Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Bão Lớn, Lạnh Làm Tuyết Rơi Dày Khắp Vùng Núi Nam California

 

PTuyết phủ nhà cửa ở Rancho Cucamonga, California, hôm 25 Tháng Hai, 2023. (Hình minh họa: Josh Edelson/AFP via etty Images)

BÃO LỚN, LẠNH LÀM TUYẾT RƠI DÀY KHẮP VÙNG NÚI NAM CALIFORNIA
Người Việt

SAN BERNARDINO, California (NV) – Trận bão lớn, lạnh gây gió mạnh khắp Nam California hôm Thứ Năm đổi hướng trong đêm, làm tuyết rơi tới 1 foot trên những đỉnh núi cao nhất của San Bernardino County và vài inch khắp vùng núi Nam California, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

Tính tới sáng sớm Thứ Sáu, khu du lịch Snow Valley hứng lượng tuyết 12 inch, còn Bear Mountain 13 inch, và chuyên gia khí tượng dự báo tuyết rơi thêm vài inch nữa tới hết ngày.

“Tuyết có thể rơi tới 15, 16 inch ở một số nơi cao 7,500 foot,” ông Alex Tardy, chuyên gia Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) ở San Diego, cho hay. “Như vậy là quá nhiều, nhất là đã Tháng Ba rồi.”

Sáng sớm Thứ Sáu, nhiều nơi gần Idyllwild hứng lượng tuyết khoảng 5 inch và thậm chí núi Laguna ở San Diego County cũng được 3 inch. Nơi thấp cỡ 4,000 foot, như Garner Valley gần Hemet và ở Julian của San Diego County tuyết rơi khoảng 1 inch.

Vì tuyết vẫn còn rơi, ông Tardy cho biết có thể những nơi đó sẽ hứng thêm 1 tới 5 inch nữa, nơi cao hơn thì tuyết rơi nhiều hơn. Hầu hết lượng tuyết đó dự trù rơi trong tối Thứ Sáu, nhưng ông Tardy lưu ý một số nơi có thể vẫn còn tuyết rơi vào Thứ Bảy.

“Phần lạnh nhất và nặng nhất của trận bão đã qua, ông Tardy cho hay sáng Thứ Sáu. Ông cho biết thêm rằng tuyết rơi nặng nhất từ khoảng 9 giờ tối Thứ Năm tới 4 giờ sáng Thứ Sáu, lúc đó tuyết rơi 1 tới 2 inch một giờ ở Big Bear và một số nơi khác.

Lệnh cảnh báo bão mùa Đông với tuyết rơi dày và gió mạnh tới 45 mph vẫn còn hiệu lực tới 6 giờ chiều Thứ Sáu ở nơi cao trên 5,500 foot trong vùng núi San Bernardino và Riverside County.

Trận bão cũng khiến trường học ở vài nơi bị ảnh hưởng nặng nhất đóng cửa.

Đợt gió mạnh nhất đi kèm với trận bão này đã dứt, nhưng phần lớn Los Angeles County vẫn còn lệnh đề phòng gió mạnh tới 11 giờ sáng Thứ Sáu, theo ông Tardy. Vào Thứ Sáu, gió có thể giật mạnh tới 45 hoặc 50 mph ở vài hành lang có gió nhiều nhất của Los Angeles County, gồm vùng núi Santa Monica, vùng núi San Gabriel và vùng Grapevine. Nhưng sức gió đó vẫn yếu hơn nhiều so với đợt gió mạnh nhất hôm Thứ Năm, liên tục lên hơn 65 mph, mạnh nhất là 86 mph ở Magic Mountain Truck Trail phía Đông Santa Clarita và 87 mph ở Marshall Peak gần Crestline, theo NWS.

Ở Orange County, gió Santa Ana làm cây cổ thụ ngã đè lên chung cư ở Lake Forest khoảng 10 giờ rưỡi sáng Thứ Năm, khiến hơn một chục người mất chỗ ở và ít nhất ba căn nhà bị hư hại, giới chức cho hay, theo nhật báo The Orange County Register. Không có báo cáo nào về thương vong.

Ở thành phố Mission Viejo gần đó, gió mạnh làm cột đèn ngã trúng một chiếc xe hơi khoảng 10 giờ sáng Thứ Năm, cảnh sát cho biết. Lúc đó, trên xe không có ai. (Th.Long) [qd]

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét