Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Kỷ Luật Các Biện Lý 'Bất Hảo'

 


KỶ LUẬT CÁC BIỆN LÝ 'BẤT HẢO'
Tom Ozimek  _  Cẩm An

Một đạo luật do Thống đốc Georgia Brian Kemp ban hành trao quyền cho một ủy ban mới để kỷ luật các công tố viên ‘bất hảo.’


Thống đốc Georgia Brian Kemp đã ký một dự luật thành luật, trong đó sẽ khôi phục một ủy ban giám sát có quyền kỷ luật và loại bỏ các biện lý thiếu đạo đức nghề nghiệp của quận, và có khả năng nhắm vào hành vi bị cáo buộc là hành vi sai trái của Biện lý Quận Fulton Fani Willis trong vụ kiện chống lại cựu Tổng thống Donald Trump mà bà đang tham gia.


Hôm 13/03, ông Kemp đã ký dự luật SB 332 thành luật, nói tại buổi ký kết rằng cộng đồng phải chịu thiệt hại và tài sản gặp rủi ro khi các biện lý công quyền “vô cảm” đặt chính trị lên trên sự an toàn của người dân.


Ông Kemp nói: “Luật này sẽ giúp chúng ta bảo đảm rằng các biện lý bất hảo hoặc kém năng lực phải chịu trách nhiệm nếu họ từ chối tuân thủ luật pháp.”


Ông nói thêm: “Như chúng ta đã biết quá rõ, tội phạm vẫn đang gia tăng trên khắp đất nước, và đặc biệt phổ biến ở các thành phố nơi có các biện lý đang cho phép những tên tội phạm được tự do hoặc không đưa họ vào tù do thiếu đạo đức nghề nghiệp.”


BM


Hồi tháng 05/2023, ông Kemp ban đầu ký dự luật liên quan thành lập Ủy ban Tư cách Luật sư Truy tố (PACQ), trong đó ngài thống đốc vào thời điểm đó nói rằng ủy ban này sẽ trừng phạt các biện lý “cực tả” khiến các cộng đồng kém an toàn hơn bằng việc nương tay với tội phạm.


Tuy nhiên, ủy ban này đã không thể bắt đầu hoạt động sau khi Tòa án Tối cao của tiểu bang hồi tháng 11/2023 từ chối chuẩn y các quy tắc để quản lý, với việc các thẩm phán nói trong phán quyết rằng họ “rất nghi ngờ” liệu việc áp dụng các tiêu chuẩn và quy tắc này có nằm trong quyền hạn hiến pháp của họ hay không.


BM


Vì vậy, tháng 01/2024, Quốc hội Georgia đã thông qua dự luật HB 881, khôi phục ủy ban giám sát này trong khi loại bỏ yêu cầu phải có sự chấp thuận của Tòa án Tối cao. Sau đó, dự luật này được chuyển đến Thượng viện tiểu bang, và trở thành SB 332.


Tập trung vào bà Willis


BM


Trong khi dự luật này phản ánh những nỗ lực ở các tiểu bang khác nhằm buộc các công tố viên “bất hảo” phải chịu trách nhiệm cho việc từ chối truy tố một số tội, thì các thành viên Đảng Dân Chủ lại phản đối việc thông qua dự luật nói rằng dự luật này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các biện lý liên quan đến vụ án kiện Tổng thống Trump, trong đó có cả bà Willis.


“Ủy ban sẽ có thể đơn phương tiến hành và có khả năng can thiệp và làm suy yếu cuộc điều tra đang diễn ra nhắm vào ông Donald J. Trump,” Phó lãnh đạo Khối thiểu số Hạ viện Sam Park, một thành viên Đảng Dân Chủ, nói với The Associated Press khi phiên bản của dự luật này ở Hạ viện được thông qua.


Ông cáo buộc: “Quý vị đang hành động để bảo vệ cựu Tổng thống Trump khỏi một cuộc truy tố hình sự đang diễn ra.”


Bà Willis bị cáo buộc có quan hệ “không đúng mực” với ông Nathan We, một công tố viên đặc biệt trong vụ án can thiệp bầu cử chống lại cựu tổng thống và hơn chục đồng bị cáo. Bà cũng phải đối mặt với những cáo buộc xung đột lợi ích mà bà được hưởng lợi về mặt tài chính từ mối quan hệ này.


BM


Trong khi các bị cáo trong vụ án yêu cầu cả hai công tố viên này phải bị loại, thì hôm thứ Sáu (15/03), Thẩm phán Scott McAfee của Tòa án Thượng thẩm Quận Fulton ra phán quyết rằng ông We hoặc bà Willis phải tự rút lui khỏi vụ án.


Hôm thứ Sáu, ông We cho biết ông sẽ từ chức, để bà Willis người đang phải đối mặt với một cuộc điều tra khác về đạo đức tài chính trong chiến dịch tranh cử và có khả năng là xem thường các thủ tục tố tụng của Quốc hội dẫn dắt vụ án mà Tổng thống Trump đã lên án là một “cuộc săn phù thủy” có động cơ chính trị.”


Ủy ban giám sát công tố viên được thành lập sau sự chấp thuận của ông Kemp cung cấp một công cụ bổ sung có thể nhắm mục tiêu vào bà Willis khi bà tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát.


Văn phòng của bà Willis đã không phúc đáp một yêu cầu bình luận về dự luật này.


Chủ tịch Hạ viện Georgia Jon Burns, một thành viên Đảng Cộng Hòa, nói với The Associated Press rằng dự luật này không nhắm trực tiếp vào bà Willis hoặc bất kỳ một cá nhân nào.


Ông Burns nói với các phóng viên sau khi ông Kemp ký dự luật thành luật: “Đối với chúng tôi tại Hạ viện, thì trọng tâm của chúng tôi không phải là bất kỳ một người nào, không phải vào bất kỳ một tình huống nào. Đó là việc yêu cầu những người được bầu chọn, giống như tôi, phải thực hiện công việc của họ và bảo vệ công dân của tiểu bang này.”


Cuộc chiến chống lại các công tố viên ‘bất hảo’


BM


Luật pháp Georgia quy định rằng một công tố viên phải cân nhắc mọi trường hợp có thể có nguyên nhân xảy ra và không thể loại trừ các loại vụ án chẳng hạn như tàng trữ cần sa hoặc các tội liên quan đến phá thai khỏi bị truy tố.


HB 881 và phiên bản Thượng viện SB 332 của dự luật này đặt ra các lý do để kỷ luật, cách chức, hoặc “về hưu không tự nguyện” đối với các công tố viên thiếu đạo đức nghề nghiệp, bao gồm cả việc tham gia vào “hành vi sai trái có chủ ý” hoặc bị kết án về một “tội liên quan đến suy đồi đạo đức” hoặc liên tục thất bại trong việc thực hiện các nhiệm vụ của họ.


Bên cạnh việc loại bỏ sự cần thiết phải có Tòa án Tối cao giám sát, thì luật này còn điều chỉnh tiêu chuẩn về tình trạng mất năng lực tâm thần hoặc thể chất, cho phép kháng cáo lên một thẩm phán của tòa án cấp cao hơn ở địa phương, và cho phép kháng cáo lên bất kỳ quận nào nơi công tố viên đó làm việc.

Việc thành lập ủy ban mới này diễn ra khi Đảng Cộng Hòa đấu tranh chống lại những gì họ mô tả là các biện lý quận cánh tả “bất hảo” từ chối truy tố một số tội ác.


BM


“Việc không có khả năng bảo đảm an toàn công cộng và bảo vệ các cộng đồng đang diễn ra ở mọi cấp chính phủ tiểu bang,” Các Dân biểu Hoa Kỳ Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) và Scott Fitzgerald (Cộng Hòa-Wisconsin) viết trong một bài xã luận hồi năm 2022.


Họ viết: “Bằng cách trừng trị các công tố viên bất hảo ủng hộ tội phạm hơn là nạn nhân, chúng ta có thể bảo đảm rằng không ai khác bị tổn hại từ việc thiếu trách nhiệm của Đảng Dân Chủ.”

 

Tương tự như vậy, Tổng thống Trump đã hứa sẽ nhắm mục tiêu vào các biện lý không cứng rắn với tội phạm nếu ông giành chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024.


“Các biện lý của ông Soros dường như đang tham gia vào việc thực thi có chọn lọc dựa trên sự phân biệt chủng tộc bất hợp pháp” ở những nơi như Chicago, San Francisco, và Los Angeles, Tổng thống Trump nói trong một video đăng lên kênh YouTube của ông hồi tháng 04/2023.


Ông đang nói đến vị tỷ phú tài chính cánh tả George Soros, người đã đưa hàng triệu dollar vào các khoản đóng góp vận động tranh cử cho các biện lý quận cấp tiến của Đảng Dân Chủ.


“Trong nhiều trường hợp, họ là người theo chủ nghĩa Marx,” Tổng thống Trump nói, trong khi cam kết sẽ bổ nhiệm khoảng 100 biện lý Hoa Kỳ, những người “đối lập hoàn toàn” với “các biện lý quận được ông Soros tài trợ và những người khác đang được bổ nhiệm trên khắp Hoa Kỳ.”


Tổng thống Trump cho rằng những quan chức đó sẽ là “những chiến binh pháp lý mãnh liệt nhất” sẽ nhắm vào “sự tha hóa theo chủ nghĩa cộng sản” tồi tệ nhất mà đất nước này từng chứng kiến.


Tom Ozimek  _  Cẩm An

Báo Mai


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét