Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Hội Đồng Bầu Cử Chicago 'Sơ Ý' Bỏ Sót Hơn 9,000 Lá Phiếu Gửi Qua Đường Bưu Điện Trong Cuộc Bầu Cử Sơ Bộ

 

Một cử tri tại địa điểm bỏ phiếu ở Chi nhánh Humboldt Park của Thư viện Công cộng Chicago ở Chicago, Illinois, hôm 19/03/2024. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times).

HỘI ĐỒNG BẦU CỬ CHICAGA 'SƠ Ý' BỎ SÓT HƠN 9,000 LÁ PHIẾU GỬI QUA ĐƯỜNG BƯU ĐIỆN TRONG CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ 
Thanh Nguyên lược dịch

Hôm Chủ Nhật (24/03), một quan chức của Ủy ban Bầu cử Chicago cho biết ông đã “sơ ý” bỏ sót hơn 9,000 lá phiếu gửi qua đường bưu điện từ một trong các cuộc đua trong cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang Illinois hồi tuần trước. Vụ việc đã kích khởi sự quan tâm và dò xét mới xung quanh việc bỏ phiếu qua đường bưu điện trong giai đoạn nước rút trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tháng Mười Một.

“Khi cộng tổng số Phiếu bầu Qua Đường bưu điện mà Hội đồng đã nhận được cho đến nay, tôi đã sơ ý bỏ sót những lá phiếu bổ sung” được gửi qua đường bưu điện vào tối ngày 18/03, một ngày trước Ngày Bầu cử, theo một tuyên bố hôm 23/01 của ông Max Bever, Giám đốc Thông tin Công cộng tại Hội đồng Bầu cử Chicago.

Cuộc đua xảy ra lỗi nhập liệu rõ ràng kể trên là cuộc đua giữa hai ứng cử viên Đảng Dân Chủ — bà Eileen O’Neill Burke và ông Clayton Harris III — cho vị trí biện lý tiểu bang ở Quận Cook của Chicago.

Bà Burke, một cựu thẩm phán tòa phúc thẩm về sau với khoảng 14,000 phiếu bầu, được nhiều người xem là cứng rắn hơn với tội phạm, trong khi ông Harris, một giáo sư và cựu công tố viên, đã nói rằng các biện pháp trừng phạt nên xem xét đến sự bất công về chủng tộc.

Biện lý Tiểu bang Kim Foxx đương nhiệm, người bị chỉ trích vì mềm mỏng với tội phạm, đã từ chối tranh cử lần thứ ba.

Trong bản cập nhật hôm 24/03, ông Bever cho biết các luật sư của cả hai ứng cử viên đã gặp nhau trước đó trong ngày và đồng ý rằng việc kiểm đếm phiếu và xác thực chữ ký trên lá phiếu sẽ tiếp tục đến Chủ Nhật, với sự có mặt của những người giám sát địa điểm bỏ phiếu.

Ông nói rằng các thẩm phán bầu cử sẽ giải quyết và kiểm đếm khoảng 13,086 lá phiếu gửi qua đường bưu điện đã được xem xét về thời gian, xác thực chữ ký, và lịch sử cử tri, với phần lớn trong số này được nhận lại qua thùng phiếu vào Ngày Bầu cử (19/03). Khoảng 9,000 phiếu trong số này đã không được tính trong cuộc kiểm đếm phiếu ban đầu.

Ông nói thêm rằng những lá phiếu bị sót đã được các thẩm phán bầu cử kiểm tra, xử lý, và kiểm đếm trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 23/03, và đã được phản ánh trong các kết quả không chính thức.

Tính đến 6 giờ chiều ngày 24/03, các kết quả sơ bộ cho thấy ông Harris dẫn đầu với 164,371 phiếu bầu (52.14%) và bà O’Neill Burke đứng thứ hai với 150,900 phiếu bầu (47.86%).

Kết quả cuối cùng vẫn có thể thay đổi khi thời gian kiểm đếm phiếu kéo dài đến ngày 02/04, kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 09/04.

‘Nghe có vẻ ám muội’

Vụ việc đã thu hút sự giám sát và chỉ trích trên mạng xã hội, trong đó một báo cáo về vụ việc đã được trương mục End Wokeness chia sẻ, trong đó chỉ ra rằng nhiều lá phiếu đến từ các thùng phiếu, nơi không yêu cầu dấu bưu điện.

“Nghe có vẻ ám muội,” Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trả lời bài đăng nói trên.

“Các cuộc bầu cử có thư trong thùng phiếu là một trò đùa,” trương mục KanekoaTheGreat, có hơn 750,000 người theo dõi, đã đăng.

“Chicago ngày càng gặp nhiều vấn đề hơn. Không có cách nào để tin tưởng vào kết quả bầu cử khi các lá phiếu được ‘tìm thấy’ sau đó,” người nổi tiếng trên Internet và là cựu ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ, ông Paul Szypula, cho biết trong một bài đăng trên X.

“Các thùng bỏ phiếu cũng đáng ngờ và chẳng được gì ngoài chiêu mời gian lận và sai sót. Các cuộc bầu cử do Đảng Dân Chủ điều hành đầy rẫy gian lận và chúng ta thấy điều này xảy ra ngày càng nhiều,” ông nói thêm.

Thanh Nguyên lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét