Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Đồng Ý Bỏ Khoản Hoa Hồng 6% Bán Nhà

 

Địa ốc viên đi coi căn nhà rao bán ở San Francisco, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

HIỆP HỘI MÔI GIỚI ĐỊA ỐC ĐỒNG Ý BỎ KHOẢN HOA HỒNG 6% BÁN NHÀ 
Người Việt 

WASHINGTON, DC (NV) – Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) sẽ bỏ khoản hoa hồng 5% tới 6% bán nhà, theo thỏa thuận bồi thường $418 triệu với người bán nhà, The Hill đưa tin.

Trong thông cáo báo chí hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, NAR tuyên bố họ chấp nhận bồi thường số tiền khổng lồ đó để dàn xếp một số đơn kiện của người bán nhà. Trong đơn kiện, người bán nhà cho rằng quy định hoa hồng của NAR buộc người bán nhà phải trả phí quá cao, theo báo New York Times.

“Mấy năm qua, NAR làm việc cật lực để giải quyết vụ kiện này sao cho có lợi cho cả thành viên của chúng tôi lẫn người tiêu dùng Mỹ,” bà Nykia Wright, quyền tổng giám đốc NAR, cho hay trong thông cáo. “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng và bảo vệ thành viên của chúng tôi càng nhiều càng tốt. Thỏa thuận này đạt được cả hai mục tiêu đó.”

Tháng Mười Một năm ngoái, bồi thẩm đoàn liên bang ở Missouri bắt buộc NAR và hai công ty môi giới địa ốc bồi thường $1.8 tỷ vì thông đồng giữ mức hoa hồng cho địa ốc viên quá cao, theo CNN. NAR tuyên bố sẽ kháng cáo, nhưng hai công ty môi giới địa ốc chọn cách dàn xếp.

Những người bán nhà nộp đơn kiện tranh luận rằng, trong thị trường cạnh tranh, hoa hồng cho địa ốc viên bên mua phải do bên mua trả, chứ không phải do bên bán trả. Những người bán nhà nộp đơn kiện cho rằng lẽ ra bên mua phải được quyền thương lượng hoa hồng với địa ốc viên bên mua, và lẽ ra bên bán không có trách nhiệm trả khoản hoa hồng đó.

Thỏa thuận NAR công bố hôm Thứ Sáu mở đường cho thị trường địa ốc cạnh tranh hơn, giúp giảm chi phí mua bán nhà. Địa ốc viên nay có thể cạnh tranh về hoa hồng, giúp bên mua được quyền đi dò giá trước khi quyết định chọn địa ốc viên.

Mặc dù hầu hết địa ốc viên ở Mỹ đều nằm trong thỏa thuận này, nhưng địa ốc viên làm việc với công ty môi giới HomeServices of America tiếp tục kháng cáo và sẽ giữ khoản hoa hồng 6%, NAR cho hay. (Th.Long) [qd]

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét