Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

Người Mỹ Dự Kiến Sẽ Chi Tiêu Hơn 22 Tỷ USD Cho Dịp Lễ Phục Sinh Năm Nay

 

Cuộc diễn hành Lễ Phục Sinh và Lễ hội Bonnet ở thành phố New York, hôm 09/04/2023. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

NGƯỜI MỸ DỰ KIẾN SẼ CHI TIÊU HƠN 22 TỶ USD CHO DỊP LỄ PHỤC SINH NĂM NAY
Thanh Nhã biên dịch

Chủ Nhật Phục Sinh — ngày lễ quan trọng nhất trong lịch của người theo đạo Cơ Đốc, đánh dấu sự chết và phục sinh của Chúa Jesus — đã trở thành một cơ hội kinh doanh lớn cho ngành bán lẻ. Theo khảo sát mới nhất từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và công ty Prosper Insights and Analytics, chi tiêu năm nay dự kiến sẽ đạt hơn 22 tỷ USD. Nhưng những đơn mua hàng đó có thể liên quan nhiều đến việc sắm lấy một chú thỏ hơn là tôn vinh một vị chúa cứu thế trong đạo Cơ Đốc.

Tổng chi tiêu dự kiến cho mùa Lễ Phục Sinh năm 2024 này là cao thứ hai trong lịch sử khảo sát, sau mức kỷ lục 24 tỷ USD đạt được vào năm ngoái, khi Lễ Phục Sinh diễn ra muộn hơn chín ngày trong năm. Và trong khi hầu hết người Mỹ được thăm dò cho biết họ sẽ kỷ niệm ngày lễ năm nay với mức chi tiêu trung bình là 177.06 USD mỗi người, thì nhiều người sẽ không còn kỷ niệm ngày lễ này bằng cách đi nhà thờ nữa.

“Sự đi xuống của Lễ Phục Sinh có liên quan đến thực tế là thậm chí không ai biết ngày này nói về điều gì và mọi người đều nghĩ rằng ngày này chỉ toàn là về trứng và thỏ. Khi xưa chúng ta từng có những Cơ Đốc nhân chỉ tham dự lễ Giáng Sinh và Phục Sinh (Creaster Christians), còn ngày nay thì ngay cả nhóm đó cũng đang dần biến mất. Tình trạng này xảy ra một phần là do sự sụt giảm trên diện rộng trong số lượng người đi nhà thờ, nhưng dù sao thì việc đi nhà thờ cũng không phải là trọng tâm của đạo Cơ Đốc — mà điều quan trọng nhất là làm cho những người bà vui vẻ và đưa những người mẹ đi ăn sáng muộn,” Tiến sĩ David Kotter, trưởng khoa Thần học tại Đại học Cơ Đốc Giáo Colorado, nói với The Epoch Times.

Theo khảo sát mới nhất về vấn đề này vào năm 2022 của công ty thống kê Statista, chỉ 37% số người tổ chức Lễ Phục Sinh sẽ thực sự đến nhà thờ vào ngày hôm đó.

Theo NRF, những gì mà họ làm sẽ là chi hàng tỷ dollar cho thực phẩm (7.3 tỷ USD), quần áo (3.5 tỷ USD), và quà tặng (3.4 tỷ USD). Chi tiêu cho kẹo dự kiến sẽ đạt 3.1 tỷ USD trong năm nay và 1.6 tỷ USD nữa sẽ dành cho việc chi tiêu cho hoa.

“Đối với những người trưởng thành, câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là ‘Quý vị có ăn mừng ngày này không?’ và 81% nói ‘Có.’ Sau đó, chúng tôi hỏi thêm một câu khác đối với những người đã nói ‘có’ và hỏi liệu họ có đến nhà thờ và đến chỗ những người tổ chức ngày lễ kỷ niệm này hay không. Chúng tôi nhận thấy rằng chưa đến một nửa nói sẽ đến nhà thờ,” Phó Chủ tịch Điều hành Chiến lược của Prosper, ông Phil Rist, cho biết.

Ông nói với The Epoch Times: “Từ quan điểm thương mại, Lễ Giáng Sinh cũng gặp phải một số thách thức tương tự.”

Theo Hiệp hội Nhà sản xuất Kẹo mứt Quốc gia (NCA), Lễ Phục Sinh đã trở thành ngày lễ mua kẹo phổ biến thứ hai sau Halloween. NCA dự kiến doanh số bán sô cô la và kẹo sẽ đạt hơn 5 tỷ USD vào mùa Lễ Phục Sinh này.

Con số đó cũng sẽ tăng lên do giá sô cô la năm nay tăng. Giá ca cao kỳ hạn đã tăng theo cấp số nhân trong năm nay, tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2024 do nhiệt độ tăng cao và các điều kiện thời tiết gây thiệt hại cho mùa màng ở Tây Phi. Khu vực đó của thế giới sản xuất hơn 70% nguồn cung cấp ca cao cho toàn cầu. Giá đường cũng tăng, với giá 1 pound đường kỳ hạn tăng 8% vào năm 2024, một năm sau khi đạt mức tăng 2.7% vào năm 2023.

Ngay cả khi giá cả tăng cao, ông Rist cho biết người tiêu dùng vẫn mong muốn sẽ có thỏ, trứng kẹo, và giỏ trứng sô cô la cho trẻ em trong năm nay.

“Chúng tôi thấy rằng có một số điều mà người tiêu dùng đã đoán trước liên quan đến giá kẹo mà họ thực sự phải trả, nhưng đây là những món hàng thiên về gia đình. Họ phải nghĩ ra cách kiếm tiền để bảo đảm có thể cùng con mình làm những việc như cùng nhau thưởng thứ giỏ trứng Phục Sinh,” ông nói.

“Lễ Phục Sinh luôn có tỷ lệ người tham gia ăn mừng cao. Kể cả trong thời kỳ đại dịch khi chúng ta không thể sum họp gia đình.”

Nhưng Tiến sĩ Kotter nói rằng các nhà thờ Cơ Đốc nhìn chung đã thích nghi với khía cạnh bán lẻ của ngày lễ này.

“Ngày này mang tính thương mại, nhưng không mang tính thương mại bằng các ngày lễ và lễ hội khác như Cinco de Mayo và Halloween. Ít nhất thì rượu không phải là một phần của Lễ Phục Sinh. Và Lễ Phục Sinh có nhiều thông điệp khác nhau, không giống như lễ hội Halloween khi mà quý vị có thể đặt một bộ xương cao 13 feet (gần 4 mét) trên bãi cỏ nhà mình mà không bị ai phản đối. Thế nhưng hàng xóm của quý vị sẽ có ý kiến nếu quý vị làm vậy với hình ảnh của Chúa Jesus.”

Tuy nhiên, Tiến sĩ Kotter cũng nói rằng mặc dù số người đến dự lễ nhà thờ trong dịp Lễ Phục Sinh đã giảm dần qua các năm nhưng ông tin là những người đến dự lễ ở nhà thờ đều tận tâm hơn so với trước đây.

“Các tín đồ Tin Lành ngoan đạo, bộ phận cốt lõi trong số những người theo đạo, đang gia tăng. Những người không theo đạo là những người góp phần vào doanh số bán hàng trong Lễ Phục Sinh. Sẽ là như thế nào nếu quý vị chi tiền cho Chúa Jesus trong dịp Lễ Phục Sinh? Quý vị có thể tổ chức tốt ngày lễ đó mà không tốn một xu nào cả.”

Thanh Nhã biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét