Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

Mối Quan Hệ Bí Mật Của Tik Tok Với ĐCSTQ Và Tác Động Tiêu Cực Của Điều Này Đối Với Thanh Thiếu Niên

 

Logo TikTok ở bên ngoài văn phòng TikTok tại thành phố Culver, California, vào ngày 27/08/2020. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Phân tích: MỐI QUAN HỆ BÍ MẬT CỦA TIK TOK VỚI ĐCSTQ VÀ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA ĐIỀU NÀY ĐỐI VỚI THANH THIẾU NIÊN
Thanh Nguyên biên dịch

Việc Hạ viện nhanh chóng thông qua “Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các Ứng dụng do Đối thủ Ngoại quốc Kiểm soát” hôm 13/03 một lần nữa thu hút sự chú ý đến tác động của TikTok đối với Hoa Kỳ và mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nếu được ký thành luật, dự luật sẽ yêu cầu đại công ty truyền thông xã hội TikTok thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc trong vòng 165 ngày, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm trên các cửa hàng ứng dụng và dịch vụ lưu trữ của Hoa Kỳ 180 ngày sau khi dự luật được ban hành.

Dự luật hiện sẽ được chuyển đến Thượng viện. Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ ký thành luật nếu dự luật này được Thượng viện thông qua.

Nhằm ngăn dự luật được thông qua, TikTok đã thông báo cho người dùng rằng các quyền của họ do Hiến Pháp Hoa Kỳ cấp đang bị “tước bỏ.” Ứng dụng này nhắc người dùng ứng dụng nhập mã ZIP của họ và hướng dẫn họ gọi đến văn phòng Quốc hội và văn phòng thượng nghị sĩ của họ để ngăn chặn việc cấm TikTok.

Tuy nhiên, các hành động của TikTok chỉ càng làm các nhà lập pháp quyết tâm hơn. Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin), một nhà bảo trợ cho dự luật, cho biết, “Chà, ngày hôm nay, tất cả mọi chuyện đều xoay quanh dự luật của chúng tôi và việc đe dọa các nghị sĩ đang xem xét dự luật đó. Nhưng ngày mai, đó có thể là thông tin sai lệch hoặc dối trá về một cuộc bầu cử, về một cuộc chiến, về bất kỳ thứ gì. Đây là lý do tại sao chúng ta không thể cho phép cơ hội có một nền tảng tin tức thống trị ở Mỹ bị kiểm soát hoặc sở hữu bởi một công ty nằm dưới sự giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, địch thủ hàng đầu của chúng ta.”

TikTok và ĐCSTQ

Hiện tại, TikTok có 170 triệu người dùng tại Hoa Kỳ, tăng hơn 20 triệu so với năm 2023. Tổng số người dùng toàn cầu của ứng dụng này đạt xấp xỉ 1.7 tỷ vào năm 2023, với hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Khoảng 40% người dùng trưởng thành của TikTok ở Mỹ xem ứng dụng này là nguồn tin tức và thông tin chính của họ.

Mặc dù TikTok nhiều lần tuyên bố không liên quan đến ĐCSTQ, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy nền tảng này bị ĐCSTQ kiểm soát và đóng vai trò như một công cụ tuyên truyền, đàn áp bất đồng chính kiến, và giám sát, thậm chí theo dõi tin nhắn riêng tư của người dùng.

Trong một phiên điều trần hồi tháng 11/2023, ông Gallagher đã nói rõ rằng ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là chế ngự tâm trí người phương Tây và TikTok là một vũ khí hoàn hảo, được ngụy trang và ẩn giấu dưới vẻ bề ngoài dễ thấy.

Trong một cuộc họp báo hôm 07/03, ông nhắc lại mối quan hệ giữa TikTok và ĐCSTQ. “Ở Trung Quốc,” ông nói, “không có cái gọi là công ty tư nhân. Nhà cầm quyền, Đảng Cộng sản Trung Quốc, và lãnh đạo Tập Cận Bình của họ đã nhúng tay sâu vào hoạt động nội bộ của công ty này, gây ra những hậu quả tàn khốc đối với quyền tự do cá nhân của chúng ta.”

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) nói với báo chí sau một cuộc họp ngắn bảo mật về TikTok chỉ dành cho thành viên, tại Trung tâm Du khách Tòa nhà Quốc hội, hôm 12/03/2024. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) nói với báo chí sau một cuộc họp ngắn bảo mật về TikTok chỉ dành cho thành viên, tại Trung tâm Du khách Tòa nhà Quốc hội, hôm 12/03/2024. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Ở Trung Quốc, tất cả các công ty phải tuân thủ các quy định liên quan đến an ninh, tình báo, phản gián, và an ninh mạng do ĐCSTQ đặt ra. Ngoài ra, hồi tháng 08/2022, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã yêu cầu 30 đại công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả Sina, Weibo, và ByteDance, phải nộp các thuật toán dùng cho các ứng dụng và trang web của mình để cơ quan này quản lý dễ dàng hơn.

Trong cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan hồi tháng Một, người ta phát hiện ra ĐCSTQ đã sử dụng TikTok để tấn công và trấn áp những tiếng nói chống Trung Quốc cũng như các ứng cử viên tổng thống. Nền tảng này được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch về gian lận bầu cử nhằm phá hoại tiến trình dân chủ của Đài Loan.

Vào tháng Ba năm ngoái, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Josh Hawley đã tiết lộ những cáo buộc từ người tố cáo TikTok rằng nhân viên TikTok có thể chuyển đổi giữa dữ liệu Trung Quốc và Mỹ dễ dàng như “bật công tắc đèn” và các kỹ sư ở Trung Quốc có thể truy cập vào thông tin người dùng TikTok.

Vào tháng 12/2022, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, bị phát hiện đã truy cập trái phép vào dữ liệu của ba ký giả của BuzzFeed News đang làm việc tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, tờ Financial Times ở Vương quốc Anh cũng cho biết ký giả của họ, bà Cristina Criddle, đã bị theo dõi.

Lý do ByteDance theo dõi ba ký giả BuzzFeed có thể liên quan đến bài báo của BuzzFeed vào tháng 06/2022 cáo buộc rằng nhân viên ở Trung Quốc của ByteDance có thể truy cập toàn diện vào máy chủ của TikTok tại Hoa Kỳ và cũng có thể truy cập dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ.

Mặc dù sau đó ByteDance đã thừa nhận sự việc này nhưng họ phủ nhận việc TikTok được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các ký giả, quan chức chính phủ Hoa Kỳ, hay các nhà hoạt động, đồng thời cho rằng vụ việc là “hành động do nhận thức kém cỏi của một số người.”

Hồi tháng 09/2020, Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) đã công bố một báo cáo, nêu rõ ĐCSTQ giám sát, kiểm duyệt, và tuyên truyền cho công chúng bên ngoài Trung Quốc thông qua WeChat và TikTok, bao gồm cả việc kiểm duyệt và cấm các nội dung mà ĐCSTQ không thích, chẳng hạn như Quảng trường Thiên An Môn, Tây Tạng đòi độc lập, và Pháp Luân Công.

Một lý do chính khác đang khiến các nhà lập pháp khẩn trương thúc đẩy TikTok thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance là lập trường của ĐCSTQ về cuộc xung đột ở Trung Đông. Sau cuộc tấn công khủng bố tàn bạo của Hamas vào Israel ngày 07/10/2023, cướp đi sinh mạng của khoảng 1,200 người, các video được gắn nhãn ủng hộ Palestine trên TikTok có nhiều lượt xem hơn những video được gắn nhãn ủng hộ Israel, điều này cho thấy sự thiên vị có hệ thống trong thuật toán của TikTok.

Kỹ sư máy điện toán người Nhật Kiyohara Jin nói với The Epoch Times: “Mục tiêu cuối cùng của ĐCSTQ là thống trị thế giới và hủy diệt nhân loại. ĐCSTQ đang sử dụng TikTok để kiểm soát người dân Mỹ, phản đối luật pháp Hoa Kỳ, và đánh lừa công chúng [Mỹ].”

Tác hại của TikTok đối với thanh thiếu niên

Ngoài thông tin sai lệch, TikTok còn liên tục khuyến khích những hành vi độc hại và gây tổn hại cho giới trẻ, bao gồm nhiều “thử thách chroming” khác nhau.

Thử thách chroming của TikTok liên quan đến việc hít các hóa chất độc hại như sơn, xăng, và các sản phẩm tẩy rửa để đạt được trạng thái “phê” tạm thời.

Tommie-lee Gracie Billington, cậu bé 11 tuổi ở Vương quốc Anh, bị ngừng tim đột ngột và qua đời vào ngày 02/03 sau khi tham gia thử thách này. Đáp lại, người thân của cậu bé kêu gọi gỡ bỏ TikTok và thúc giục chính phủ thực hiện thêm các biện pháp để bảo vệ trẻ em và ngăn chặn những thảm kịch như vậy.

Một cơn bấn loạn nguy hiểm khác trên mạng xã hội là “lặn tử thần,” được phổ biến trên TikTok. Thử thách này liên quan đến việc người chơi thực hiện động tác “nhảy sấp bụng xuống nước” từ độ cao khủng khiếp, vô cùng nguy hiểm.

Tại Ý, cơ quan giám sát người tiêu dùng của nước này đã khởi động một cuộc điều tra về độ an toàn do thử thách “vết sẹo kiểu Pháp” của TikTok, khuyến khích giới trẻ tự véo mặt để tạo ra những lằn đỏ và vết sẹo. Nhiều bậc cha mẹ lên án những nội dung như vậy vì nó khuyến khích thanh thiếu niên thực hiện nhiều thử thách tự làm hại bản thân.

Trong một nghiên cứu vào năm 2022 về cách TikTok ảnh hưởng đến thanh thiếu niên, Trung tâm Chống Thù hận Kỹ thuật số (CCDH), một tổ chức bất vụ lợi của Vương quốc Anh, nhận thấy rằng khi người dùng tìm kiếm nội dung liên quan đến chứng rối loạn ăn uống hoặc tự tử, họ sẽ trở thành những người dùng dễ bị tổn thương, và thuật toán của TikTok sẽ xác định và khai thác điểm yếu của họ bằng cách liên tục đưa ra rất nhiều video liên quan đến việc tự làm hại bản thân và tự sát.

Nhà văn độc lập Trung Quốc Gia Cát Minh Dương cho biết: “Bất kể TikTok miêu tả bản thân hay tự minh oan như thế nào, thì tác động tàn phá của ứng dụng này đối với xã hội và tác hại đối với thanh thiếu niên là rất rõ ràng. Những người phát triển nền tảng truyền thông xã hội này có thể không có ý định xấu, nhưng nó đã trở thành một công cụ chính để ĐCSTQ thực hiện nghị trình của mình.”

Bản tin có sự đóng góp của Ellen Wan, Kane Zhang, và Andrew Thornebrooke

Thanh Nguyên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét