáng làm giảm doanh thu thuế của IRS.

Bên cạnh việc áp lệnh tạm dừng nộp các yêu cầu ERC mới hôm 14/09/2023, IRS cũng khai triển một số chương trình nhằm mang lại cho các doanh nghiệp đã yêu cầu tín thuế sai một cơ hội trả lại khoản tín thuế đó với mức phạt tối thiểu.

Một trong số đó là chương trình tiết lộ tự nguyện, cho phép những người đã nộp đơn yêu cầu ERC không đúng có thể trình bày với IRS và, đổi lại cho việc sẵn sàng trung thực, họ chỉ phải trả lại 80% số tiền họ nợ.

Một chương trình khác là quy trình rút lại yêu cầu đặc biệt, cho phép các doanh nghiệp đã nộp đơn yêu cầu tín thuế đáng ngờ rút lại yêu cầu đó và tránh được nguy cơ nhận được một khoản hoàn thuế bất hợp pháp có thể gây tốn kém.

IRS cho biết, ngoài 1 tỷ USD khiếu nại sai bị hủy, bộ phận Điều tra Hình sự IRS đang xem xét 3 tỷ USD khác trong các khiếu nại có khả năng gian lận hoặc không đúng đắn.

IRS đã phát hiện ra rằng hơn 12,000 tổ chức đã nộp hơn 22,000 yêu cầu tín thuế sai dẫn đến các xem xét 572 triệu USD.

Cơ quan này cho biết họ đã gửi hơn 12,000 bức thư yêu cầu trả lại số tiền được yêu cầu sai trái này, cộng với các khoản phạt và tiền lãi kể từ khi khoản ERC đó được thanh toán ra.

Chương trình công bố tự nguyện

Chương trình công bố tự nguyện, được công bố lần đầu tiên vào tháng 12/2023, cho phép các chủ doanh nghiệp đã nộp ERC một cách sai trái được giải quyết với cơ quan thuế bằng cách thừa nhận sai sót.

Để đổi lại việc tự nguyện cung cấp thông tin như vậy, các doanh nghiệp sẽ được giữ lại 20% số tín thuế nhận sai và họ sẽ không bị tính bất kỳ khoản lãi hay phạt nào đối với 80% còn lại mà họ trả lại.

Những doanh nghiệp không thể trả lại 80% số tiền tín thuế đã nhận này có thể được chấp thuận có một thỏa thuận trả góp, cho phép họ trả lại trong một thời gian dài hơn.

Những doanh nghiệp ghi danh tham gia chương trình phải không thuộc diện đang bị điều tra hình sự, cũng như không bị IRS kiểm tra thuế về việc làm, cũng như không nhận được một thông báo và yêu cầu hoàn trả ERC của IRS.

IRS cũng đang sử dụng chương trình này để truy lùng những kẻ quảng bá vô đạo đức, những người đã sử dụng các kỹ thuật tiếp thị ráo riết để dụ các doanh nghiệp yêu cầu ERC một cách sai trái.

Để đủ điều kiện tham gia chương trình này, chủ doanh nghiệp phải cung cấp cho IRS tên, địa chỉ, và số điện thoại của bất kỳ cố vấn hoặc người khai thuế nào đã tư vấn hoặc hỗ trợ giải quyết các yêu cầu ERC.

IRS cho biết hôm 22/03 rằng chương trình tiết lộ tự nguyện đã mang lại 225 triệu USD từ hơn 500 doanh nghiệp đóng thuế, với 800 đệ trình khác vẫn đang được giải quyết.

Hạn chót đệ trình theo chương trình này là ngày 22/03 nhưng IRS cho biết họ có thể mở lại chương trình này vào một ngày trong tương lai, mặc dù điều này sẽ yêu cầu Quốc hội hành động để gia hạn về thời hiệu đối với các yêu cầu nhận ERC.

“IRS tiếp tục theo dõi sát sao các cuộc thảo luận tại Quốc hội về ERC và sự cần thiết của việc gia hạn các công cụ quan trọng theo quy định để bảo vệ khỏi các yêu cầu ERC không thỏa đáng,” ông Werfel cho biết. “Trong bất kỳ trường hợp nào, IRS sẽ tiếp tục giải quyết nhiều vấn đề về ERC, bao gồm cả các yêu cầu sai sót về số tiền ERC lớn hơn năm 2021.”

Chương trình rút lại đơn yêu cầu

Một chương trình khác mà IRS đã khai triển vào tháng 10/2023 là một quy trình rút lại đơn yêu cầu đặc biệt cho phép các doanh nghiệp đã nộp đơn yêu cầu đáng ngờ để nhận ERC rút lại yêu cầu đó và tránh được rủi ro bị phạt và lãi suất tốn kém.

Tùy chọn rút đơn yêu cầu này cho phép chủ doanh nghiệp tránh được các vấn đề trong tương lai bằng cách rút lại các yêu cầu ERC đang chờ giải quyết nếu họ nghi ngờ rằng họ có thể đã bị lừa nộp đơn và chưa được thanh toán.

Ngay cả khi doanh nghiệp đã nhận được chi phiếu hoàn thuế ERC nhưng chưa rút tiền mặt hoặc đã gửi tiền, thì doanh nghiệp ấy vẫn có thể rút lại yêu cầu.

Các yêu cầu rút lại ERC sẽ được IRS giải quyết như thể chúng chưa từng được nộp và cơ quan này sẽ không áp dụng hình phạt hoặc tiền lãi.

IRS cho biết hôm 22/03 rằng chương trình này đã dẫn đến việc 1,800 lượt rút số đơn yêu cầu nhận số tiền ERC trị giá 251 triệu USD.

Chương trình rút lại yêu cầu ERC vẫn mở sau ngày 22/03, vì vậy các doanh nghiệp có khiếu nại ERC sai chưa được giải quyết vẫn tiếp tục có tùy chọn này.

Vân Du biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét